Vĩnh biệt NSND Đoàn Dũng - người thầy của nhiều thế hệ

Vào 8 giờ 50 phút sáng 17-9, tại BV Thống Nhất (TP.HCM), NSND Đoàn Dũng đã qua đời sau những ngày chống chọi với nhiều loại bệnh: Viêm gan siêu vi B, suy thận… Và gần nhất, trong tuần qua, ông đã phải nhập viện ở phòng cách ly do nhiễm trùng thần kinh.

Nhiều nghệ sĩ thảng thốt: “Bố ơi!”

NSND Đoàn Dũng những năm sau này chủ yếu xuất hiện trong vai trò giám khảo các liên hoan, hội diễn sân khấu, điện ảnh chứ ít tham gia đóng phim; thế nhưng khi tin ông nằm xuống được đăng tải thì rất nhiều nghệ sĩ các thế hệ gọi ông da diết: “Bố ơi!”, “Thầy ơi!”.

Trên trang Facebook của mình, diễn viên Hồng Ánh chia sẻ: “Vậy là từ hôm nay điện ảnh và sân khấu Việt Nam đã vắng bóng dáng và giọng nói rộn ràng hào sảng của bố trong các buổi hội thảo về nghề, các kỳ liên hoan phim, các buổi kỷ niệm họp mặt rồi. Con chào tạm biệt bố nhé, một người nghệ sĩ tài năng, tâm huyết luôn đau đáu cho tương lai của điện ảnh và sân khấu Việt Nam. Nơi đó bố hãy thật vui, hãy dõi theo và phù hộ cho thế hệ nghệ sĩ kế thừa sự nghiệp của bố tình yêu, lòng dũng cảm và ý chí rèn luyện bền bỉ với nghề nha bố. Sài Gòn sáng nay mưa buồn quá bố ơi!”.

Tiếng gọi “Bố ơi!” xuất hiện trong tất cả những dòng trạng thái (status) trên mạng xã hội của các nghệ sĩ dành cho ông.

Nghệ sĩ Mạnh Cường của Nhà hát kịch Hà Nội thì chia sẻ một kỷ niệm mới nhất của NSND Đoàn Dũng: Trong đợt Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại TP.HCM vào tháng 4-2018, sau khi vở Vùng lạnh được diễn, dù là thành phần ban giám khảo nhưng vì xúc động với vở diễn mà ông không ngại lên sân khấu nắm tay, rơi nước mắt chúc mừng các diễn viên.

NSND Đoàn Dũng sinh thời. Ảnh: Hội Điện ảnh TP.HCM

“Cây đa, cây đề” của điện ảnh Việt Nam

NSND Đoàn Dũng tên thật là Nguyễn Anh Dũng, sinh ngày 15-8-1939 tại Hà Nội. Ông học tại Hà Nội, sau đó tham gia quân đội. Trong thời gian quân ngũ, ngoài việc học nghiệp vụ quân đội là trắc địa, ông còn dạy văn hóa. Chính những trải nghiệm đó đã giúp ông vào vai người lính trong nhiều phim, kịch sau này.

Ông cũng là sinh viên khóa đầu tiên của Trường Nghệ thuật sân khấu I (nay là ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội). Ông cùng lớp với NSND Thế Anh, NSND Trà Giang... Sau khi ra trường, ông hoạt động tại Nhà hát kịch Việt Nam, sau đó trở thành phó giám đốc nhà hát.

Sau khi vào TP.HCM ông làm giảng viên, rồi hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM. Ông đã đào tạo nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên: Lý Hùng, Ngọc Hiệp... Ông được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú đợt đầu tiên vào năm 1984, Nghệ sĩ nhân dân đợt thứ tư vào năm 1987 và năm 1999.

Ông từng tham gia một số phim nổi tiếng như Em bé Hà Nội, Rừng O Thắm, Thủ lĩnh áo nâu, Biển lửa, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Dòng sông thơ ấu, Ngõ hẹp... Trong đó, vai diễn Đề Thám ở phim Thủ lĩnh áo nâu của ông tạo được rất nhiều ấn tượng cho người xem.

Linh cữu của NSND Đoàn Dũng được quàn tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM). Lễ viếng bắt đầu từ 8 giờ ngày 18-9. Lễ truy điệu lúc 8 giờ ngày 19-9, sau đó đưa đi an táng tại Nghĩa trang TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm