UNESCO: Văn hóa là công cụ thúc đẩy phát triển

Phát biểu trên được bà Bokova đưa ra tại Hội nghị bàn tròn bên lề cuộc thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 65.

Trong thập kỷ qua, xu thế mới đáng hoan nghênh ở các nước đang phát triển là coi văn hóa là động lực kinh tế, tạo ra việc làm và thu nhập, là công cụ hiệu quả của chiến lược xóa đói nghèo.

Chủ tịch Liên minh châu Phi, Jean Ping cũng khẳng định sức mạnh của văn hóa trong thúc đẩy phát triển đã được thể hiện trong chiến dịch “Phục hồi văn hóa châu Phi” được phát động trên toàn châu lục này trong hai năm qua nhằm thúc đẩy hòa nhập khu vực trên cơ sở sự giàu có và đa dạng của văn hóa châu Phi.

Cao uỷ về phát triển của Ủy ban châu Âu, Andris Piebalgs cũng khẳng định văn hóa là công cụ để đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Ủy ban châu Âu cung cấp 1 triệu euro để hỗ trợ chiến lược đối tác EU-UNESCO nhằm tăng cường hệ thống phát triển văn hóa và cân bằng các lợi ích kinh tế và xã hội ở các nước đang phát triển.

UNESCO nhấn mạnh nhu cầu tăng cường các khuôn khổ quy chế và thể chế nhằm thúc đẩy ngành văn hóa, sự cần thiết thu thập dữ liệu về tác động của văn hóa đến phát triển kinh tế xã hội đồng thời nhu cầu đánh giá các chỉ số phát triển thiên niên kỷ từ khía cạnh văn hóa.

Hội nghị bàn tròn với chủ đề “Văn hóa để phát triển” nhằm tăng cường tri thức về văn hóa thúc đẩy phát triển và thúc đẩy tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trong đó coi văn hóa là nhân tố không thể thiếu để đạt các mục tiêu này./.


Theo TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm