Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam

Chiều 24-12, Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam đã chính thức khánh thành, mở cửa đón khách đến tham quan tại chùa Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) dưới sự tham dự của chính quyền TP cùng các sở, ngành có liên quan.

Bảo tàng chính thức mở cửa đón khách. 

Theo đó, Bảo tàng văn hóa Phật giáo có diện tích khoảng 700 m2 đặt tại tầng hai của ngũ giác đài Sen Ngọc trong khuôn viên chùa Quán Thế Âm. 500 hiện vật có liên quan đến Phật giáo qua nhiều giai đoạn, thời kỳ khác nhau được trưng bày tại bảo tàng. 

Đây là các hiện vật văn hóa liên quan đến Phật giáo do ba đời trụ trì sưu tầm và do nhân dân đem đến dâng tặng.

Các hiện vật đã được thẩm định bởi các chuyên gia Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và một số ủy viên Hội đồng giám định cổ vật thuộc Bộ VH-TT&DL.

Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 4
Bảo tàng trưng bày nhiều pho tượng Phật, tranh Phật, pháp khí với nhiều chất liệu như đồng, ngọc, đá, gốm, sắt… Trong đó có tám tượng Phật Mật Tông có giá trị.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 5
Ngoài ra, nhiều Phật tử khi nghe tin cũng đã đem hiện vật mình có được đến hiến tặng và xem đó là “cơ duyên” để góp phần hình thành nên bảo tàng.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 6
Trong số 500 hiện vật được trưng bày, có 200 cổ vật được giám định mang nhiều nét văn hóa điêu khắc khác lạ.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 7
Bảo tàng gồm nhiều tượng liên quan đến Phật giáo như Thích Ca, Di Đà, Dược Sư, Di Lặc, bộ Phật Bồ Tát Mật Tông. Đáng chú ý là tượng Bồ Tát cưỡi rồng được đúc bằng đồng được người dân đào được, mang tặng chùa. 
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 8
Trước đây, pho tượng “đặc biệt” này từng được một thượng nghị sĩ Nhật Bản mượn về để tạc theo mẫu, tặng cho các chùa cầu an lành sau trận động đất, sóng thần năm 2011.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 9
Nhà sử học Dương Trung Quốc có mặt tại buổi khánh thành Bảo tàng văn hóa Phật giáo nói để có một bảo tàng đầu tiên tại Việt Nam về văn hóa Phật giáo này là cả một quá trình tìm kiếm, phát hiện, sưu tầm lâu dài.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 10
“Các bức tượng và hiện vật liên quan đến văn hóa Phật giáo được trưng bày tại bảo tàng là minh chứng cho dấu hiệu tốt lành bên cạnh việc Phật giáo đồng hành với dân tộc thì nó có sự đóng góp tích cực trong đời sống văn hóa Việt Nam” - ông Dương Trung Quốc cho hay.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 11
Ông 
Dương Trung 
Quốc cũng định nghĩa và phân tích về vấn đề niên đại của các bức tượng liên quan đến văn hóa Phật giáo, trong đó nhấn mạnh đây không phải chỉ là khía cạnh để xác định giá trị vật chất của một cổ vật. Bởi giá trị của cổ vật còn nằm ở các yếu tố không chứ không chỉ là thời gian.
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 12
Trong khi đó, Thượng tọa Thích Huệ Vinh (trụ trì chùa Quán Thế Âm) cho hay bảo tàng sẽ mở cửa đón khách thập phương miễn phí. 
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 13
Tuy nhiên, trong bảo tàng cũng có đặt các hòm tiếp nhận tấm lòng thiện nguyện của người xem. 
Hiện vật kỳ bí trong Bảo tàng văn hóa Phật giáo đầu tiên của Việt Nam ảnh 14
Ngoài ra, nhà chùa cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ của những người am hiểu về cổ vật trong việc thẩm định giá trị của các hiện vật. Cũng như rất mong nhận được đóng góp hiện vật của Phật tử, du khách để bảo tàng thêm phong phú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm