TPHCM: Thăm khám, tiêm vaccine tại nhà cho phụ nữ mang thai, người cao tuổi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số người mắc bệnh nền, đặc biệt là người cao tuổi, phụ nữ mang thai không thể đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã triển khai chương trình khám, điều trị bệnh nền, xét nghiệm COVID-19 tại nhà và tiêm vaccine cho những đối tượng trên.

 Chương trình tiếp cận các hộ dân thông qua việc nhận đăng ký từ số hotline, kênh Fanpage của bệnh viện hoặc qua group công tác xã hội của bệnh viện kèm theo đó là thông tin về tình trạng bệnh để bệnh viện chuẩn bị thuốc men…

Mỗi ngày, 3 đội sẽ chia ra đến thăm khám từng hộ dân theo danh sách đăng ký và sàng lọc ưu tiên của bệnh viện. Trong đó gồm 1 đội chuyên chăm sóc sản phụ khoa, đội còn lại chăm sóc người có bệnh nền và người cao tuổi. 

Nghi mình mang thai, nhưng chị Nguyễn Tuyết Ảnh (Chung cư Thủ Thêm Star, TP Thủ Đức) không có điều kiện để đi đến bệnh viện để khám, siêu âm. "Mình rất muốn đi khám thai, nhưng vì bận con nhỏ và không có giấy đi đường. Thời gian vừa rồi mình rất lo lắng, may mắn được các y bác sĩ giúp đỡ đến tận nhà để thăm khám. Biết con đã hơn 14 tuần tuổi và vẫn an toàn nên mình đã giải tỏa tâm lý rất nhiều." - Chị Ảnh chia sẻ.

Ngay sau đó, chị Ảnh được nhân viên y tế hỗ trợ làm sổ theo dõi sức khỏe và đơn đăng ký tiêm vaccine.

 

Mỗi đội thăm khám tại nhà sẽ có 1 tài xế, 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Chị Hồ Ngọc Loan - Thư ký đoàn tiếp tục kiểm tra danh sách để đến các hộ khác thăm khám. Trước khi di chuyển đến mỗi địa chỉ, nhân viên y tế sẽ liên lạc với bệnh nhân trước 15 phút. 

Tại một căn trọ ở phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức, đoàn tiếp tục kiểm tra sức khỏe cho một sản phụ sau sinh. "Dịch nhiều quá nên mình cũng không dám đi thăm khám, sinh đẻ thời điểm dịch gặp nhiều khó khăn khi chồng mình bị thất nghiệp mấy tháng nay, tiền tích lũy rất ít. Hôm nay được sự giúp đỡ của bệnh viện mình được thăm khám cảm thấy rất vui, an tâm hơn rất nhiều." - một sản phụ vừa sinh con, cho biết. Dịp này, nhân viên y tế cũng tặng cho chị một số thuốc bồi bổ sức khỏe.

Không riêng chị Thủy, ông xã chị cũng được tiêm vaccine, đây đều là mũi tiêm đầu tiên của cả hai vợ chồng.

Ở diễn biến khác, đội khám nội cũng đang tiếp cận nhiều trường hợp người lớn tuổi, người có bệnh nền.

Bác sĩ Toàn thăm khám cho cụ bà 96 tuổi.

Bác sĩ hướng dẫn người thân cách chăm sóc, theo dõi sức khỏe người lớn tuổi tại nhà.

Sau khi thăm khám nhân viên y tế thực hiện tiêm vaccine cho cụ bà. Loại vaccine sử dụng cho các thai phụ và những người lớn tuổi là vaccine Pfizer.

Sau khi khám xong, đội sẽ kiểm tra toa thuốc để bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp với bệnh án, thuốc sẽ được giao đến tận nhà bởi đội shipper của bệnh viện.

 Trung bình mỗi ngày, mỗi đội sẽ tiếp cận khoảng 15 trường hợp. Bệnh viện Lê Văn Thịnh khởi động chương trình khám bệnh tại nhà bắt đầu từ ngày 2-9 và sẽ kéo dài cho đến khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm