Trẻ em "mê" truyện ma người lớn

Một bé gái lớp 2 đứng đọc say sưa cuốn "Người mẫu là ma" trong nhà sách.

Đoạn văn trên nằm ở trang 85 của một cuốn sách nằm trong loạt truyện ma "Báo oán oan tình", "Hồn ma trong biển máu"... vừa được phát hành và xuất hiện tại nhiều nhà sách. Loạt truyện dành cho người lớn này đã "vô tình" hấp dẫn trẻ em.

Tại một nhà sách lớn ở TP HCM có hẳn kệ sách dành cho loạt truyện ma mới phát hành. Dòng đầu bìa sách không chỉ ghi "Truyện kinh dị chọn lọc" mà còn thêm dòng "Ma nữ đa tình", với những tựa đề dày đặc ân oán: Báo oán oan tình, Biệt thự ma cà rồng, Hồn ma quá giang, Con ma nhà họ Tần, Người vợ ma, Oán thù truyền kiếp ... Tác giả của những cuốn sách này là: Nguyễn Lê Quan, Thạch Bất Hoại, Đại Lân ... Chỉ một vài cuốn dưới dòng tên tác giả có chữ "sưu tầm", phần lớn sách còn lại có thể hiểu truyện do chính người viết sáng tác.

Lật lời đầu sách của một vài cuốn, độc giả dễ nhận thấy những lời dẫn dắt khiến cuốn sách tăng thêm phần kịch tính, ma quái: "... đừng nghĩ hồn ma chỉ vô hình vô ảnh, nghe kể như một truyền thuyết, nhưng thực tế các hồn ma vẫn luôn ở bên mọi người, có thể xâm nhập vào thế giới tâm linh, gián tiếp mượn tay người trần để báo oán trả thù, mà người đời không thể biết..." (trích Lời dẫn truyện Hồn ma cô đào hát).

Trong hầu hết truyện này, lỗi chính tả xuất hiện rất nhiều. Lối hành văn, cốt truyện cũng khá đơn giản, chủ ý giật gân và xoáy vào yếu tố ma quái, những rung động và quan hệ tình dục giữa nam nữ, những vụ hiếp dâm, giết người, và cuối cùng, kẻ bị hại được trả thù nhằm nêu lên thông điệp là: "chánh luôn thắng tà".

Trong cuốn Hồn ma cô đào hát, còn có cả truyện dành cho tuổi teen với lời giới thiệu khá "hấp dẫn': "Nói đến tuổi teen tức lứa tuổi từ 16 đến 19, độ tuổi còn ngây thơ trong trắng, còn đang cắp sách đến trường, tâm hồn còn quá vô tư trước biển tình. Nhưng tuổi "teen" cũng là tuổi thích tò mò, tìm hiểu đến chữ yêu, để rồi mơ mộng với tình yêu và tôn thờ tình yêu đầu tiên như thần thánh...".

Một học sinh lớp 2 trường Nguyễn Thị Định TP HCM cho biết, em mua cuốn "Biệt thự Ma cà rồng" vì trong lớp bạn em nhiều đứa đã đọc xong cuốn "Ma nữ báo thù".

Một loạt truyện ma vừa được phát hành với bìa thật bắt mắt và nhiều hình ảnh rùng rợn. Ảnh: Anh Vân
Một loạt truyện ma vừa được phát hành với bìa thật bắt mắt và nhiều hình ảnh rùng rợn. Ảnh: Anh Vân

Mân mê cuốn Biệt thự ma cà rồng trên tay, em N., lớp 2 trường Nguyễn Thị Định TP HCM cho biết, em muốn mua cuốn Biệt thự Ma cà rồng đọc thử vì thấy trong lớp mấy đứa bạn của em đã chuyền nhau đọc cuốn Ma nữ báo oán. Khi được hỏi, có hiểu nội dung truyện nói gì không; em N. lật sách ra đọc rõ to vài dòng đầu và nhoẻn miệng cười :"Em hiểu hết".

Một độc giả nhí khác khi đi nhà sách cùng mẹ đã dừng lại rất lâu trước kệ sách truyện ma người lớn để đọc. Chị T, mẹ em "hồn nhiên" kể: "Em nó thích đọc truyện ma lắm. Buổi tối, tôi cũng hay kể truyện ma cho nó nghe trước khi đi ngủ". Nói xong, vị phụ huynh để con đứng đọc và đi lựa sách cho mình.

Chị Nguyễn Thanh Lan, một độc giả nhà ở quận 8, TP HCM, từng đọc qua những cuốn truyện ma này cho biết, các cuốn sách trên chỉ nhằm giải trí đơn thuần, không thích hợp với trẻ em. "Hiện nay, trong nước đang có dòng sách riêng về thế giới phù thủy và ma cà rồng với ngôn từ trong sáng, nội dung sâu sắc, giàu cảm xúc dành cho các em như: Harry Potter, Đệ tử Ma Cà Rồng, Chạng Vạng... Quan trọng là người lớn nên theo sát để kịp thời hướng dẫn các em đọc đúng sách", chị Lan nói.

Còn nhà thơ Lê Thiếu Nhơn cho rằng, trong trường hợp trẻ em bị hấp dẫn bởi loạt truyện ma trên, trách nhiệm chính thuộc về các bậc phụ huynh. Khi loạt truyện không được đặt ở kệ sách dành cho thiếu nhi thì phụ huynh phải tìm hiểu xem nội dung và ngôn từ có phù hợp với các em hay không. "Ở các nước phát triển, có hẳn dòng sách kinh dị có ngôn ngữ, hình ảnh phù hợp lứa tuổi teen, giúp các em kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo.... Còn nếu để các em tự do đọc truyện ma, truyện kinh dị người lớn thì hại nhiều hơn lợi", nhà thơ nói.

Theo VnExpress

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm