1 nghĩa trang thai nhi tại Đà Nẵng bị đình chỉ hoạt động

Ngày 3-3, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, cho hay địa phương vừa yêu cầu dừng hoạt động một nghĩa trang thai nhi trên địa bàn xã.

Nghĩa trang tên “Gia đình của các thiên thần” do ông Kiều Phước Lộc (37 tuổi, ngụ quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cùng bạn bè lập nên từ năm 2018.

Thời điểm đó, ông Lộc mua khu đất rộng gần 400 m2 tại khu vực triền đồi thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) để làm nghĩa trang. Từ đó đến nay, ông Lộc đã thu nhận hơn 3.000 sinh linh mới thành hình để chôn cất.

Nghĩa trang này có hơn 3.000 sinh linh được chôn cất. Ảnh: CHĐ

Những mộ phần tại đây được xây cất ngay hàng thẳng lối. Trên mỗi bia mộ đều có pháp danh, thông tin ngày mất và số thứ tự rõ ràng.

Xung quanh nghĩa trang được ông Lộc trồng nhiều cây cảnh, đặt đồ chơi… để làm đẹp cho nơi an nghỉ của các thai nhi vắn số.

Tuy nhiên theo ông Nam, cuối tháng 2 vừa qua, chính quyền xã đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu nghĩa trang này dừng hoạt động vì lý do chôn cất trái phép.

Ông Nam cho hay, dù khu đất này nằm trong khu vực chôn cất, nghĩa trang lâu đời của người dân địa phương nhưng không thuộc diện đất nghĩa trang được UBND xã quy hoạch.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cũng khẳng định việc xử lý như trên thuộc thẩm quyền của UBND xã, thực hiện theo đúng quy định.

Trước mắt, xã Hòa Bắc yêu cầu tháo dỡ các công trình kiên cố, lập cam kết không tiếp tục việc chôn cất. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét quy hoạch bổ sung một số nghĩa trang thuộc cấp xã, tính toán đưa nghĩa trang thai nhi này vào quy hoạch nghĩa trang để tạo điều kiện pháp lý ổn định lâu dài cho cơ sở” – ông Nam nói thêm.

Còn theo ông Kiều Phước Lộc, với tâm niệm để các cháu được an nghỉ, ông đã liên hệ các phòng khám, bệnh viện trong ba năm qua để xin xác thai nhi về chôn cất.

“Tôi rất hoang mang khi bị xã lập biên bản và yêu cầu dừng hoạt động. Mong chính quyền giải đáp, hỗ trợ thêm về pháp lý để nghĩa trang được tiếp tục hoạt động” – ông Lộc bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm