Xúc động những trang hồi ức

Các cựu binh Trường Sơn trong lễ ra mắt cuốn sách mới nhất về con đường huyền thoại này. Ảnh: T.V.
Các cựu binh Trường Sơn trong lễ ra mắt cuốn sách mới nhất về con đường huyền thoại này. Ảnh: T.V.

Hòa cùng niềm vui chung đó, trên các kệ sách lại tấp nập xuất hiện những tác phẩm viết về một thời chiến tranh hào hùng đã qua nhưng không bao giờ bị lãng quên.

Những người làm nên lịch sử

Đã có rất nhiều sách viết về chiến dịch Điện Biên Phủ với những nội dung vô cùng đa dạng như hồi ký, tự truyện, nhật ký, nghiên cứu, phân tích về kỹ thuật quân sự, bối cảnh chính trị… Tuy nhiên, cuốn sách Điện Biên Phủ-Chuyện những người làm nên lịch sử do NXB Chính trị Quốc gia xuất bản vừa qua vẫn gây ngạc nhiên lý thú cho bạn đọc. Điểm đặc biệt của sách chính là ở sự đa dạng trong góc nhìn chiến dịch.

Qua sự chứng kiến, cảm nhận, thử thách của hơn 160 nhân chứng trực tiếp hay gián tiếp tham gia chiến dịch, đã khắc họa nên một cái nhìn toàn cảnh cho thế hệ hôm nay về một Điện Biên Phủ, nơi trí tuệ, tài năng và lòng quả cảm của của người dân Việt đã tạo nên một huyền thoại trên thế giới.

Không hẹn mà gặp, ngay sau Điện Biên Phủ-Chuyện những người làm nên lịch sử được ra mắt, chỉ ít lâu sau, NXB Trẻ giới thiệu Trường Sơn-Có một thời như thế. Cuốn sách này do Ban liên lạc chiến sĩ Trường Sơn tại TPHCM và phụ cận thực hiện. Có một thời như thế là tập hợp bài viết của gần 100 cán bộ, chiến sĩ đã từng có mặt tại tuyến đường chiến lược Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Họ có thể là những người lính, những chỉ huy trực tiếp bảo vệ, đảm bảo hoạt động cho tuyến đường hay là những người lính đi qua đường Trường Sơn tiến ra mặt trận. Với bất kỳ ai đã đi qua Trường Sơn những năm ấy, con đường đã để lại cho họ những ký ức không thể phai mờ và giờ đây, mỗi người trong họ đã kể lại những ký ức đó.

Khác với hai tác phẩm trên, Được sống và kể lại là một tác phẩm mang tính cá nhân, là tự truyện của một người lính trẻ đã có vinh dự tham gia một trong những trận đánh lớn nhất cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trận Thành cổ Quảng Trị 1972.

Dưới góc nhìn của một người lính trực tiếp chiến đấu, chiến tranh hiện ra với những nét vẽ rất chân thật, chi tiết, tuy khó tránh khỏi hạn chế về góc nhìn cá nhân. Tác phẩm này được đánh giá sẽ mở đầu cho các sáng tác tự truyện của những người lính trong chiến tranh sắp tới, với các chi tiết riêng mà tác giả đã được chứng kiến.

Đa dạng dòng sách cách mạng

Ngoài dòng sách hồi ức, tự truyện tạo nhiều ấn tượng trong đợt sách nhân ngày lễ lớn năm nay, các đầu sách về cách mạng, chiến tranh cũng có nhiều tác phẩm hay. Tiêu biểu nhất có các tác phẩm như Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 do NXB Trẻ xuất bản và Địa đạo Củ Chi trong lòng dân tộc và khách quý năm châu do NXB Văn hóa Sài Gòn xuất bản.

Cuốn của NXB Trẻ nằm trong bộ sách Những trận đánh trong lịch sử Việt Nam, sách mang tính chất tham khảo với các thông tin khá chi tiết về diễn biến, lực lượng cũng như ý nghĩa lịch sử của trận Điện Biên Phủ. Sách là một tài liệu rất bổ ích cho các bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường muốn tìm hiểu sâu hơn về chiến dịch Điện Biên Phủ.

Địa đạo Củ Chi trong lòng dân tộc và khách quý năm châu lại mang một đặc trưng khác. Sách được in bằng ba thứ tiếng Việt-Anh-Hoa với mục đích phổ biến lịch sử anh hùng của hệ thống địa đạo Củ Chi đến với thế giới. Ngoài các phần tư liệu, hình ảnh, sách còn dành riêng nhiều trang đăng lại những nhận xét khâm phục, ngạc nhiên của du khách thế giới khi đến Củ Chi.

Cuốn sách được in ấn đẹp và rất công phu và có thể đóng vai trò như một món quà đầy ý nghĩa cho khách nước ngoài cũng như với bất cứ ai muốn tìm hiểu về địa đạo Củ Chi, một địa danh lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Theo TƯỜNG VY (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm