20 năm và 1 ngày ở Thủ Thiêm

Từ quận 1 sang quận 2 (TP.HCM) chỉ cách nhau một con sông Sài Gòn, qua một cái hầm Thủ Thiêm dài chưa đầy 1,5 cây số. Nhưng phải mất gần 20 năm, người dân bị giải tỏa và đại biểu Quốc hội cùng chính quyền mới gặp nhau.

20 năm và 1 ngày ở Thủ Thiêm ảnh 1
Bà Trần Thị Mỹ tóc đã bạc trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 9-5 (ảnh trên) và chính bà cách đây chín năm trong cuộc đối thoại với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Trung Tín, ngày 16-7-2009 (ảnh dưới). Ảnh: THU HẰNG

Trước khi có cuộc gặp này, họ đã làm một cuộc đi vòng ra thủ đô ăn dầm nằm dề biết bao nhiêu năm tháng, thậm chí có luôn cả một “làng Thủ Thiêm” ở thủ đô Hà Nội, để đi tìm tận cùng chân lý. Đến hôm nay, sau vụ mất bản đồ quy hoạch 1/5.000 ầm ĩ mới có cuộc gặp này. Người dân Thủ Thiêm mới được dịp bày tỏ những uất ức và cả những bế tắc, bi đát trong gần 20 năm khổ sở, nhếch nhác ngay trên mảnh đất của mình.

Thủ Thiêm, nhà họ đó, nơi mỗi mét vuông đất chỉ được bồi thường có 150.000 đồng, chỉ mua được bốn tô phở bình dân, để rồi sau khi giải tỏa xong thì mỗi mét vuông đất có giá 350 triệu đồng! 

Câu chuyện ấy đã dạy cho người dân Thủ Thiêm quá nhiều điều mà có lẽ họ chẳng bao giờ mong muốn. Họ đã phải mất quá nhiều thứ để học được những bài học đau đớn nhất trong cuộc đời.

Những người dân có mặt hôm kia (9-5) đều là các cô bác đầu hai thứ tóc, đã ở cái tuổi gần đất xa trời. Nếu không bị lâm vào cảnh nghiệt ngã mấy chục năm qua, có lẽ giờ này họ đang sum vầy bên con cháu với một tương lai rạng rỡ chứ không phải đếm từng giây phút để cuộc họp hôm nay diễn ra. Cho dù họ có bức xúc, gào thét thì trên gương mặt của họ vẫn còn những nét chất phác, hồn hậu của những nông dân chính gốc Thủ Thiêm.

Họ chính là cư dân lẽ ra phải là người đầu tiên được hưởng những giá trị mà Thủ Thiêm mang lại sau khi đã nhường hết đất đai cho sự phát triển của Thủ Thiêm và cả TP này. Đó mới là đạo lý!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm