Trần Thủ Độ - Thêm một phim khó khả thi

Trần Thủ Độ - Thêm một phim khó khả thi ảnh 1Thế nhưng, cũng giống như phim Thái tổ Lý Công Uẩn, cho đến thời điểm này, mọi kế hoạch làm phim về công thần số một của nhà Trần vẫn chỉ nằm trên giấy và sa bàn.

Dựa trên nền kịch bản của đạo diễn Nguyễn Mạnh Tuấn, bộ phim Trần Thủ Độ và người tình được Ban Chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội quyết định giao về Hãng phim Truyện I để triển khai thành phim truyền hình nhiều tập, đạo diễn được chỉ định giao phim này là Phi Tiến Sơn.

Thay “ngựa” giữa dòng

Trong suốt một thời gian dài, người ta đã thấy đạo diễn Phi Tiến Sơn làm việc cùng biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn để cho ra kịch bản phân cảnh 15 tập đầu tiên, thậm chí còn bắt tay vào triển khai tiếp phần II của bộ phim này.

Hè năm trước, đạo diễn này cũng đã cùng đoàn khảo sát của Hãng phim Truyện I sang Trung Quốc, tiếp theo là Hàn Quốc để tìm hiểu về các phim trường và học hỏi kinh nghiệm sản xuất phim lịch sử. Sau chuyến đi Hàn Quốc, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã lên kế hoạch xây phim trường Trần Thủ Độ theo mô hình phim Nàng Dae Jang Geum tại địa điểm lý tưởng là Đồng Mô, Hà Tây.

Thậm chí diễn viên đóng nhân vật Trần Thị Dung cũng được nhà sản xuất mở cửa cho một diễn viên nước ngoài mà nhiều khả năng là một cô gái đến từ Hàn Quốc. Kịch bản phim được hoàn thiện với kế hoạch bấm máy vào tháng 1-2008.

Thế nhưng, thật bất ngờ, sau chuyến đi Hàn Quốc không lâu của đạo diễn Phi Tiến Sơn, người ta lại thấy đạo diễn trẻ Đào Duy Phúc tuyên bố đảm nhận vai trò tổng đạo diễn phim Trần Thủ Độ và người tình. Quay lại hỏi Phi Tiến Sơn thì chỉ nhận được câu trả lời lấp lửng: “Nhiều khi yêu nhau lâu quá đâm ra chán nhau. Thôi cũng đành coi đây là một cơ hội tìm hiểu lịch sử dân tộc”.

Còn đạo diễn Tất Bình, Giám đốc Hãng phim Truyện I, đơn vị sản xuất, cho biết đạo diễn Phi Tiến Sơn đã có một dự án quan trọng khác nên hãng quyết định giao phim này cho Đào Duy Phúc. Đào Duy Phúc là người có tài năng, có kinh nghiệm và hoàn toàn có thể tin tưởng khi giao cho anh bộ phim này.

Rút kinh nghiệm về những ồn ào quanh bộ phim Thái tổ Lý Công Uẩn suốt mấy năm qua, Trần Thủ Độ có lẽ là bộ phim mà người trong cuộc kín tiếng nhất.

Phim trường chưa xây

Phim chưa làm nên chưa biết có thể yên tâm hay không. Chỉ biết rằng việc thay đạo diễn giữa chừng đã khiến bộ phim bị đình lại không ít thời gian. Thay vì khởi quay vào đầu năm 2008, bộ phim sẽ bắt đầu bấm máy vào tháng 1-2009, tức là chậm một năm vì nhiều khâu phải chuẩn bị lại.

Đạo diễn Đào Duy Phúc cần có thời gian đọc và tìm hiểu lịch sử trước khi bắt tay vào bộ phim quan trọng bậc nhất trong sự nghiệp của mình. Đến thời điểm này, anh mới chọn xong bối cảnh cho phim, còn trường quay chính ở Đồng Mô vẫn chưa khởi động do còn một số vướng mắc, tổng dự toán cho phim thì phải đến ngày 15- 4 mới có.

Tên phim hiện cũng đã thay đổi, đạo diễn đã quyết định rút ngắn từ Trần Thủ Độ và người tình thành Trần Thủ Độ. Lý giải cho sự thay đổi này là quan điểm, mối tình lãng mạn với cô gái Trần Thị Dung xinh đẹp chỉ là một phần trong bức họa chân dung thái sư tài giỏi của triều Trần. Mối tình này cũng chỉ xuất hiện ở phần I của phim.

Trong khi đó, các nhà sản xuất muốn tái hiện hình ảnh Thái sư Trần Thủ Độ trong suốt cuộc đời ông, từ lúc thiếu thời đến khi giành ngôi báu cho nhà Trần và phá tan cuộc xâm lăng của quân Nguyên Mông lần thứ nhất.

Đang mỏi mắt tìm diễn viên

Yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành bại của bộ phim là các diễn viên chính, hiện cũng chưa có quyết định cuối cùng. Theo kịch bản, hai nhân vật chính là Trần Thủ Độ và Trần Thị Dung vào thời điểm có mặt trong phim mới có 16 tuổi, và để tìm được diễn viên đúng tuổi vào vai này, thể hiện được thần thái của một nhà chính trị trẻ tuổi là điều cực khó.

Hiện các đạo diễn của Hãng phim Truyện I đã được cử đi “dạo” quanh các nhà hát, các trường sân khấu điện ảnh để tìm gương mặt phù hợp trước khi mở cuộc tìm kiếm rầm rộ trên phạm vi toàn quốc vào tháng 4 này. Cái khó của việc tìm diễn viên cho nhân vật nữ chính Trần Thị Dung là vừa phải bảo đảm yếu tố đẹp, thông minh vừa phải rắn rỏi, mạnh khỏe (vì là con gái một ngư dân).

Hiện rất nhiều ca sĩ, người mẫu sẵn sàng vào vai Trần Thị Dung, nhưng người đáp ứng được các tiêu chí đưa ra thì rất ít. Đạo diễn Tất Bình cho biết nếu quá khó trong việc chọn diễn viên nội, rất có thể Trần Thủ Độ sẽ là bộ phim lịch sử đầu tiên của Việt Nam mời diễn viên ngoại tham gia đóng phim.

Cũng theo ông Tất Bình, sau khi đã chọn được diễn viên, hãng sẽ mở lớp tập huấn 3 tháng bổ sung cho các diễn viên kiến thức lịch sử, văn học, tác phong đi lại, thậm chí là cả cách cưỡi ngựa... Sớm nhất là tháng 1-2009, Trần Thủ Độ sẽ bấm máy với nhiều cảnh quay dọc theo đất nước và cả tại trường quay Hoàng Điếm (Trung Quốc).

Theo kế hoạch, tháng 3-2010, Hãng phim Truyện I sẽ phải giao 15 tập phim đầu tiên cho Ban Chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, liệu có làm được phim hay không là câu hỏi lớn đang chờ câu trả lời?

HÒNG DUNG - (Theo NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm