Vĩnh biệt nhà thơ Phan Vũ, tác giả 'Em ơi Hà Nội phố'

Sáng 17-7, gia đình nhà thơ Phan Vũ chia sẻ thông tin cho thân hữu biết nhà thơ đã qua đời sau một thời gian hôn mê, chủ yếu vì suy kiệt ở tuổi già, thọ 93 tuổi.

Rất nhiều bạn văn của nhà thơ Phan Vũ như nhà thơ Hoàng Hưng, nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà báo Nguyễn Trọng Chức… đã gửi lời chia buồn đến gia đình nhà thơ Phan Vũ. Thông tin này cũng nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, trong giới văn nghệ sĩ và nhận được nhiều lời ai điếu, tiếc thương.

Được biết, nhà thơ Phan Vũ sinh năm 1926 tại Hải Phòng. Cả đời theo nghiệp viết lách, là nhà thơ, nhà viết kịch kiêm đạo diễn. Ông được công chúng nhớ nhiều nhất với bài thơ đầy chất lãng mạn, hoài niệm Em ơi Hà Nội phố viết trong giai Hà Nội đang bị đánh bom vào năm 1972.

Bài thơ đã được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc thành ca khúc cùng tên, phổ biến vào thập niên 1990 và càng thêm nổi tiếng. Tuy nhiên, Em ơi Hà Nội phố của Phan Vũ không chỉ có nội dung như 21 câu của bài hát mà là trường ca dài đến 24 đoạn, gồm khoảng 443 câu như một bức tranh sinh động về Hà Nội.

Ngoài Em ơi Hà Nội phố, công chúng còn biết đến nhà thơ Phan Vũ qua các kịch bản kịch: Lửa cháy lên rồi (đoạt Giải thưởng văn học năm 1955), Thanh gươm và bà mẹ; kịch bản phim Dòng sông âm vang… Phan Vũ còn là đạo diễn của những bộ phim như: Bí mật thành phố cấm, Như một huyền thoại… Bên cạnh đó ông có nhiều tác phẩm thơ, truyện ngắn, tạp bút, bài báo đã được xuất bản.

Trong khoảng 10 năm cuối đời, khi ngoài 70 tuổi, nhà thơ Phan Vũ đã chuyển sang vẽ tranh với sự ủng hộ của gia đình và bạn bè. Ông đã có đến 9 cuộc triển lãm tranh trong và ngoài nước.

Là một người tài hoa, hào sảng, Phan Vũ luôn được bạn bè, đồng nghiệp quí trọng. Ông mất đi, để lại sự thương tiếc cho mọi người.

Tang lễ của nhà thơ Phan Vũ theo dự kiến sẽ được tổ chức ở Nhà tang lễ TP.HCM trên đường Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm