Xúc động với Khúc tráng ca miền Đông

Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT&DL tổ chức vừa trao giải vào tối 19-9 tại TP.Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Các chiến sĩ Quân khu 7 trong tiết mục múa Khát vọng do NSƯT Kiều Lê cùng Đoàn văn công quân khu 7 biên soạn; âm nhạc: Xuân Phương – Clip Linh Luna

Khúc tráng ca miền Đông gồm 11 tác phẩm kéo dài trong 70 phút và được chia làm hai phần: Miền Đông gian lao mà anh dũngKhát vọng tuổi trẻ miền Đông. Chương trình được xây dựng dựa trên sự tổng hợp giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc. Ở phần âm nhạc, màu sắc âm nhạc Miền Đông Nam bộ với đờn ca tài tử, nhạc dân tộc Chăm... đều được sử dụng hoà cùng âm nhạc đương đại. Hầu hết ca khúc trong Khúc tráng ca miền Đông đều là tác phẩm mới ra lò hoặc lần đầu biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp: Nữ du kích miền Đông, Hào khí miền Đông, Bà mẹ Gạc Ma, Phố. Khúc tráng ca miền Đông

Điều khác biệt làm khán giả mê Khúc tráng ca miền Đông chính là những tiết mục múa: Biệt động thànhKhát vọng. Hai tác phẩm múa này do NSƯT, biên đạo múa Kiều Lê thực hiện với nhóm múa Quân khu 7. Những khi các nghệ sĩ múa trên sân khấu, bên dưới khán phòng hơn 1.000 khán giả đứng tràn các hành lang vỗ tay không ngớt, có khán giả đã rơi nước mắt. Bởi múa ngoài phần vũ đạo như các tác phẩm múa thông thường, NSƯT Kiều Lê còn kết hợp kỹ thuật khó trong múa như đi giày mũi cứng; kết hợp các động tác biểu diễn trong quân đội hay kết hợp hình ảnh thùng phuy trong múa gợi nhớ cảnh tra tấn với rắn trong thùng phuy ở phim Biệt động Sài Gòn.

Có lẽ từ những xúc động của khan giả, sự cố gắng của 92 thành viên đoàn cho chương trình, sự dàn dựng chỉn chu… chương trình đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT&DL trao giải vàng tại cuộc thi và cá nhân ca sĩ, NSƯT Thanh Thuý, cũng nhận được giải chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc.

Khúc tráng ca miền Đông lấy hình tượng người chiến sĩ miền Đông, mang trong mình lý tưởng chiến đấu vì độc lập tự do của tổ quốc, vì sự thanh bình của quê hương và hạnh phúc của nhân dân. Năm nay cũng là năm Quân khu 7 tròn 70 năm thành lập, vì thế việc đầu tư lớn cho dàn dựng chương trình Khúc tráng ca miền Đông của quân khu là một cuộc chi mạnh tay. Tuy nhiên, ca sĩ Thanh Thuý, Phó đoàn Đoàn văn công Quân khu 7 hy vọng rằng, “11 tác phẩm trong cuộc thi sẽ không dừng ở khuôn khổ cuộc thi mà đây sẽ là những tác phẩm đoàn đem đến các địa phương khác biểu diễn bởi phát triển việc phục vụ xã hội cũng là nhiệm vụ chính trị của quân khu”.

Khúc tráng ca miền Đông cũng đánh dấu lần đầu tiên ca sĩ, NSƯT Thanh Thuý đảm nhận vai trò tổng đạo diễn một chương trình ca nhạc. Ca sĩ Thanh Thuý hiện mang hàm Thiếu tá và là Phó đoàn Đoàn văn công Quân khu 7 thuộc Cục chính trị Quân khu 7.

Tác phẩm múa Khúc tráng ca miền Đông

Khán giả vỗ tay không ngớt khi ba chiến sĩ Quân khu 7 trẻ trung với ời hát kèm vũ đạo trong ca khúc Phố.

Xúc động với Khúc tráng ca miền Đông ảnh 3

Lần đầu tiên trên sân khấu thi ca nhạc có công nghiệp chiếu 3D mapping với những hình ảnh về biển minh hoạ cho ca khúc Côn Đảo viên ngọc xanh

Tổng đạo diễn của chương trình Khúc tráng ca miền Đông là ca sĩ, Thiếu tá Thanh Thuý.

Con trai ca sĩ Thanh Thuý năm nay 15 tuổi đã từ TP.HCM về Bà Rịa chúc mừng mẹ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm