Tình trạng mất sách khi luân chuyển vẫn lớn, có nơi hụt 20%

Ngày 22-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VH-TT&DL và Bộ TT&TT trong việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các Điểm Bưu điện - Văn hoá xã giai đoạn 2013 – 2020.

Hội nghị đánh giá, chương trình đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thiết thực phục vụ Chương trình xây dựng nông thôn mới của Chính phủ.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu tại Hội nghị. Ảnh V.T

Chương trình được lãnh đạo hai Bộ ký kết ngày 4-2-2013 với mục tiêu chung tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐVHX), phát huy hiệu quả nguồn lực hiện có của hai ngành Bưu điện và Thư viện, tăng cường tổ chức các hoạt động phục vụ sách báo tại các điểm BĐVHX.

Phát triển điểm BĐVHX trở thành điểm cung cấp thông tin, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin, văn hoá và giải trí của cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thiết thực phục vụ Chương trình xây dựng nông thôn mới của Chính phủ.

Kết thúc giai đoạn 2013-2020, Chương trình phối hợp công tác 430 đã đạt được những mục tiêu đề ra. Một số chỉ tiêu đáng chú ý như: Các thư viện cấp tỉnh và huyện đã thực hiện hơn 11.000 lượt luân chuyển sách báo đến BĐVHX với tổng số sách báo đạt gần 2 triệu bản sách, phục vụ ước khoảng 13 triệu lượt người dân đến đọc.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) cũng nêu ra những điểm thành công, cũng như tồn tại của chương trình. Trong đó, theo bà hiện chưa có quy định về tỉ lệ hao hụt sách trong quá trình luân chuyển, điều này dẫn đến tình trạng mất sách vẫn còn phổ biến.   

Thực ra đã luân chuyển thì mất sách là điều không tránh khỏi, nhưng có một số địa phương phản ánh có những lần luân chuyển mất tới 20% sách” - bà Ngà dẫn chứng.

Từ đó, theo bà Ngà trong một lần đến địa phương bà đã đưa ra chỉ đạo nếu địa phương để mất sách quá lớn sẽ dừng luân chuyển.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện báo cáo tổng kết đánh giá việc thực hiện Chương trình giai đoạn từ 2013 - 2020, khẳng định sâu thêm những kết quả đã đạt được cùng khó khăn, vướng mắc, tồn tại.

Trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục khó khăn và xác định phương hướng, nội dung Chương trình phối hợp công tác trong giai đoạn tiếp theo.

Xe buýt sách miễn phí giữa lòng TP.HCM
Xe buýt sách miễn phí giữa lòng TP.HCM
(PLO)- Hàng ngày, xe buýt sách thuộc dự án Sách chuyền tay được đặt tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM vẫn luôn mở cửa cho mọi người đến ký gửi, đọc và mượn sách hoàn toàn miễn phí.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm