Cây đa di sản hay cây đa tình yêu?

Theo đó, cây đa Sơn Trà đại thụ này có tuổi thọ trên 800 năm, chiều cao 22m, chu vi thân chính và cụm thân phụ 85m. Cây đa Sơn Trà nằm trong quần thể đa cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm tại khu bảo tồn thiên nhiên trên bán đảo Sơn Trà.

Những năm đầu của thế kỷ 19 các vị vua triều Nguyễn đã cho lập pháo đài phòng thủ, đài quan sát ở đây. Cùng trãi qua lịch sử bi hùng của dân tộc, cây đa Sơn Trà vẫn sừng sững đứng hướng ra phía biển Đông. Cây đa Sơn Trà cùng với hệ sinh thái trên bán đảo này là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật, đặc biệt là nơi sinh sống của loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm.

Từ khi cây đa Sơn Trà chính thức là cây di sản thì lượng người đổ về đây tham quan, chiêm ngưỡng ngày càng nhiều. Các đôi nam thanh nữ tú cứ dập dìu đưa nhau về đây leo trèo và thể hiện cảm xúc.

Tuy nhiên, hiện cây đa di sản này đang “quặn đau” vì những lời thề thốt, thổ lộ yêu đương của các đôi nam nữ. Thân, gốc, rễ của cây di sản duy nhất của TP Đà Nẵng đang đầy rẫy những “vết thương” rướm nhựa đỏ do các đôi tình nhân dùng dao, đá khắc nham nhở lên cây. Mặc dù, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã cắm biển “Cấm đục khắc và leo trèo trên thân cây, vứt rác bữa bãi, đốt lửa”. Thậm chí, Ban quản lý này còn cung cấp cả đường dây nóng để xử lý nhưng vẫn còn rất nhiều lời thề thốt mới được khắc lên cây đa 800 năm tuổi này.

Nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn thì chắc chắn cây đa Sơn Trà sẽ giống “cây đa tình yêu” hơn là cây đa di sản.

Một số hình ảnh đáng buồn về hiện trạng khắc vẽ lên cây di sản:

Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 1Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 2Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 3Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 4Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 5Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 6Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 7Cây đa di sản hay cây đa tình yêu? ảnh 8
LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm