Trang phục phụ nữ Sài Gòn những năm 1950

Thập niên 50 của thế kỷ trước, một nhiếp ảnh gia đã có chuyến thăm Sài Gòn và vài tỉnh miền Tây. Trong chuyến đi, người này đã ghi lại những khoảnh khắc đời thường của người dân, trong đó trang phục của người phụ nữ ghi dấu ấn trong lòng người xem.

Khi ấy phụ nữ chọn cách ăn mặc an toàn, tuân theo những chuẩn mực cơ bản như eo thon, ngực đầy.

Cùng thời điểm này, tại Sài Gòn, phong cách thời trang Tây hóa bắt đầu phổ biến. Áo dài màu trở nên thời thượng. Vạt áo may hẹp và ngắn, có khi đến đầu gối. Áo may rộng hơn, không chít eo nhưng vẫn giữ đường lượn theo thân thể. Khắp thành phố tràn ngập các loại váy đầm, quần áo hợp thời, thậm chí còn bắt kịp xu thế thời trang thế giới lúc bấy giờ.

Hai phụ nữ diện áo dài trước nhà thờ Đức Bà ở trung tâm thành phố.

Phụ nữ mặc áo dài truyền thống đi lễ ở đình chùa miếu mạo...

Phụ nữ Sài Gòn xưa có hai loại trang phục quen thuộc khi ra đường là áo dài và áo bà ba. Quần cũng chỉ hai màu: đen dành cho phụ nữ đã lập gia đình, trắng cho phụ nữ trẻ. Họ thường đội nón lá hoặc chống dù khi đi chơi, dự dạ hội.

Hình ảnh người phụ nữ Việt vào mùa xuân những năm 1950. (Video: British Pathé)

Ở các tỉnh miền Tây, áo bà ba dùng như trang phục hằng ngày.

Sau này áo bà ba truyền thống được phụ nữ thành thị cải tiến mạnh mẽ. Hiện nay áo không thẳng và rộng như xưa mà được may hẹp, nhấn thêm eo bụng, eo ngực cho ôm sát cơ thể. Ngoài ra, các kiểu chắp vai, cổ tay, cửa tay, riêng các kiểu bâu (cổ) lá sen, cánh én, đan tôn... từ kiểu y phục nước ngoài cũng được tiếp thu và vận dụng.

Những bức ảnh được sưu tầm bởi một tài khoản trên trang lưu trữ ảnh Flickr.

(Theo VnExpress.net)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm