Ấm áp cái tết nghĩa tình cho công nhân

Một chủ nhà trọ ở Thủ Đức đã trích toàn bộ tiền phòng tháng 12 hơn 13 triệu đồng, tổ chức bảy mâm tiệc tất niên đãi hơn 100 công nhân trong khu nhà trọ của mình.

Quà nhỏ, ý nghĩa lớn

Ấm áp cái tết nghĩa tình cho công nhân ảnh 1

Chị Lê Thị Thanh Hoa mang quà đến từng phòng trọ cho công nhân. Ảnh: PĐ

Bữa tiệc tất niên ấm cúng diễn ra tại dãy nhà trọ số 37/3 khu phố 5, phường Linh Xuân (Thủ Đức) tối 29-1 không chỉ làm ấm lòng hơn 100 công nhân ở trọ tại đây mà còn lan tỏa ra nhiều khu trọ khác trên địa bàn TP.

Theo vợ chồng ông Nguyễn Đức Thân và bà Lê Thị Thanh Hoa, đây không phải lần đầu mà đã thành lệ suốt mấy năm gần đây. Cứ vào tháng 12 âm lịch, vợ chồng ông lại tất bật dùng số tiền thuê nhà trọ tháng này chuẩn bị quà tết, sắp xếp bàn ghế và tổ chức bữa tiệc tất niên nho nhỏ cho công nhân trước lúc họ về quê ăn tết.

“Đây là việc làm nhằm tri ân vị khách đã sống, gắn bó với nhà trọ, là dịp để chủ nhà thể hiện tình cảm chân thành, chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống thường nhật của người công nhân. Bữa tiệc cũng đạm bạc, cùng với món quà nhỏ đơn sơ trị giá 150.000 đồng gửi gắm cho mọi người mà thôi” - bà Hoa cho biết.

Theo anh Trần Đình Tuấn, một khách trọ tại nhà bà Hoa, bữa tiệc rất vui. Ngoài tiệc tất niên, gia đình anh còn được vợ chồng chủ nhà trọ tặng một gói quà bao gồm bánh kẹo, đường, bột ngọt... là những thứ cần thiết trong dịp tết.

Vợ anh Tuấn khen: “Vợ chồng cô Hoa tốt bụng, năm nào cũng tổ chức tất niên, tặng quà cho mọi người. Ở đây tiền phòng rẻ, mấy năm rồi không tăng giá, tiền điện, nước theo giá nhà nước nên cũng bớt được một phần khó khăn cho công nhân ở trọ. Bây giờ kiếm được một phòng trọ thế này rất hiếm”.

Tại khu phố 1, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, ông Lê Văn Hiếu, chủ khu nhà trọ gồm 33 phòng, cũng chuẩn bị hàng chục phần quà gồm đường và bột ngọt làm quà tết gói ghém cẩn thận đi tặng từng phòng. Ngoài ra, trong dịp tết ông Hiếu còn lì xì cho con khách trọ công nhân mỗi cháu 50.000 đồng. Một công nhân ở trọ tại đây bộc bạch: “Món quà dù nhỏ nhưng tấm lòng gần gũi của ông chủ nhà trọ đã khiến những công nhân ở đây ấm lòng hơn cả người ở lẫn người về”.

Giảm 30% tiền nhà trọ

Ông Huỳnh Ngô Tịnh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM, cho hay trung tâm phối hợp cùng các quận, huyện và các chủ nhà trọ tổ chức vui tết tại 12 điểm khu lưu trú văn hóa công nhân. Theo đó, trung tâm cùng các đơn vị phối hợp đã tặng 800 phần quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng. Theo ông Tịnh, nhiều chủ nhà trọ tham gia chương trình vui tết cho công nhân bằng cách tổ chức tiệc, tặng quà, gói bánh chưng lì xì cho con công nhân. Đặc biệt, một số chủ nhà trọ lì xì tết cho công nhân bằng cách giảm 30% tiền phòng trọ cho tháng đầu tiên của năm 2013.

Tại dãy nhà trọ của cô Kim Tiến (phường Bình An, quận 2), tết năm nay cô Tiến lì xì cho mỗi phòng trọ 500.000 đồng, trừ vào tiền phòng trọ tháng tết. Theo cô Tiến: “Dịp tết, hầu hết các dãy trọ đều thu tiền đủ dù khách trọ có ở hay về quê. Tuy nhiên, tôi thấy đa phần những người đến thuê trọ là sinh viên, công nhân nghèo, việc dành dụm tiền để về quê hay ở lại đón tết tại TP.HCM là cả một vấn đề. Năm nay nghe đài, báo nói lương thưởng của các công ty ít, thậm chí có nơi không có. Nên tôi quyết định trích một phần tiền trọ để cho lại các em. Coi như 10 ngày nghỉ tết tôi không tính tiền. Trong những ngày tết, nếu sinh viên hay công nhân nào không về quê, tôi sẽ có quà riêng bao gồm bánh kẹo và lì xì cho mỗi người 50.000 đồng. Chúng tôi sống được nhờ khách thuê trọ nên tết cũng là dịp để mình tri ân lại đối với những “khách hàng” của mình.”

Không riêng gì dãy trọ của cô Tiến, trên địa bàn phường Bình An, nhiều dãy trọ cũng được gia chủ lì xì tính vào việc trừ tiền phòng.

Chị Nguyễn Kim Dung, làm nhân viên tại Metro An Phú (quận 2), sống trọ đường 14, phường Bình An (quận 2), cho biết: “Tết năm nay, tại phòng trọ của mình nghe nói bà chủ sẽ lì xì cho mỗi khách trọ 100.000 đồng. Mặc dù đó chẳng phải số tiền lớn lao gì nhưng thể hiện tình cảm của bà chủ đối với khách trọ. Của cho không bằng cách cho, đi ở trọ bao nhiêu năm rồi, hiếm khi được nhận tiền lì xì như thế”.

Nhân rộng mô hình

Việc chủ nhà trọ tặng quà, làm tất niên cho công nhân sống trọ vào dịp tết trong nhiều năm gần đây đã tạo nên một nét đẹp văn hóa trong các khu trọ. Làm thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa những người ở trọ với nhau và với chủ nhà trọ.

Ngày 29-1, khu trọ của bà Nguyễn Minh Hoàng ở 156/2/1 Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo (quận Bình Tân), chủ nhà trọ đã tặng 50 phần quà, mỗi phần trị giá 140.000 đồng cho công nhân trọ ở đây. Theo bà Hoàng: “Phần quà bao gồm bánh kẹo, nước mắm, bột ngọt, là một chút tình cảm của chủ nhà dành cho những công nhân trọ ở đây không có điều kiện về quê ăn tết. Mấy năm gần đây tôi đều thực hiện thông lệ này. Chỉ là tình cảm thôi chứ vật chất chưa được bao nhiêu. Năm sau tôi sẽ cố gắng gia tăng giá trị của mỗi phần quà”.

Tại khu trọ của bà Doãn Thị Mai (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân), năm nay gần 90 công nhân sống trọ ở đây ai cũng vui vì được chủ nhà tặng quà. Chị Nguyễn Thị Hường, công nhân sống trọ hơn bảy năm ở đây, cho biết: “Năm nào bà chủ cũng tặng quà tết cho mọi người. Mỗi phần quà gồm có bánh kẹo, đường, bột ngọt. Nhà nào có con nhỏ, bà lì xì cho đứa dăm ba chục ngàn đồng. Nhà nào ở lại đón tết, năm nay còn được thêm chục trứng và một cân thịt heo để ăn tết”.

Anh Nguyễn Hai Đăng, sống trọ tại đường Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh), làm công nhân tại một nhà máy sản xuất bánh kẹo, cho biết: “Tại nhà trọ của tôi, năm nay lần đầu tiên được bà chủ lì xì. Hôm rồi tôi đọc báo thấy chủ nhà trọ tặng quà cho công nhân nên cầm tờ báo đưa về cho vợ xem. Không ngờ vợ nằng nặc cầm báo xuống tìm cô chủ trọ để “đòi quà”. Sau khi đọc báo xong, chủ nhà ở đây quyết đình lì xì cho mỗi phòng trọ 200.000 đồng bằng cách giảm vào tiền phòng”.

Họ đã nói

Bà TRẦN KIM YẾN, Phó ban Dân vận Thành ủy TP.HCM:

Chương trình chăm lo tết cho công nhân năm nay không chỉ diễn ra tại các doanh nghiệp, công đoàn các cấp mà còn lan tỏa rất rộng đến khu nhà trọ nơi có nhiều công nhân, người lao động sinh sống. Chương trình đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình từ các câu lạc bộ chủ nhà trọ rất khí thế, làm ấm lòng người xa quê trong dịp xuân về.

Ông TRẦN CÔNG KHANH, Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức:

LĐLĐ quận đã vận động các phường có nhà trọ tổ chức chăm lo tết cho công nhân. Qua đợt vận động này nhiều chủ nhà trọ đã hưởng ứng tích cực, các hoạt động như giao lưu văn nghệ, nấu bánh, tổ chức tiệc và lì xì cho con công nhân. Đặc biệt, từ ngày 25 đến ngày 28 tết LĐLĐ quận phối hợp với chủ nhà trọ tại ba phường tổ chức tết tại nhà trọ cho công nhân.

PHONG ĐIỀN - HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm