4 ca bị COVID-19, Hà Nội rà soát cách ly hàng trăm trường hợp

Sáng 8-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 sau khi TP xuất hiện ca bệnh thứ tư dương tính với COVID-19. Đây là cuộc họp thứ 4 trong vòng 2 ngày qua của Hà Nội nhằm đối phó với dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát.

Theo báo cáo của Sở Y tế, bệnh nhân mới nhất trên địa bàn được xác định là Nguyễn Quang T. (nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội), là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân NHN. Các ca bệnh khác gồm: Nguyễn Hồng Nh., 26 tuổi; Dương Đình Ph., 27 tuổi; Lê Tuyết H., 64 tuổi; Nguyễn Quang Th., 61 tuổi.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cuộc họp. 

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết tổng số người tiếp xúc gần với 4 trường hợp này là 130 người, tiếp xúc với tiếp xúc (F2) là 226 người. Hà Nội đang tiếp tục rà soát các trường hợp F3, F4 để có giải pháp cụ thể. 

Đối với hành khách ngồi cùng chuyến bay với cô N., hiện đã xác minh được nơi đến của 155/180 hành khách hạng phổ thông, 21/21 hành khách hạng thương gia.

Trong đó có 60 người có lưu trú tại Hà Nội. Cụ thể, Hoàn Kiếm có 47 người, trong đó hiện chỉ còn 10 người đang lưu trú, 37 người đã di chuyển đi nơi khác; Đống Đa có 9 người, trong đó hiện chỉ còn 5 người, 4 người đã di chuyển đi nơi khác; Ba Đình có 1 người; Cầu Giấy có 1 người; Hai Bà Trưng có 2 người.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay TP Nội Nguyễn Đức Chung 
đã xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của 4 ca bệnh đầu tiên. Cụ thể, bệnh nhân N.H.N đã xác định đi từ Anh về, khi về sân bay thì được lái xe D.Đ.P. đón về. Lái xe đưa đi bệnh viện Hồng Ngọc nhưng không đeo khẩu trang, bà bác ngồi cạnh chị N.H.N vào viện; 
Bệnh nhân N.Q.T, 67 Trúc Bạch, đi cùng chuyến bay VN 0054, ngồi ghế 5A, tức là ngồi cạnh bệnh nhân N.H.N. Qua xác định hành trình đi lại của bệnh nhân  N.Q.T cho thấy ông này từ VN bay qua Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ bay qua Anh, sau đó từ Anh bay về, trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh, ông  N.Q.T có ngồi cạnh một hành khách người Anh có biểu hiện sốt, ho. “bệnh nhân N.Q.T có hai khả năng lây nhiễm, có thể lây nhiễm trên chuyến bay từ Anh về VN, nhưng khả năng nhiều hơn là lây nhiễm trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh”, ông Chung nói và cho biết hiện đã xác định có 96 người tiếp xúc với bệnh nhân T., các cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh.

Đối với trường hợp Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng, ông Chung cho hay ông Dũng đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N. và ngồi ghế 1A, thuộc diện tiếp xúc xa với bệnh nhân N. Hiện ông Dũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính, tuy nhiên vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày tại nhà.

Ông Chung khẳng định các cơ quan chức năng đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để khống chế dịch bệnh. Ông cũng đề nghị người dân trên địa bàn nâng cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, thành phố sẽ công khai, minh bạch tới người dân để dân yên tâm. 

“Hiện nay có 4 trường hợp trên địa bàn dương tính, nhưng từ kinh nghiệm các nước, khi lan nhanh lây theo cấp số nhân, khi đó vẫn là người dân chủ động cách ly tại nhà và cán bộ y tế chăm sóc. Việc hạn chế thấp những ca lây lan phụ thuộc vào chúng ta và phụ thuộc vào người dân”-ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ đạo tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc dạng F3, F4... và có phương án cách ly, giám sát y tế cụ thể đối với các trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm