2 cha con dương tính SARS-CoV-2, 1 huyện ở Nghệ An họp khẩn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều tối 3-9, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã về xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. 

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hưng Nguyên. 

Tại xóm 1, xã Hưng Thịnh vừa xuất hiện hai ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng là hai cha con ông NVH (76 tuổi), anh NVT (48 tuổi).

Được biết, sáng 3-9, ông H. mệt nên được anh T. chở đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh khám bệnh. Tại đây, bệnh viện đã test nhanh hai lần cho kết quả cả hai cha con ông H. dương tính.

Ngay lập tức, hai cha con ông H. được cách ly và lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An xét nghiệm nghiệm bằng PCR cũng cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện xã Hưng Thịnh đã truy vết được 27 người là F1 của ông H. và anh T.

Tại cuộc họp khẩn, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhận định, hai ca tại cộng đồng có tính chất phức tạp, nếu không có giải pháp kịp thời có thể bùng phát dịch, khó kiểm soát. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo huyện Hưng Nguyên khẩn trương điều tra truy vết hết các trường hợp liên quan, tuyệt đối không được bỏ sót F1. Tiến hành khoang vùng dập dịch và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ và tổ chức cách ly theo quy định.

Đồng thời đề nghị huyện Hưng Nguyên tiếp tục thực hiện nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…

Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên lấy mẫu xét nghiệm cho người dân vào ngày 2-9. 

Giám đốc Sở Y tế cũng giao Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên xem xét vấn đề vai trò, trách nhiệm của Trạm trưởng Trạm y tế xã Hưng Thịnh trong xử lý tình huống chống dịch. Đồng thời yêu cầu tạm đình chỉ công tác Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hưng Thịnh 15 ngày để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Sở Y tế Nghệ An cũng giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Thanh Chương hỗ trợ huyện Hưng Nguyên trong chống dịch.

Ngoài hai ca dương tính trong cộng đồng nêu trên, tối 3-9, trên địa bàn Nghệ An ghi nhận 22 ca đã được cách ly, dương tính mới với COVID-19.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.625 bệnh nhân mắc COVID-19 ở 21 địa phương.

Tại Hà Tĩnh, trong ngày 3-9 chỉ có 1 ca mắc mới là chị PTH (30 tuổi, quê xã Hà Linh, huyện Hương Khê) từ Bình Dương về quê Hà Tĩnh, đã được cách ly.

Từ 10-7 đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh phát hiện 34 ca cộng đồng và 274 ca F0 từ TP.HCM và Bình Dương, Đồng Nai...về trên địa bàn Hà Tĩnh được cách ly ngay. Tính từ đầu mùa dịch (4-6) đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh chỉ ghi nhận 446 ca mắc COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm