Triển lãm cơ thể người: Cục đã từ chối sao Sở lại cấp phép?

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL,  cho biết chiều 4-7 Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm Vi Kiến Thành đã có văn bản yêu cầu Sở VH-TT TP.HCM báo cáo về triển lãm này.

Cũng theo ông Bình, trước đây, đơn vị tổ chức triển lãm có đến Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm để xin tổ chức tại Hà Nội. Tuy nhiên, xét góc độ nhạy cảm và hình ảnh tạo sự ám ảnh quá lớn cho người xem nên Cục đã từ chối cấp phép.

"Hiện triển lãm đang được tổ chức tại TP.HCM trong thời gian từ nay cho đến ngày 31-12. Cục đã có văn bản yêu cầu Sở VH-TT TP.HCM báo cáo quá trình cấp phép, giải pháp để xử lý", ông Bình nói.

Liên quan đến sự việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm vào TP.HCM theo dõi triển lãm, làm việc với TP.HCM và có thêm báo cáo độc lập, không dựa vào báo cáo của Sở.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL tại buổi họp báo. 

Trả lời câu hỏi trong thời gian chờ báo cáo liệu triển lãm có bị dừng hay không, ông Bình giải thích việc cấp phép triển lãm do Sở VH-TT TP.HCM thực hiện nên Bộ vẫn đang chờ báo cáo để có hướng xử lý.

"Chúng ta làm quản lý nhà nước nên không thể dựa vào cảm tính cá nhân để xử lý những vụ việc cụ thể. Sau khi có báo cáo chính thức của Sở VH-TT TP.HCM vào ngày 10-7, Cục sẽ tham mưu cho Bộ có ý kiến chính thức để trao đổi với UBND TP.HCM có giải pháp, hướng khắc phục với triển lãm", ông Bình nói.

Về phía đại diện cơ quan quản lý nhà nước, bà Trần Thị Thu Đông, Cục phó Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, cho rằng do các văn bản liên quan đến triển lãm chưa được hoàn thiện nên với triển lãm cơ thể người này chưa có trong bất cứ quy định, văn bản.

"Khi đơn vị tới Cục xin phép tổ chức triển lãm về cơ thể con người, căn cứ vào văn bản, Cục thấy không có quyền cấp phép cho triển lãm này. Do đó, Cục trưởng đã hướng dẫn với triển lãm này nên tới xin phép ở Bộ Y tế hoặc đơn vị nào đó. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng Nghị định về triển lãm và khi đó Cục mới có chức năng cấp phép các triển lãm mà luật pháp chưa có quy định...", bà Đông cho biết.

Bà Đông cũng bày tỏ, nếu triển lãm về cơ thể người được tổ chức ở trong khuôn viên Đại học Y thì không vấn đề gì. Nhưng tổ chức công khai như vậy là "không phù hợp với văn hóa Việt Nam và gây nhiều ý kiến trái chiều".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm