Việt Nam tiêm thử nghiệm Nanocovax giai đoạn 2 ngừa COVID-19

Từ 6h30, một số tình nguyện viên đã có mặt để tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (Long An) để chờ được khám tổng quát lần 2 và lấy mẫu máu xét nghiệm trước khi vào tiêm vaccine.

Đây là vaccine được sản xuất tại Việt Nam và trước đó đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 60 tình nguyện viên cho thấy đạt hiệu quả an toàn và cho kết quả đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2.

Các tình nguyện viên được chọn điều được sàn lọc kỹ lưỡng. Họ là những người khỏe mạnh, một số người có bệnh nền không quá nặng.

Trước khi tiêm, bác sĩ sẽ tư vấn nội dung liên quan thử nghiệm, quá trình theo dõi, kiểm tra, đối chiếu thông tin. Kế đó là thực hiện đầy đủ xét nghiệm, sàng lọc theo quy định.

Có gần 800 đơn tình nguyện tham gia đã được gửi về tham gia vào đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax. Được Viện Pasteur TP.HCM sàng lọc, dự kiến sẽ có khoảng 300 người được tiêm tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức.

Vaccine được thử nghiệm trên người phải đáp ứng các tiêu chí: Tính an toàn, sinh miễn dịch và đặc biệt là hiệu lực bảo vệ trên động vật.

Tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu vaccine Nanocovax giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp hai liều vaccine hoặc giả dược, mỗi lần cách nhau 28 ngày. 

Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng 12 kể từ khi tiêm liều đầu tiên

Tình nguyện viên đợt 2, được phân tầng thành 2 nhóm tuổi: nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi.

"Bộ Y tế đã chỉ đạo và tổ chức đoàn công tác theo dõi giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu của nhóm nghiên cứu nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các đối tượng tình nguyện tham gia nghiên cứu". - Ông Nguyễn Ngô Quang (phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ - Bộ Y tế cho biết.

Theo ông Quang, nguồn vaccine hiện nay chúng ta có thể tiếp cận được là 100 triệu liều đảm bảo đủ cho giai đoạn trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài cần cố gắng làm chủ công nghệ, làm chủ nguồn cung, tự sản xuất để phục vụ cho phòng, chống đại dịch trước biến chủng SARS-CoV-2 đang thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm