1,5 tháng không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Các ca bệnh mới mắc đều là ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài được cách ly ngay, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

49 bệnh nhân còn lại sức khỏe cơ bản ổnđịnh

Cả nước hiện có 279/328 bệnh nhân đã được chữa khỏi COVID-19, tương ứng với tỉ lệ khỏi bệnh đạt 85%. 

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, 49 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại chín bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. BV Bệnh nhiệt đới trung ương đang điều trị nhiều nhất với 19 ca, BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu 13 ca. Có chín bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1, 17 bệnh nhân âm tính lần 2. Số bệnh nhân còn dương tính chỉ chiếm 7%/tổng số bệnh nhân đã ghi nhận trong vụ dịch.

Về tình hình sức khỏe bệnh nhi một tuổi mắc COVID-19 (BN328), hiện bé khỏe mạnh, ăn uống bình thường, không sốt, không ho, không khó thở, tuy nhiên có đi ngoài phân lỏng 2-3 lần/ngày. Mẹ bệnh nhi có kết quả âm tính, được mặc trang phục bảo hộ cẩn thận để chăm sóc con.

Về tình hình sức khỏe của BN91 (nam phi công người Anh), theo báo cáo của BV Chợ Rẫy, bệnh nhân tiên lượng vẫn còn nặng, phụ thuộc ECMO, thông khí phổi của bệnh nhân đã tăng lên 40%, tuy nhiên vấn đề nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn vẫn còn và rất khó điều trị.

Một thông tin vui được ghi nhận ở BN91 là hôm qua, khi các bác sĩ hỏi thăm, BN91 đã có thể mấp máy môi, nhấp nháy mắt và đã rơi nước mắt. Hiện bệnh nhân này đã tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng do các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay và bàn chân.

Về phương thức điều trị, GS-TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý BV Bạch Mai, đề nghị BV Chợ Rẫy xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước như trên, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thống nhất chưa mở cửa đón du khách quốc tế vào Việt Nam, vẫn thực hiện kiểm soát chặt cách ly tổ bay. 

Các bà bầu vui vẻ khi được chăm lo chu đáo trong khu cách ly ở Quảng Nam. Ảnh: THANH NHẬT

243 bà bầu được chăm lo tốt trong khu cách ly

Tại khu cách ly năm tầng, Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5 (xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), các bà bầu chia sẻ rằng được về quê trên chuyến bay chiều 29-5 là may mắn rất lớn đối với họ. Bởi ngoài những người được về quê trên chuyến bay lần này, còn rất nhiều người chưa được về vì nhiều lý do khác nhau.

Hầu hết các bà bầu là công dân các tỉnh miền Bắc, miền Trung xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Ngoài ra, có một số người đi thăm người thân, du lịch bị mắc kẹt do dịch COVID-19.

Sẽ thêm nhiều chuyến bay đưa công dân về nước

Thời gian tới, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương. 

Sau hai ngày ăn ở, sinh hoạt tại khu cách ly, hầu hết bà bầu, công dân đều hài lòng. Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ bởi sự chu đáo, nhiệt tình của lực lượng làm nhiệm vụ, chế độ ăn uống, phòng ốc tại khu cách ly.

Đại tá Nguyễn Quyết Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Chỉ huy trưởng khu cách ly Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5, cho biết khi được giao nhận nhiệm vụ chủ trì tiếp nhận 340 công dân thực hiện cách ly, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành lên kế hoạch đón tiếp.

Điểm đặc biệt trong đợt cách ly lần này có đến 243/340 công dân là phụ nữ mang thai. Do đó, việc bố trí phòng ở, sinh hoạt của bà con sẽ được lực lượng làm nhiệm vụ chú trọng.

“Trong quá trình thực hiện cách ly, chúng tôi sẽ phân công lực lượng giúp đỡ trong điều kiện cho phép để bà con cảm thấy thoải mái, yên tâm” - Đại tá Chiến nói.

Đưa 340 công dân Việt Nam từ Singapore về nước

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay ngày 31-5, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Singapore đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Singapore về nước.

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Cần Thơ.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, lao động hết hạn hợp đồng, người đi công tác, du lịch hết hạn thị thực bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19…

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi máy bay cất cánh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong những ngày qua, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng trong nước và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.

Sau khi hạ cánh, những người tham gia chuyến bay đều đã được kiểm tra y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

VIẾT THỊNH 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.