Sân chơi tái chế trong thành phố

Anh Trần Xuân Hồng (TP Vinh, Nghệ An) đưa con đi tham quan du lịch tại Huế, khi gặp các trò chơi này, anh hào hứng hướng dẫn cho các con cùng tham gia. Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên các cháu được chơi trò chơi ô làng, trò chơi đòi hỏi tính kiên nhẫn và trí tuệ. Tôi rất vui vì qua chuyến đi này, các cháu đã biết về một số trò chơi dân gian”.

Sân chơi này thuộc dự án Play Street của CLB Viên gạch hồng (khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học Huế) lên ý tưởng và sử dụng các vật dụng tái chế để tạo thành các sân chơi di động cho trẻ em vào mỗi dịp cuối tuần.

Bạn Tú Trang, trưởng dự án Play Street, cho biết: “Các em nhỏ ở TP, đặc biệt là những trẻ em nghèo, rất ít có cơ hội được tiếp cận với các sân chơi như thế này. Nhóm mang đến sân chơi này để giúp các em có thêm một địa điểm vui chơi miễn phí nhưng bổ ích với các trò chơi thân thiện với môi trường”.

Để đưa sân chơi vào hoạt động, các bạn thành viên CLB thu mua và quyên góp những phế liệu như lốp xe, chai nhựa, gỗ, bìa carton... sau đó tiến hành thiết kế thành những hình hài thú vị qua những trò chơi mang đậm nét dân gian như nhảy dây, kéo co, nhảy lò cò, bập bênh, ngựa gỗ hay trò đi cầu khỉ.

Vào cuối giờ chiều mỗi ngày cuối tuần, các trò chơi nhanh chóng được di chuyển đến các địa điểm công cộng ở TP Huế như phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Công viên 3/2 hoặc sân Đại Nội. Trong không gian vui nhộn, các em nhỏ được trải nghiệm những trò chơi truyền thống cùng với cha mẹ và người thân của mình.

Bạn Trần Thọ, thành viên dự án Play Street, chia sẻ: “Được nhìn các em vui đùa thì mình rất là vui và tạo thêm động lực để nhóm có thể làm tốt hơn nữa và qua dự án này các thành viên của dự án mong muốn trẻ em không chỉ vui chơi, giao lưu với các bạn nhỏ và đó còn là ngôi nhà thứ hai của trẻ vào mỗi dịp cuối tuần”.

Chị Lê Thị Diệu (phường An Đông, TP Huế) chia sẻ: “Cuối tuần tôi thường đưa con đến đây chơi, vừa thoáng mát vừa cho con có thời gian giao lưu với nhiều người chứ ở nhà lúc nào cháu cũng chăm chăm vào smartphone”.

Ngoài sân chơi này, CLB đã làm ra sân chơi khác tại các trường tiểu học, giúp các em nhỏ vừa học tập vừa có sân chơi lý thú.

Hướng dẫn các em nhỏ chơi ô làng. Ảnh: NGUYỄN DO

Các em nhỏ tham gia vẽ tranh và được mang sản phẩm của mình về nhà. Ảnh: NGUYỄN DO

Nhiều em nhỏ hào hứng chơi cầu treo. Ảnh: NGUYỄN DO

Hai anh em cùng chơi bập bênh. Ảnh: NGUYỄN DO

Các em bé đang chơi trò chơi xếp gỗ. Ảnh: NGUYỄN DO

Hào hứng với trò chui qua ống cống làm bằng thùng carton. Ảnh: NGUYỄN DO

 

Một chú ngựa gỗ được tạo thành từ vỏ xe. Ảnh: NGUYỄN DO

Thành viên nhóm hướng dẫn cho các em nhỏ đi cà kheo. Ảnh: NGUYỄN DO

Các thành viên nhóm hướng dẫn cho các em nhỏ tô màu. Ảnh: NGUYỄN DO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm