NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM 13-10

Vững tay chèo vượt khủng hoảng

Tuy nhiên, trong cơn bão khốc liệt ấy, vẫn có những DN phát triển bền vững. Đúng như câu châm ngôn “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, kinh tế khó khăn mới biết ai là doanh nhân “thứ thiệt”. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Pháp Luật TP.HCM ghi lại câu chuyện của những DN vẫn ăn nên làm ra bất chấp khủng hoảng kinh tế.

Phải trong tư thế tấn công chứ không phải giãy giụa một chỗ, phải tìm kiếm hướng đầu tư, bán hàng mới cũng như đối tác mới kể cả các đối tác nước ngoài.

1. Vấn đề khó khăn đối với DN hiện nay là nguồn vốn bị thiếu hụt trầm trọng, nhất là các khoản tiền mặt. Tuy nhiên không phải cứ có khả năng vay được ngân hàng thì DN sẽ vay. Thuduc House hiện không có khoản nào quá hạn, không có nợ xấu và nợ cuối năm 2012 giảm thấp hơn nhiều so với đầu năm. Tổng nợ cũng không cao chỉ chiếm khoảng 30%-40% và công ty hoàn toàn có thể vay nhưng không phải cứ cái gì cũng đi vay.

Để giải quyết vấn đề này chúng tôi đã tái cơ cấu sao cho phù hợp để có lượng tiền mặt chi trả cho các chi phí hoạt động. Theo đó mô hình hoạt động cũng phải được tập trung lại, thu gọn hơn. Những dự án không quan trọng thì tạm thời dừng để tập trung vào các dự án đem lại doanh thu trước mắt. Thậm chí Thuduc house cũng phải cắt ruột bán đi một số khoản đầu tư để có tiền mặt. Chấp nhận lợi nhuận ít hoặc thậm chí bị lỗ một chút hoặc chấp nhận thoái vốn từ một số dự án hay ở một số công ty. Cụ thể, với những công ty không đem lại lợi nhuận bao nhiêu thì bán đi cho các đối tác để tập trung vào vốn sản xuất kinh doanh. Và phải sáp nhập một số công ty thua lỗ vào những công ty mạnh hơn. Ngoài ra, việc tái cấu trúc bộ máy nhân sự nội bộ cũng là công việc thường xuyên phải làm. Tuy nhiên không có nghĩa là cắt giảm mà phân bổ sao cho phù hợp.

Vững tay chèo vượt khủng hoảng ảnh 1

Trong thị trường đầy khó khăn vẫn có những DN phát triển bền vững.  Ảnh: HTD

2. Với lĩnh vực bất động sản nói riêng, Thuduc House đã khai trương Sàn Giao Dịch Bất Động Sản thu hút được các công ty khác chung tay đẩy mạnh công tác bán hàng. Khách hàng đã có thể giao dịch thuận lợi hơn và sàn giao dịch này hiện đang phát triển khá mạnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang triển khai các chiến lược bán hàng mới hấp dẫn hơn. Khách hàng chỉ cần thanh toán 40% là được giao nhà ngay. Số tiền còn lại có thể thanh toán trong vòng 4-5 năm với lãi suất 0%. Chương trình này hiện đang được rất nhiều khách hàng quan tâm.

3. Mấy năm về trước, Thuduc House đã lên kế hoạch chuẩn bị và hình thành các bộ phận riêng để thực hiện các hướng đầu tư mới. Chẳng hạn như ngoài sàn giao dịch bất động sản, chúng tôi có hình thành được tổ xuất nhập khẩu chuyên các sản phẩm nông sản. Chợ đầu mối Thủ Đức với mối quan hệ chặt chẽ từ thương buôn đến nông dân nên việc tiến hành mở rộng xuất nhập khẩu các sản phẩm cũng đem lại nhiều cơ hội cho công ty. Hiện chúng tôi đã và đang đàm phán với nhiều đối tác một số nước lân cận như Sri Lanka, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore… để có thể xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang đó.

Nhờ vào tái cơ cấu tổ chức nhân sự cùng với việc hình thành các hướng đầu tư mới, những năm qua chúng tôi không lỗ mà còn có chỉ tiêu lợi nhuận. Con số lợi nhuận kỳ vọng sẽ cao hơn năm 2012.

TS LÊ CHÍ HIẾU, Chủ tịch HĐQT Thuduc House

Ông PHẠM HẢI LONG, Tổng giám đốc Công ty CP AGREX Sài Gòn:

Chịu lỗ một chút để đảm bảo chất lượng

Trong thời buổi lạm phát, đồng tiền mất giá nhưng không vì thế mà chất lượng giảm đi. Đây là yếu tố quan trọng đối với những DN làm về thực phẩm. Vì thế châm ngôn của chúng tôi là thà chịu lỗ một chút nhưng vẫn phải đảm bảo đúng chất lượng ban đầu. Đó là cam kết với người tiêu dùng cũng như uy tín của DN.

Để duy trì lợi nhuận so với năm trước, công ty đã tìm kiếm đến những nước chưa xuất khẩu. Chẳng hạn trước đây đối tác chính của chúng tôi là Nhật Bản và một số nước châu Âu nhưng chưa có Mỹ. Tuy nhiên Nhật Bản cũng đang gặp nhiều vấn đề khó khăn nên công ty đã mở rộng thêm thị trường Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ vẫn là các sản phẩm truyền thống, chủ lực của công ty. Nói chung chúng tôi chỉ mở rộng thị trường nhưng vẫn kiên trì, tập trung để nâng cao chất lượng sản phẩm đó. Và thay vì xuất khẩu hiện nay chúng tôi cũng phân phối các sản phẩm chất lượng trong nước. Chính vì thế đến lợi nhuận có quý còn tăng gấp đôi so với 2012.

Ông ĐÀO TRỌNG NHÂN, Chủ tịch HĐQT Công ty Sản xuất Thương mại Dịch vụ đá Nữ Hoàng:

Khủng hoảng cũng sống chết với đá

Vững tay chèo vượt khủng hoảng ảnh 2

Hoạt động chính của công ty từ khi thành lập đến nay là phân phối mặt hàng đá hoa hương, đá cẩm thạch cao cấp. Đây là lĩnh vực liên quan đến bất động sản nhưng đơn đặt hàng của công ty trong năm 2013 so với năm 2012 không hề thay đổi. Bởi vì một số nhà đầu tư bất động sản có tiềm lực thực sự, họ thường có chiến lược đầu tư dài hạn nên công trình đó vẫn tiếp tục phải hoàn thành. Đây chính là cơ hội cho những DN làm ăn bài bản ngay từ đầu.

Trong điều kiện khủng hoảng như hiện nay, công ty vẫn tiếp tục chỉ tập trung vào sức mạnh cốt lõi là thế mạnh của mình (đá cao cấp). Vì đây là chiến lược ngay từ đầu của công ty. Kế hoạch được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau chứ không chỉ chăm chú vào lợi nhuận trước mắt. Chính kế hoạch dài hơi này là thuốc đề kháng cho DN vượt qua cơn bão khủng hoảng.

Hơn nữa công ty khi tập trung vào mặt hàng mũi nhọn thì sản phẩm không chỉ chất lượng cao, mà còn đa dạng hơn về mẫu mã. Trong cơn bão khủng hoảng, chúng tôi vẫn không dừng lại mà tiếp tục tìm kiếm những nhà sản xuất mới trên thế giới để hoàn thiện hơn các mặt hàng của mình.

Tuy nhiên để có thể vững vàng và phát triển, chúng tôi vẫn thường làm việc với các nhà sản xuất lớn trên thế giới để có được giá gốc. Hơn nữa trong bối cảnh khó khăn này, các nhà sản xuất cũng phải chia sẻ cùng nhau. Bởi vậy chúng tôi thương lượng phương thức thanh toán tốt nhất với các đối tác nước ngoài để tạo điều kiện nhiều hơn cho khách hàng trong nước. Chẳng hạn như thỏa thuận thanh toán chậm hơn, chiết khấu cao. Nhờ những ưu đãi này chúng tôi có thể lấy đó để bù đắp cho khách hàng trong nước. Mới đây công ty thực hiện một hợp đồng với nhà sản xuất ở Hi Lạp,  trước đây nhận hàng xong có đầy đủ chứng từ thì thanh toán.  

Ông ĐẶNG CHÍNH THẮNG, Phó Tổng giám đốc Công ty Đất xanh Tây Nam:

Sống nhờ khách hàng trung thành

Vững tay chèo vượt khủng hoảng ảnh 3

Để tồn tại được đến ngày hôm nay chúng tôi dựa trên quan điểm trung thành với khách hàng, có sao thì nói vậy chứ không thổi phồng lên. Không cần phải cạnh tranh giành giật khách hàng bằng những hình thức quảng cáo quá lên. Bởi một khi quảng cáo hoàn mỹ quá đến khi dẫn khách hàng tới không được như vậy sẽ mất niềm tin. Nhiều khách hàng cũng đã thừa nhận sau khi nghe quảng cáo đã đến xem các dự này, dự án kia nhưng khi tới lại không đúng như vậy. Vì thế ngay từ đầu khi tiếp cận khách hàng, chúng tôi luôn nói thật về thực trạng các sản phẩm của mình và tư vấn giúp khách hàng lựa chọn tốt nhất.

Đó là lý do công ty luôn có những khách hàng mới ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng, vì chính những khách hàng thân thuộc đã giới thiệu cho chúng tôi những khách hàng mới.

Ông NGUYỄN MINH TRUNG, Tổng giám đốc Hexagon Technology:

70% là do DN tự thân vận động

Vững tay chèo vượt khủng hoảng ảnh 4

Là công ty chuyên cung cấp các mặt hàng cho ngành gốm sứ nhưng do sinh sau đẻ muộn nên thị phần rất thấp. Trong điều kiện khó khăn thì hầu như các DN gặp phải vấn đề hàng tồn kho. Việc bán hàng trở nên chậm lại nên để tìm đầu ra họ phải hướng đến xuất khẩu ra thị trường châu Âu.

Tuy nhiên ở thị trường châu Âu lại yêu cầu rất khắt khe về sản phẩm, chẳng hạn như các thành phần trong dập gốm phải đảm bảo không bị ô nhiễm, không có chì và không ảnh hưởng đến sức khỏe… Trong khi đó trước đây DN chủ yếu nhập khẩu các nguyên liệu từ Trung Quốc và nguyên liệu này không đủ kỹ thuật cao để xuất đi Châu Âu.

Để chuẩn bị cho việc này từ giữa năm 2012 chúng tôi đã chuyên sâu vào nhập khẩu những mặt hàng từ các nước châu Âu như nhũ vàng cao cấp. Hiện nay các khách hàng của chúng tôi là Minh Long, Mỹ Đức, Trường Phát, Hoàng Gia…

Thực tế, trong điều kiện khó khăn các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho DN khoảng 30%, 70% còn lại là do DN tự vận động. Nếu không tự lo, tự tìm đầu ra thì chết. 

Ông NGUYỄN VĂN ĐẠO, Tổng giám đốc Công ty CP Gò Đàng, Tiền Giang:

Sống khỏe nhờ phụ phẩm

Vững tay chèo vượt khủng hoảng ảnh 5

Mới đây công ty đã đầu tư dây chuyền thứ hai cho nhà máy phụ phẩm tại Bến Tre trị giá 50 tỉ đồng để chế biến đầu cá, xương, mỡ cá thành sản phẩm dầu cá, bột cá. Lợi nhuận khai thác từ phụ phẩm chiếm hơn 50% giá trị con cá. Chỉ cần hơn ba năm xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa, chúng tôi sẽ thu lại vốn đầu tư ban đầu, bù lại thất thoát do giá trị xuất khẩu phi lê cá tra giảm. Mỗi tháng xuất khẩu các lô hàng bột cá, dầu cá mang về cả triệu USD, chiếm 10%-15% tổng doanh thu của công ty.

Trong lúc DN thủy sản gặp khó thì chúng tôi lại tập trung khai thác thị trường chiến sự Trung Đông. Đây là thị trường tiềm năng cho nông sản và thủy sản Việt Nam nhưng hầu hết DN đều e dè khi xuất khẩu vào thị trường này vì lo ngại những rủi ro do tình hình chiến sự gây ra.

Nhờ nắm rõ thông tin thị trường, có mối liên hệ tốt với các đầu mối nhập khẩu tại các nước như Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Kuwait nên tiêu thụ cá tra thuận lợi. Các nước Syria, Israel, Palestin, Iran, Iraq đang nóng bỏng chiến sự nhưng vẫn tiêu thụ mạnh mặt hàng thủy sản. Dự kiến năm 2013, giá trị xuất khẩu vào Trung Đông sẽ đạt gần 10 triệu USD chiếm gần 15%-20% trong tổng giá trị xuất khẩu cả năm của DN.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nóng hôm nay: Ischool Nha Trang sẽ tìm đối tác mới cung cấp suất ăn

Nóng hôm nay: Ischool Nha Trang sẽ tìm đối tác mới cung cấp suất ăn

(PLO)- Nóng hôm nay 28-11 sẽ có những nội dung chính sau đây: TP.HCM đề nghị nới room tín dụng, lập Quỹ bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp; Ischool Nha Trang sẽ tìm đối tác mới cung cấp suất ăn; Tạm giữ tài xế lùi xe đột ngột làm chết 3 mẹ con ở Phú Yên; Phải đền bù nếu hoàn thuế chậm cho doanh nghiệp.