Vì sao đóng giả nghệ sĩ ngày càng chán?

Trong tuần này, hai chương trình giả giọng có tính chất thi thố sẽ phát sóng: Ai tỏa sáng (VTV9) và Biến hóa hoàn hảo (HTV7). Hiện trên sóng truyền hình có hàng chục chương trình với định dạng hát nhép, giả giọng… đã, đang và sẽ lên sóng.

Gương mặt… xa lạ

Trước Gương mặt thân quen, Cặp đôi hoàn hảo có thể xem là chương trình chứng kiến nhiều phần hóa thân của nghệ sĩ trong hình hài người khác nhất. Và trong mùa đầu tiên Gương mặt thân quen (2013) tiếp tục đem đến làn gió lạ cho thị trường gameshow, truyền hình thực tế ở việc đóng giả nghệ sĩ.

Mua bản quyền từ chương trình Your Face Sounds Familiar của Tây Ban Nha, khi sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Gương mặt thân quen, chương trình đã ghi dấu là một sô có rating (số lượt người xem) cao nhất trong năm 2013 của VTV3. Nhưng bước vào mùa thứ tư, sau hai số phát sóng, chương trình đang làm khán giả có phần chán ngán.

Những mùa đầu tiên, các gương mặt tham gia chương trình vốn là những nghệ sĩ thân quen với khán giả nhưng năm nay, ngay cả người chơi cũng là những gương mặt xa lạ.

Ngoại trừ Võ Hạ Trâm là tên tuổi được nhiều người biết đến, còn hầu hết là những ca sĩ tên tuổi chỉ dừng ở các gameshow, truyền hình thực tế: Hòa Minzy (quán quân Học viện ngôi sao 2014), Phan Ngọc Luân (từng thi Sao mai điểm hẹn 2010, The Voice - Giọng hát Việt), Hà Thúy Anh (lọt vào vòng chung kết phía Bắc Sao mai 2011); Bạch Công Khanh hay Đỗ Duy Nam càng xa lạ.

Trong tập đầu tiên phát sóng, tiết mục gây chú ý lại không phải sự hóa thân xuất sắc vào hình ảnh nghệ sĩ mà là làm quá những góc xấu của nghệ sĩ để gây cười như Hòa Minzy khi hóa thân thành ca sĩ Mỹ Linh. Hay màn hóa thân Hồ Ngọc Hà của Hà Thúy Anh đã làm thành một Hồ Ngọc Hà phiên bản lỗi. Thậm chí màn hóa thân thành Whitney Houston của ca sĩ Võ Hạ Trâm cũng làm người xem khó chịu ở phần thị giác. Đây cũng là sân chơi từng tạo nhiều phản ứng trái chiều khi lạm dụng quá nhiều màn giả gái, giả trai. Chính từ việc những gương mặt chơi xa lạ với khán giả, chương trình dường như chỉ còn trông cậy vào bộ ba giám khảo: Hoài Linh, Đức Huy và Mỹ Linh để thu hút người xem.

Hòa Minzy vào vai ca sĩ Mỹ Linh trong Gương mặt thân quen mùa thứ tư. Ảnh: BTC cung cấp

Tên tuổi nghệ sĩ lấp liếm nội dung

Khi Gương mặt thân quen đang rơi vào thế bí thì trên sóng truyền hình tiếp tục hàng loạt chương trình đóng giả nghệ sĩ, giả giọng nghệ sĩ, thi hát nhép, đóng giả người khác… với những định đạng na ná nhau xuất hiện. Cụ thể như Hoán đổi, Biến hóa hoàn hảo (từ ngày 7-5 trên HTV7), Ai tỏa sáng (từ ngày 4-5, VTV9), Ca sĩ giấu mặt (10-2016)... Và ít nhất hai chương trình ca hát khác với định dạng hát nhép sẽ lên sóng VTV và HTV trong năm nay.

Thực tế việc ngày càng nhiều chương trình giả giọng, đóng giả… cũng không nguy hại gì bởi suy cho cùng đó cũng chỉ là các chương trình giải trí. Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất chú tâm hơn để tránh việc các chương trình lặp lại nhau thì khán giả sẽ không rơi vào cảnh phải ăn lại món ăn cũ.

Có thể thấy việc cạn ý tưởng khi Việt hóa các phiên bản quốc tế nên các chương trình cứ na ná nhau. Từ đó các nhà sản xuất lại chú trọng vào việc lấy tên tuổi một số nghệ sĩ để khỏa lấp cho nội dung nhàn nhạt của chương trình.

Đơn cử như Ca sĩ giấu mặt (Hidden Singer) cũng là cuộc chơi hát nhái giọng thật của ca sĩ. Tuy nhiên, điểm thu hút của chương trình này nằm ở các nghệ sĩ hài Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang trong vai trò dẫn chương trình và giám khảo. Cùng đó là tên tuổi của những ca sĩ khách mời để các thí sinh hát theo giọng họ như Phương Thanh, Đan Trường, Phi Nhung, Ưng Hoàng Phúc…

Yếu tố giải trí đặt lên hàng đầu

Chương trình Biến hóa hoàn hảo (phát sóng từ ngày 7-5 trên HTV7) đã “chộp” ngay cặp đôi đang gây bão là Trấn Thành - Hari Won mời ngồi ghế giám khảo chung với nghệ sĩ hài Chí Tài nhằm thu hút truyền thông, khán giả. Trong chương trình này, hàng loạt tên tuổi gạo cội như Hương Lan, Giao Linh, Thành Lộc… sẽ được thí sinh đóng giả. Thế nên khi người chơi hóa thân với những tên tuổi đó liệu Hari Won có đủ sức thẩm định được để đưa ra đánh giá hay không vẫn là dấu hỏi lớn cho chương trình.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Hải, Giám đốc sản xuất chương trình Biến hóa hoàn hảo, cho rằng: “Ngoài yếu tố hát hay, hát tốt của thí sinh thì đây vẫn là một chương trình giải trí. Vì thế, tất cả hình tượng được chọn từ MC đến giám khảo phải đáp ứng yếu tố giải trí”.

Chương trình Lip Sync Battle (một gameshow đang thành công tại Mỹ bởi những tên tuổi Anne Hathaway, Justin Bieber… hát nhép với những màn hài) dự kiến sản xuất tại Việt Nam trong năm nay với sự tham gia của người mẫu Ngọc Trinh trong vai trò giám khảo cùng một nghệ sĩ hài. Ngọc Trinh sẽ là cái tên thu hút người xem bởi sự tò mò nhưng để giữ người xem ở lại với chương trình lâu bền thì có lẽ nhà sản xuất nên cẩn trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm