2 trẻ 12 tuổi làm thuê tố bị đánh nên bỏ đi lạc

Chiều 4-4, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho biết hiện hai em đang được cán bộ phường thay nhau chăm sóc gần ba ngày qua. Hai em là bé Thào A Ch’ và Sùng A Sính (12 tuổi) sống ở xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk.

Lời kể ban đầu: "Bị đánh nên bỏ đi"

Khi chúng tôi tìm đến, hai em Thào A Ch’ và Sùng A Sính (12 tuổi) vẫn đang nằm ngủ say trên băng ghế ở phòng của UBND xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Gần ba ngày nay, hai em được các cán bộ phường ở đây lần lượt thay nhau chăm sóc, lo từ miếng ăn đến giấc ngủ.

Vẻ lanh lợi hơn cậu bạn của mình, Sùng A Sính mạnh dạn nói chuyện với người lạ dù em không nói tiếng phổ thông được nhiều.

Khi được hỏi em xuống TP được bao lâu rồi, Sính đáp gọn lỏn, giọng pha âm điệu của tiếng H’Mông và tiếng Kinh: “Gần một tuần”. Sính cho biết em cùng bạn là Thào A Ch’ đi cùng với một người đàn ông từ nhà ở tận Đắk Lắk xuống đây.

“Người ta bảo xuống đây để đi làm kiếm tiền” - Sính nói chậm lại để người nghe hiểu rõ hơn lời em nói.

Hỏi rằng vì sao gần 2 giờ sáng mà còn đi lang thang ngoài đường, Sính bảo: “Vì bị đánh đau nên bỏ đi chơi rồi lạc”.

“Sao lại bị đánh?" - tôi hỏi. “Vì không làm được. Đánh vào vai” - Sính nói, tay chỉ vào bả vai phải.

Theo lời Sính, người đàn ông đưa hai em xuống TP đi làm nghề may. Trước đó, em không hề biết đến người này. Người này đến nhà em vài lần, nói với cha mẹ nên cho em đi xuống phố làm nghề may để kiếm tiền. Ban đầu cha mẹ em không chịu nhưng người này đến nhà nhiều lần để nói chuyện, cố gắng thuyết phục nên sau đó cha mẹ cho em đi.

“Người lạ, không nhớ rõ mặt” - Sính nói khi tôi cố hỏi tên và gương mặt người đàn ông dẫn em đi.

Thào A Ch’ và Sùng A Sính hiện đang được các cán bộ xã Phạm Văn Hai chăm sóc. Ảnh: THANH TUYỀN

Ở quê, Sính có đi học nên lanh lợi hơn cậu bạn Thào A Ch’ của mình. Thào A Ch’ cũng không nói được rõ tiếng Kinh như Sính. Khi được hỏi những câu tương tự như Sính, em chỉ gật đầu, lắc đầu hoặc ngồi im.

Theo lời kể góp nhặt từ cuộc trò chuyện của hai em, người đàn ông dẫn hai em xuống đây bắt hai em phải làm việc rất nhiều. Vì Sính không làm được, lại bị đánh nhiều nên em rủ bạn bỏ đi ra ngoài chơi để khỏi bị đánh, không rành đường nên hai em cứ đi rồi bị lạc khi nào không hay.

Gia đình sẽ xuống TP.HCM nhận con

Theo báo cáo của UBND xã Phạm Văn Hai, vào khoảng 2 giờ khuya 1-4, khi đang trên đường đi tuần thì anh Nguyễn Thanh Hòa, một dân phòng ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, gặp hai em đang đi lang thang trên đường Trần Văn Giàu trong tình trạng mệt mỏi. Anh Hòa đã đưa hai em về trụ sở ủy ban phường để chăm sóc.

"Lúc nhận hai em, nhìn rất mệt mỏi, chân thì mang dép tổ ong đã mòn. Áo quần đều rách rưới..." - bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai, kể lại. 

Thông tin về hai em được đưa lên mạng, nhờ sự giúp sức của anh Hoàng Văn Tuấn, phía Công an xã Phạm Văn Hai đã liên hệ với chính quyền địa phương ở xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk, nơi hai em đang cư ngụ.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai, thông tin khi biết hai em đang ở ủy ban xã, anh Tuấn đến xin nhận hai em về nhà nhưng phía UBND xã Phạm Văn Hai không chấp nhận vì không có cơ sở chứng minh anh Tuấn là người thân của hai em.

Dép, áo quần, thức ăn của hai em trong suốt ba ngày qua là do cán bộ phường mua cho. Ảnh: THANH TUYỀN

Theo lời khai của anh Tuấn, vào ngày 28-3, hai em Thào A Ch’ và Sùng A Sính được một người đàn ông tên Đen (không rõ lai lịch, người dân tộc H’Mông) trước đó có làm thuê cho anh Tuấn dẫn đến nhà và xin cho làm chung (tức làm nghề may). Anh Tuấn không nhận vì thấy hai em còn quá nhỏ. Hiện anh Đen đang ở đâu thì anh Tuấn không rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk, xác nhận hai em là người dân sống ở địa phương, là người đồng bào H’Mông. Theo ông Tâm, có thể vì người dân ở xã tin lời người lạ nên mới cho con đi theo để tìm việc làm. 

Khi được phía UBND xã Phạm Văn Hai thông tin, ông đã cho mời gia đình của hai em đến để thông báo. Sau khi nói chuyện với gia đình, ông Tâm và hai gia đình thống nhất ngay tối nay sẽ đón xe xuống TP.HCM để đưa hai em về.

Người thân đã đưa 2 bé về nhà

Chiều ngày 5-4, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho biết trưa nay gia đình của hai em Thào A Ch’ và Sùng A Sính đã xuống trụ sở UBND xã để đón hai em về nhà.

Theo đó, khi nhận được thông tin về hai em, ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk đã họp bàn với hai gia đình để xuống TP.HCM đón hai em về nhà. Đi theo mẹ của hai em còn có một cán bộ ở phòng Lao động, Thương binh và xã hội xã để tiện cho việc giao tiếp vì gia đình không nói rành tiếng Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm