8-3: Những trang viết của phụ nữ

“Mặt người mặt hoa”

8-3: Những trang viết của phụ nữ ảnh 1

Sau “Đánh đường tìm hoa” (đoạt Giải thưởng văn học nghệ thuật thủ đô của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội năm 2011), PGS-TS, nhà báo Nguyễn Thị Minh Thái lại trình làng tập sách thứ chín “Mặt người mặt hoa” NXB Văn hóa - Văn nghệ, 2013.Tập sách dày 530 trang gồm ba phần: Mặt hoa da phấn, Tôi và mặt hoa, Mặt hoa văn chương gồm 70 bài viết khắc họa chân dung văn nghệ sĩ, văn hóa… và bốn bài trả lời phỏng vấn. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhận xét: “Chị đã dồn hết tâm lực của mình cho việc hân hoan giới thiệu, làm sáng hơn lên, làm đẹp hơn lên những gương mặt hoa của văn chương nghệ thuật Việt, của văn hóa tinh thần Việt, để cho những người khác cùng biết, cùng yêu, cùng nâng niu, quý trọng”.

“Những ngọn sóng tỏa hương”

 8-3: Những trang viết của phụ nữ ảnh 2

Là tập thơ thứ ba của Trần Mai Hường, NXB Hội Nhà văn gồm 42 bài thơ ca ngợi tình yêu tổ quốc với biển đảo quê hương. Những ngọn sóng tỏa hương là tên của bài thơ và cũng là tên của tập thơ mà chị đã trân trọng: "Kính dâng anh linh những người lính anh dũng hi sinh trong hải chiến Gạc Ma ngày 14. 3. 1988Nơi các anh ngã xuống/ Máu đã thắm san hô/ Anh linh hòa sóng biếc/ Cứ tỏa hương từng giờ”. Chị vinh dự được đặt chân đến Trường Sa bình yên “…Đảo nổi đảo chìm ngắt màu xanh cây cối/ Những em bé bi bô tập nói/ Mỗi hoàng hôn thiêng liêng tiếng chuông chùa/ Một Trường Sa gần gũi thân thương/ Anh lính trẻ thầm yêu cô giáo trẻ”.

“Một chút hương xưa”

8-3: Những trang viết của phụ nữ ảnh 3

20 truyện ngắn được tác giả Lê Ngọc Lan viết từ lâu nay tập hợp lại thành Một chút hương xưa, NXB Văn hóa - Văn nghệ, 2013, được nvăn Ma Văn Kháng nhận định: “Xuất thân là cô giáo dạy văn ở bậc trung học, khoảng mười năm gần đây cô giáo Lê Ngọc Lan mới bắt đầu viết văn. Dạy văn rồi viết văn. Lê Ngọc Lan vẫn chỉ biết về những cái gì thân thuộc, gần cận với mình. Cô chỉ viết những gì mình biết kỹ càng và yêu mến nó. Một chút hương xưacâu chuyện mang tâm tình và hình ảnh cô. Thằng siêu nhân là chuyện người bán đồ chơi trẻ con mà cô gặp gỡ hàng ngày ở nơi cư trú. Rếch và Mich ky là những con vật nuôi trong nhà. Người học trò cũ, Một đêm mất ngủ, Cô giáo Thành... cũng là những câu chuyện của cô, của bạn bè cô. Chúng có những nét chân thật, tinh tế và trên hết là chân thành và cảm động”.

8-3: Những trang viết của phụ nữ ảnh 4

Ba tác phẩm của ba nhà văn, nhà thơ nữ-Ảnh NT

N.TÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm