Người tạm trú ở TP.HCM vui khi làm CCCD sau nới lỏng giãn cách

Ghi nhận trong ngày 10-10, tại điểm cấp căn cước công dân (CCCD) tại trường tiểu học Cao Bá Quát, phường 5, quận Phú Nhuận, người dân đến làm CCCD được bố trí ghế ngồi giãn cách để đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch.

Người dân làm thủ tục cấp CCCD tại phường 5, quận Phú Nuận, TP.HCM.

Theo Trung úy Lê Vũ Linh (Tổ trưởng tổ cấp CCCD lưu động tại phường 5), tại phường có 5 điểm cấp CCCD lưu động, trung bình một ngày mỗi điểm sẽ cấp cho khoảng từ 250 đến 300 người/ngày. Hiện tại phường tiếp nhận hồ sơ để cấp CCCD cho cả người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn quận. 

"Để đảm bảo giãn cách phòng chống dịch, người dân sau khi đăng ký sẽ được công an khu vực sắp lịch hẹn. Đến thời gian đã hẹn, người dân đến đọc tên thì sẽ được vào làm ngay để tránh việc phải chờ đợi lâu" - ông Linh nói.

Anh Trần Thành Nhân tạm trú phường 5, quận Phú Nhuận cho biết, trước dịch, do thiếu hồ sơ nên anh không thể làm được CCCD. Sau khi nới lỏng giãn cách, anh được phường hỗ trợ để làm lại nên thấy rất vui và thuận tiện khi được làm CCCD tại TP.CHM trong lúc tạm thời chưa thể về quê được. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân (thường trú địa phương) chia sẻ, sau nhiều tháng ảnh hưởng do dịch, nay bà đã được đi làm lại CCCD có gắn chíp. Trước đó tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà mời gọi người dân ai chưa làm CCCD gắn chíp, chưa làm chứng minh thì đến công an phường đăng ký ngày làm lại.  Và bà đến đây đúng thời gian đã được hẹn thì được các cán bộ tiếp nhận ngay.  

Khi đã được hẹn trước, trung bình mỗi người dân chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành thủ tục cấp CCCD, tại mỗi thời điểm, tổ cấp phát chỉ tiếp khoảng 20 người.

Từ ngày 4-10, công an quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp nhận hồ sơ cấp phát CCCD trở lại sau thời gian tạm ngưng do dịch bệnh. Việc triển khai từ ngày 4-10 đến ngày 15-12. Thời gian làm việc từ 7h đến 22h.

Thủ tục hồ sơ, công dân mang theo hộ khẩu (bản chính), CMND, CCCD mã vạch và các giấy tờ có liên quan khác khi thông tin công dân có thay đổi.

Người dân ngồi giãn cách, đợi làm thủ tục cấp CCCD.

Trung bình mỗi người dân chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành thủ tục cấp CCCD.

Thủ tục thực hiên cấp CCCD gồm các bước: Khai báo y tế, khai thông tin, lăn tay, chụp hình, trả hồ sơ.

Khi đi làm CCCD, người dân cần mang theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc thông báo tạm trú; Giấy khai sinh; CMND, CCCD mã vạch hoặc CCCD gắn chíp hư hỏng.

Trung bình một ngày, điểm sẽ cấp cho khoảng từ 250 đến 300 người/ngày.

Trung úy Lê Vũ Linh (Tổ trưởng tổ cấp CCCD lưu động tại phường 5) những người được tiếp nhận phải đảm bảo đã tiêm đủ ít nhất 1 mũi vaccine.

Cán bộ tổ cấp phát hỗ trợ người dân kiểm tra hồ sơ, thông tin.

Khoảng một tháng sau ngày làm thủ tục, người dân sẽ nhận được thẻ CCCD qua hai hình thức: đến nhận trực tiếp hoặc đăng ký nhận tại nhà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm