Vì sao Trương Nghệ Mưu nghèo?

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Một cuốn sách mới ra mắt đã hé lộ nhiều bí mật trong cuộc đời vị đạo diễn nổi tiếng người Trung Quốc - Trương Nghệ Mưu. Ít ai có thể nghĩ rằng cuộc đời của nhà làm phim nổi tiếng lại có nhiều thăng trầm, biến cố, chẳng kém gì những nhân vật từng xuất hiện trong phim của ông.

Trong suốt 16 năm, Trương Nghệ Mưu đã bị nhà sản xuất phim Trương Vĩ Bình đe dọa kể hết bí mật gia đình, rằng Trương Nghệ Mưu có 3 người con với người vợ thứ hai, vi phạm nghiêm trọng chính sách kế hoạch hóa gia đình của nhà nước Trung Quốc.

Nắm giữ được bí mật quan trọng, Trương Vĩ Bình đã liên tục khất lần việc trả lương cho Trương Nghệ Mưu trong suốt… 10 năm.

Trương Vĩ Bình và Trương Nghệ Mưu
Trương Vĩ Bình và Trương Nghệ Mưu

Câu chuyện gây sửng sốt này đã được kể lại trong cuốn sách mới xuất bản - “Định mệnh: Trương Nghệ Mưu - Con người cô đơn” của nữ nhà văn, nhà biên kịch Chu Hiểu Phong - người đã thường xuyên cộng tác với đạo diễn Trương Nghệ Mưu kể từ năm 2006.

Trương Nghệ Mưu vốn luôn giữ im lặng khi đối diện với những cơn bão dư luận. Lần này, trước cuốn sách đang gây sốt, Trương Nghệ Mưu như thường lệ, lại giữ im lặng. Bản thân biên kịch Chu Hiểu Phong cũng từng luôn tránh việc chia sẻ với giới truyền thông những thông tin về đạo diễn Trương.

Quyết định xuất bản cuốn sách bắt đầu đến với cô từ năm 2014, khi đạo diễn Trương phải trả số tiền phạt gần 7,5 triệu tệ (hơn 26 tỉ đồng) vì đã có tới 3 người con với người vợ thứ hai, dù trước đó đã có một người con với người vợ thứ nhất.

Trong cuốn sách, biên kịch Chu đã khẳng định rằng chính nhà sản xuất phim Trương Vĩ Bình đã tiết lộ bí mật được giữ kín suốt một thập kỷ của gia đình đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Biên kịch Chu cũng khẳng định chính nhà làm phim Trương Vĩ Bình và vợ của ông này đã gây ra sự tan vỡ trong mối tình Trương Nghệ Mưu - Củng Lợi.

Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu trên phim trường “Hoàng Kim Giáp” (2006)
Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu trên phim trường “Hoàng Kim Giáp” (2006)

Theo đó, biên kịch Chu đã chứng kiến cặp vợ chồng này tung ra tin đồn rằng nữ diễn viên Củng Lợi đang qua lại với người đàn ông khác trong lúc cô còn đang gắn bó với Trương Nghệ Mưu. Đạo diễn Trương vốn kiệm lời, đã không hỏi trực diện Củng Lợi thực hư câu chuyện, khiến khoảng cách giữa hai người lớn dần.

Về sau, khi biết rõ mọi chuyện, Củng Lợi đã thể hiện thái độ rõ ràng. Khi tham gia đóng phim “Hoàng Kim Giáp” (2006) do Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn, Củng Lợi đã đưa ra một điều kiện trong hợp đồng, đó là trong bất cứ hoàn cảnh nào, không được sắp xếp để cô ngồi trong cùng một phòng với vợ chồng nhà sản xuất phim Trương Vĩ Bình.

Biên kịch Chu cho rằng chính đạo diễn Trương Nghệ Mưu là người phải chịu trách nhiệm về những chuyện này bởi ông quá ngoan cố, kết hợp với sự cả tin, thường dẫn tới những tình huống đáng thương cho chính mình.

Trong công việc, Trương Nghệ Mưu cũng thường dễ bị thuyết phục, ông có thể ký ngay những giấy tờ quan trọng mà không cần luật sư đại diện nghiên cứu giúp, thậm chí còn không buồn đọc kỹ điều khoản.

Thực tế, Trương Nghệ Mưu rất ngại cộng tác với những người lạ và luôn muốn tin tưởng người đã cùng mình hợp tác lâu năm. Đó là lý do tại sao Trương Nghệ Mưu đã ở lại với Trương Vĩ Bình lâu như vậy.

Biên kịch Chu Hiểu Phong
Biên kịch Chu Hiểu Phong

Theo biên kịch Chu, nhà sản xuất Trương Vĩ Bình đã không trả tiền lương cho Trương Nghệ Mưu sau khi ông đạo diễn nhiều bộ phim như “Anh hùng” (2002), “Thập diện mai phục” (2004), “Thiên lý độc hành” (2005), “Hoàng Kim Giáp” (2006), “Kỳ án ba phát súng” (2009).

Việc “khất lần” này diễn ra cho mãi tới tháng 4/2010, khi đó, Trương Nghệ Mưu mới nhận được “lương một cục” - hơn 11,5 triệu tệ (hơn 40 tỉ đồng).

Như vậy là sự hợp tác giữa đạo diễn Trương Nghệ Mưu và công ty của Trương Vĩ Bình trong suốt một thập kỷ chỉ đưa lại cho vị đạo diễn mức lương trung bình 1 triệu tệ/năm (gần 3,5 tỉ đồng) - một con số quá ít ỏi so với một đạo diễn tên tuổi như Trương Nghệ Mưu.

Thực tế, khi đạo diễn Trương chia sẻ với báo giới rằng cả năm 2000, ông không nhận được một đồng lương nào, báo chí và dư luận Trung Quốc đã coi đây là chuyện “nực cười” và còn châm chọc Trương Nghệ Mưu.

Trong suốt một thời gian dài, Trương Vĩ Bình là người duy nhất biết chuyện Trương Nghệ Mưu có nhiều con, ông đã “giúp” gia đình đạo diễn làm giấy khai sinh cho những đứa trẻ. Sau khi mọi việc vỡ lở hồi năm ngoái, Nghệ Mưu mới phát hiện ra cả 3 tờ giấy khai sinh mà Trương Vĩ Bình đã hứa thu xếp làm hộ đều là giấy tờ giả.

Cuốn “Định mệnh: Trương Nghệ Mưu - Con người cô đơn”

Cuốn “Định mệnh: Trương Nghệ Mưu - Con người cô đơn”

Biên kịch Chu Hiểu Phong khẳng định cuốn sách của cô mới chỉ là một phần nhỏ của “tảng băng chìm” bởi cô không muốn dồn nhà sản xuất Trương Vĩ Bình tới chân tường, nhưng nữ biên kịch này cũng khẳng định cô còn có những “khối thuốc nổ” khác nếu ông định tiếp tục “chơi xấu”.

Trương Vĩ Bình đã không sản xuất thêm bất cứ bộ phim nào kể từ khi Trương Nghệ Mưu “dứt áo ra đi”. Sau khi cuốn sách của Chu Hiểu Phong ra mắt, ngay lập tức, Trương Vĩ Bình đã lên tiếng phủ nhận, gọi đây là những chuyện bịa đặt và khẳng định ông sẽ mời sự can thiệp của pháp luật.

Theo Bích Ngọc (Dân trí) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm