Người đàn ông hồi sinh những thiết bị cũ ở Sài Gòn

Người đàn ông đó là ông Trần Minh Trí (67 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM). Cửa tiệm Ngọc được đặt theo tên của anh trai ông.

Tiệm nằm nép mình trên con đường Võ Văn Ngân với diện tích vỏn vẹn chừng 6m2, trước tiệm có đặt một tấm biển hiệu cũ đã tồn tại gần 50 năm qua giữa Sài Gòn.

Bên trong tiệm, hàng đống các loại máy cassette, radio, tivi, amply cũ được lưu giữ từ nhiều thập niên trước. Với ông Trí, số máy móc này không phải đồ phế thải. Hầu hết các linh kiện trong những máy này đều được ông Trí tận dụng để thay thế, sửa chữa và phục hồi cho khách. 

Mỗi ngày, đúng 8 giờ sáng, ông Trí cùng con trai Anh Tú (37 tuổi - bị nhiễm chất độc da cam) vẫn đều đặn ra cửa tiệm, tìm cách sửa chữa, phục hồi những máy cassette, radio cũ tưởng chừng chỉ có thể vứt bỏ.

Bén duyên với nghề từ những năm đầu giải phóng, cuộc sống gặp khá nhiều khó khăn, ông Trí bắt đầu phụ việc cho anh trai ở cửa hiệu sửa đồ điện tử.

Đến khi anh trai bắt đầu chuyển sang nghề khác, ông Trí kế thừa cửa tiệm và duy trì đến tận ngày nay.

Khách hàng của ông Trí thường là những khách quen. Chú Dũng (ngụ quận Tân Bình) là khách hàng thân thiết của ông Trí suốt mấy chục năm nay, nên cứ khi nào radio hư là chú chạy lên cho ông Trí sửa dù có đi đường xa cách mấy.

Ông Trí cho hay, thu nhập từ nghề mang lại rất vô chừng, có bữa ông và con trai chỉ ngồi chơi, có bữa được vài chục, bữa nào may mắn mua được chiếc máy cũ còn tốt về tân trang bán lại thì có lời chút ít.  

"Nhiều máy cassette, radio cũ bị hư bằng mọi giá khách hàng vẫn tìm đến tôi để sửa, bởi đó là hiện vật mà họ lưu giữ, tiền bạc với người ta không thành vấn đề, khi sửa cho họ về họ dùng được, họ vui tôi cũng vui theo" - ông Trí chia sẻ.

Gần 50 năm làm nghề, qua tay hầu hết các loại đồ dùng điện tử của nhiều thập niên trước, đến nay khi những sản phẩm với công nghệ mới đã thay dần những máy móc cũ, ông Trí vẫn cố gắng bám trụ với nghề, trong khi những đồng nghiệp của ông đã bỏ nghề tìm kế sinh nhai khác. 

Hiện nay, để duy trì cửa tiệm, ngoài việc tìm linh kiện để thay thế, sửa những máy radio, cassette cũ, ông Trí còn dành thời gian nghiên cứu thêm cách hoạt động của những thiết bị hiện đại để kịp thích ứng. Những khách hàng tìm đến tiệm ông nhiều hơn để sửa chữa nồi cơm điện, lò vi sóng, bếp từ, ấm đun nước…ông Trí đều có thể sửa được.

Mỗi trưa, để trang trải thêm thu nhập cho gia đình, ông Trí còn nhận chạy xe ôm chở hàng xóm xung quanh. Chạy xong, ông lại về tiệm tiếp tục mày mò những chiếc máy.

Thời gian ông đi vắng, anh Tú - con trai ông dù đi lại và vận động khó khăn, nhưng vẫn có thể phụ ông trông quán, ghi chép sổ sách thông tin khách đặt sửa máy, phụ ông những công đoạn sửa chữa đơn giản và thu dọn đồ nghề.

“Mỗi năm lại thêm một tuổi, những công nghệ tiến bộ phải nhường cho thế hệ sau nối tiếp còn công việc của tôi thì vẫn duy trì tới đâu hay tới đó, còn làm nổi thì vẫn còn giữ cái nghề này”- ông Trí cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm