Nghề ép giấy tờ bằng bàn ủi con gà

(PLO) - Giữa trung tâm Sài Gòn hiện đại vẫn có một người phụ nữ kiếm sống bằng nghề ép giấy tờ bằng bàn ủi con gà. Cái nghề nghe có vẻ khá lạ lẫm và có phần kì quái, nhưng nó đã nuôi sống cho cả gia đình người phụ nữ này suốt 30 năm qua.

Hằng ngày bà Trương Thị Hồng Nhung (54 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) chọn cho mình một góc vỉa hè, bên hông nhà thờ Thị Nghè (Q.Bình Thạnh, TP HCM) để “hành nghề”. Bà Nhung cho biết, và những năm 1980 khi mới đến Sài Gòn không có nghề ngỗng gì. Tình cờ nhìn thấy một người ép giấy tờ bằng bàn ủi con gà và bà bắt đầu học theo từ đó.

Mỗi sáng, bà Nhung bắt đầu công việc từ 7g sáng đến 16g chiều. Cứ thế, cái nghề này theo bà suốt 32 năm ròng.

“Cần câu cơm” của bà chỉ là cái bàn ủi con gà có từ thời Pháp thuộc cùng với cái tủ nhỏ và cây thước gỗ. Hiện nay, bà Nhung cũng là một trong những số ít người ở Sài Gòn làm nghề ép giấy tờ bằng bàn ủi con gà.

Giấy tờ cần ép sẽ được lồng vào giữa hai bìa nhựa dẻo và được đặt trên chiếc bảng gỗ nhỏ. Đường viền của giấy tờ sẽ được tạo thành từ con bu-lông sắt đã được cố định sẵn trên bảng gỗ. Thông thường sẽ mất khoảng 5 phút để ép xong một giấy tờ thành phẩm với giá từ 10.000 -15.000 đồng.

Bà Nhung cho biết thêm, trung bình mỗi ngày bà có thể làm được cho 20 – 30 khách, ngày nào đông khách có thể làm cho được 70 – 80 khách. Số tiền kiếm được tuy không nhiều nhưng cũng giúp bà trang trải cuộc sống.

Trên đôi bàn tay bà là vô số vết sẹo trong quá trình làm khi tay đụng phải bàn ủi nóng hổi. Cứ thế, chúng chai sần lên và chồng chất nhau không biết bao nhiêu lớp sẹo.

Công việc nhìn có vẻ dễ tuy nhiên lại rất khó. Cái khó nhất là làm sao để giữ cho nhiệt độ của chiếc bàn ủi luôn đúng. Nếu nóng quá sẽ làm cho bìa nhựa bị chảy, còn nếu không đủ nhiệt thì bìa nhựa sẽ nhanh chóng bong ra sau một thời gian ngắn sử dụng.

Theo bạn Nguyễn Văn Thái cho biết: “Tôi thường xuyên ép giấy tờ của cô Nhung. Tuy thực sự không đẹp bằng các máy móc hiện đại nhưng chất lượng ép ở đây khá tốt.”

Những lúc rảnh rỗi, bà Nhung sẽ cắt ép bìa nhựa có kích thước tương tự một số loại giấy tờ trước tiết kiệm được thời gian.

Ngày nay với sự giúp đỡ của công nghệ, các loại máy ép giấy tờ trên thị trường có khá nhiều loại hiện đại. Tuy nhiên, công việc của bà Nhung vẫn có người tìm đến. Không những thế, cái nghề này còn tạo ra được một công việc khá độc đáo ở giữa chốn Sài Gòn xô bồ, tấp nập.

HỮU NHẬT - Ý NHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm