Yên Tử khởi đúc tượng đồng khổng lồ

 Theo công bố từ Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, bức tượng này nặng trên 100 tấn, được xem là một kỷ lục về tượng đồng liền khối ở Việt Nam.

Yên Tử khởi đúc tượng đồng khổng lồ ảnh 1

 Mẫu phác thảo tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông nặng hơn 100 tấn

Theo phương án đã duyệt, bức tượng đồng cao khoảng 15m, được thi công trên một địa thế khó khăn. Các nghệ nhân đều là thợ cả của các làng nghề đúc đồng, các chuyên gia của Viện Khoa học Công nghệ và Viện Luyện kim màu cùng các cố vấn chuyên môn khác.
 
Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh - cho biết: “Nguồn nguyên liệu dùng để đúc tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông được nhập khẩu từ Australia. Tượng Phật được đúc với tư thế ngồi trên một bệ làm kiên cố bằng bê tông cốt thép vững chắc, phía ngoài sẽ được ốp bằng đá điêu khắc cao hơn 3m, có cả một đài sen cao hơn 2m và thân tượng đồng cao gần 10m”.

Thượng tọa Quyết đánh giá đây là một công trình đặc biệt không chỉ với riêng Yên Tử mà của cả đất nước. Ban trị sự Phật giáo tỉnh đã lên các phương án thi công công trình bằng hệ thống giàn giáo hiện đại 5 tầng với chi phí khoảng 10 tỷ đồng. Ngoài ra, khu vực dựng tượng có quy mô phù hợp với Yên Tử, được xây dựng trên khoảng đất rộng trên 2.000m2, gọi là Quảng trường An Kỳ Sinh với sân hành lễ, không gian tượng An Kỳ Sinh, sân tập kết…
 

Yên Tử khởi đúc tượng đồng khổng lồ ảnh 2

Bản đồ quy hoạch Quảng trường An Kỳ Sinh trong tương lai.

Công trình được Tỉnh Hội Phật giáo Quảng Ninh làm chủ đầu tư theo hình thức kêu gọi góp vốn, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2010.

Nhân dịp khởi đúc tượng vào đúng ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1-11 âm lịch), Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông là Danh nhân Văn hóa thế giới.

Theo Quốc Đô (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm