8 chìa khóa cơ bản giúp con ăn uống lành mạnh
(PLO)- Thói quen ăn uống từ lúc nhỏ có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe vào tuổi trưởng thành. Ngày nay, cuộc sống tất bật làm chúng ta bỏ qua việc tổ chức ăn uống lành mạnh, kể cả cho con cái mình.

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy con bạn cách lựa chọn thực phẩm thông minh để duy trì một sức khỏe tốt.

1.   Làm một tấm gương sáng

Trẻ em luôn bắt chước theo những hành động của người lớn, vì vậy bạn hãy đóng vai trò người mẫu cho con mình. Khi chúng thấy bạn ăn uống lành mạnh, chúng sẽ tự tập ăn uống tương tự như thế, ngay cả khi không có bạn bên cạnh. Không những chuyên ăn uống, những hành vi của người lớn luôn là bài học được con trẻ tiếp thu một cách thụ động.

2. Dắt con đi chợ, siêu thị

Các cửa hàng tạp hóa/siêu thị là một lớp học tuyệt vời, cho phép bọn trẻ chọn ra một loại trái cây mới hoặc rau cải khiến chúng thích thú để thử, và chúng sẽ rất hăng hái khi được đi cùng bạn. Ngoài ra, đi chợ sẽ là một thói quen tốt thay vì cứ chọn những món thức ăn nhanh. Lần tới, dẫn con bạn theo khi bạn đi chợ nhé!

8 chìa khóa cơ bản giúp con ăn uống lành mạnh - ảnh 1
 Các cửa hàng tạp hóa/siêu thị là một lớp học tuyệt vời. Ảnh minh họa

3. Thị giác là chìa khóa
Thực tế, không chỉ trẻ con mà người lớn cũng vậy, món ăn sẽ thật ngon miệng khi bạn trang trí chúng một cách bắt mắt, nhiều màu sắc hấp dẫn. Chúng sẽ thốt lên “Thức ăn ngon quá!” hay thậm chí “Mẹ thật tuyệt vời!”

Một số gợi ý cho bạn: khoai tây chiên, đậu hoặc cà rốt, cà chua để trang trí trong sa-lát hoặc món ăn . Sẽ rất tuyệt vời đấy!

4. Sự vui vẻ là chất kích thích
Ở mọi lứa tuổi, trẻ em đều yêu thích sự vui vẻ, vì vậy hãy thử một món ăn với một cuộc phiêu lưu, một trò chơi, hoặc một kinh nghiệm thú vị để đảm bảo để nắm bắt sự chú ý của chúng. Điều này cũng áp dụng khi bọn trẻ không muốn ăn một món nào đó. Và quan trọng nhất, tuyệt đối không sử dụng hình phạt nếu bọn trẻ không chịu ăn rau. Điều đó chỉ có tác dụng ngược thôi.

8 chìa khóa cơ bản giúp con ăn uống lành mạnh - ảnh 2
Hãy thử một món ăn với một cuộc phiêu lưu, một trò chơi, hoặc một kinh nghiệm thú vị . Ảnh minh họa 

5. Để bọn trẻ cùng bạn nấu ăn
Hãy cho con bạn giúp chuẩn bị bữa ăn, chúng có khuynh hướng sẽ ăn nhiều các món mà chúng đã tự tay chuẩn bị. Đó cũng là một cách thú vị để giữ sự gắn kết mạnh mẽ giữa bạn với con của mình.

6. Cố gắng, cố gắng một lần nữa

Câu ngạn ngữ cũ "Nếu lúc đầu bạn không thành công; hãy thử một lần nữa", điều này có ích trong khi bạn đang cố gắng cho trẻ ăn món mới. Các chuyên gia phát triển nhi khoa giải thích rằng trẻ em cần phải nhìn thấy thức ăn nhiều lần trước khi chúng ăn, nếu bạn cố gắng và kiên trì thì con bạn cuối cùng rồi cũng sẽ chịu ăn. Tất nhiên, bạn phải đổi mới cách thức để làm chúng hứng thú, và đôi khi là ăn vì… thương mẹ chăng!

7. Hãy suy nghĩ về lời giới thiệu 

Những món ăn mà bạn cho trẻ ăn hằng ngày sẽ khiến chúng thích thú hơn nếu kèm theo một câu chuyện, một lời giới thiệu thú vị về món ăn. Bọn trẻ sẽ nhớ về món ăn đó nhiều hơn và đôi khi khiến chúng phải năn nỉ bạn để được ăn một lần nữa. Có thể là một câu chuyện ngắn, một sự tích chẳng hạn!

8. Giữ cho bữa ăn thật nhẹ nhàng

Hãy luôn nói trong đầu mình rằng, đó là một bữa ăn chứ không phải là một cuộc đấu tranh. Khi bé mới biết đi và bắt đầu khẳng định sự độc lập của mình, thức ăn thường trở thành một cách để thương lượng trong cuộc chiến chống người chủ của ngôi nhà. Đặc biệt là những món  như rau xanh, bông cải, trái cây...
Tuy nhiên không được ép trẻ ăn, cố gắng dụ trẻ ăn theo nhiều cách. Và bạn phải đầu hàng nếu trẻ nói rằng: “Chúng ghét tất cả thứ màu xanh lá cây!” Chỉ cần bạn làm bữa ăn luôn đầm ấm, hài hòa không khí gia đình, chúng sẽ quên đi ý muốn ‘độc tôn’ của mình.
Thực hiện theo các bước trên một cách nhất quán và con bạn chắc chắn có thể có được một số thói quen ăn uống lành mạnh.

Tuyến Trần (theo Galtime)