Diễn viên rối nước TP.HCM nỗ lực 'hồi sinh' sân khấu

Từ đầu tháng 10, khi TP.HCM thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều diễn viên múa rối nước, họa sĩ, nhân viên của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam đã khẩn trương quay trở lại với công việc để chuẩn bị cho vở diễn sắp ra mắt vào cuối năm nay.

"Mỗi ngày chúng tôi có mặt từ 8h đến 20h để làm việc. Sau nhiều tháng tạm nghỉ vì dịch bệnh, tất cả mọi người rất vui và phấn khởi khi trở lại nhịp sống bình thường. Thời gian này, mỗi người chúng tôi một nhiệm vụ, tập trung toàn lực để xây dựng vở diễn mới." - Anh Chu Mạnh Cương (họa sĩ tạo hình cho những nhân vật rối nước) chia sẻ.

Theo đó, sắp tới nhà hát sẽ cho ra mắt vở múa rối "Anh hùng Nguyễn Trung Trực". Đây là vở đã được nhà hát "thai ngén" từ đầu năm 2021.

Khác với những vở diễn trước đây, vở "Nguyễn Trung Trực" được các diễn viên, nhân viên của nhà hát đầu tư từ đầu đến cuối từ việc tạo hình, chế tác nhân vật rối nước đến nội dung chương trình. 

Những chú rối nước được làm bằng sợi thủy tinh có ưu điểm nhẹ hơn những chú rối bằng gỗ. Bên trong mỗi chú rối có gắn bộ máy cử động đầu, tay, chân  và kết nối với tay ngang hoặc buly để người diễn viên điều khiển.

Theo đoàn hơn 5 năm, chị Mỹ Vân (diễn viên rối nước) cho biết, những tháng không đi diễn được vì dịch, chị có chuyển sang bán hàng online, học nail để kiếm sống. "Tôi vẫn luôn mong được quay trở lại công việc ở nhà hát, nhiều tháng không được ra sân khấu, tôi cảm thấy rất nhớ nghề. Lần này trở lại tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được cùng các anh chị em trong đoàn sống lại trong không gian nghệ thuật." - Chị Vân tâm sự. 

Chị Vân cùng đồng nghiệp đang tập trích đoạn "Ôn đình chém tá" thuộc vở "San Hậu", một phần trong tiết mục " Anh hùng Nguyễn Trung Trực". Sau khi tập nhuần nhuyễn thì sẽ xuống nước để chạy thử chương trình.

Theo chị Đinh Thị Thu Thủy (Đạo diễn chương trình), vở diễn mới này, dự kiến ra mắt vào tháng 12. Đây là vở biểu diễn múa rối lịch sử đầu tiên. Chị Thủy kỳ vọng vở diễn sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều mới mẻ. Đối tượng khán giả của nhà hát múa rối chủ yếu là các em học sinh, nên thời gian đầu có thể chưa đông, nhưng chị tin rằng, với nỗ lực của cả đoàn, vở diễn dần dần sẽ đến gần hơn với nhiều người.

Dự kiến, ngày 7-12, cả đoàn sẽ chạy thử chương trình báo cáo với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.HCM để có kế hoạch biểu diễn chính thức phục vụ cho các dịp lễ, tết sắp tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm