5 cán bộ Sơn La tham gia sửa điểm sẽ bị xử lý ra sao?

Trong buổi thông tin báo chí trưa 23-7, ông Mai Văn Trinh, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết qua xác minh ban đầu cho thấy có năm cán bộ, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La liên quan đến sai phạm sửa điểm thi tại tỉnh này.

Thứ nhất là ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm. Thứ hai là bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Tiếp đó là bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm. Ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm và ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Phóng viên gần 50 cơ quan báo chí tại cuộc họp báo điểm thi Sơn La. 

Đặt câu hỏi tại cuộc họp báo về trách nhiệm của năm cán bộ trên và việc xử lý của lãnh đạo tỉnh Sơn La, Bộ GD&ĐT, ông Trinh cho biết: "Tôi rất buồn. Sự việc ở Sơn La là bất thường, xấu xí nhưng tổng kỳ thi ở các địa phương là tốt. Tôi đã năm đêm mất ngủ, hai đêm chập chờn. Chúng ta không dung túng sai phạm nhưng phải tìm ra sai phạm ở đâu để rút ra bài học kinh nghiệm, cải tiến về mặt kỹ thuật. Đề xuất có lắp camera trong phòng thi không chúng tôi sẽ cân nhắc để đưa vào quy chế cứng. Với năm cán bộ tham gia làm sai phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm, làm đến cùng để trả lại công bằng cho thí sinh".

Cũng theo ông Trinh, những kỳ thi tới đây sẽ có thay đổi về quy chế để hạn chế tối thiểu sai phạm. Sai phạm của Hà Giang và Sơn La không thể là sai phạm đại diện cho 63 tỉnh thành, không thể vì thế mà chùn bước. Với trách nhiệm của người quản lý và tham mưu, Bộ sẽ phải lắng nghe và điều chỉnh.

Về phía UBND tỉnh Sơn La, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho hay ông sẽ giải quyết triệt để kết luận của đoàn công tác một cách cầu thị, không bao che, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Xử lý nghiêm trách nhiệm của từng cấp, từng người. Về việc liệu những người liên quan như ông Yến (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) có từ chức hay không, ông Thủy cho rằng đây không phải họp báo mà chỉ là gặp gỡ thông tin báo chí nên không trả lời.

Cũng trong buổi thông tin báo chí, ông Trinh cho hay công tác tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường. Vì vậy, các trường có quyền đề xuất và thực hiện nếu cần thiết. Nếu các trường đề nghị kiểm tra đầu vào thí sinh có biểu hiện nghi ngờ, Bộ GD&ĐT sẵn sàng hỗ trợ. Hiện Bộ tạm thời chấp nhận kết quả này. Sau này những thí sinh trúng tuyển nhưng phát hiện "dính" sai phạm sẽ bị đuổi học.

Cuộc gặp gỡ thông tin với báo chí kết thúc khi nhiều thắc mắc của PV vẫn chưa được giải đáp, số bài thi trắc nghiệm được chỉnh sửa là bao nhiêu, ai là người được sửa bài thi... vẫn chưa được trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm