Anh ra đi khi vợ đang chờ sinh em bé…

“Hôm qua, hai ba con còn gọi điện thoại với nhau, nó hứa mua cá, mua cua về cho thằng nhỏ, nó hứa rồi đó cô! Tháng 10 này vợ nó sinh rồi. Vậy mà giờ nó nằm đó…”. Nước mắt lăn dài trên gương mặt người mẹ đã đi qua nửa dốc cuộc đời. Bà thẫn thờ ngồi đó nhìn những dòng người đến viếng. Bà là mẹ của Thượng úy Phạm Phi Long (Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân), người lính cứu hỏa dũng cảm đã hy sinh trong khi tham gia dập tắt đám cháy tại nhà kho chứa vải tối 7-9.

“Con ngoan, để ba ngủ!”

Chúng tôi ghé ngôi nhà nhỏ của anh ở ấp 6, xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), mong thắp một nén nhang tiễn đưa người lính cứu hỏa dũng cảm. Con đường vào nhà anh gồ ghề lồi lõm, cơn mưa chớp nhoáng nhưng đủ để lại những vũng nước lớn, một đoạn đường trước nhà nhựa đã bung, trồi đá sỏi.

Những người đồng đội tất bật, lặng lẽ, mắt đỏ hoe. Người sắp bàn ghế, người chuẩn bị áo quan, đội nhạc tang lễ cũng đã có mặt từ sớm. Những vòng hoa tang trắng bắt đầu được mang đến xếp dài trước cổng.

Anh nằm đó trên chiếc giường quen thuộc. Yên lặng. Mũ công an đặt ngay ngắn trên bụng, mũ cứu hỏa đặt kế cạnh. Bé Ben, con trai của anh mới hai tuổi, nói còn chưa sõi cứ bi bô ngồi cạnh gọi “Ba! Ba…”. Ngồi bệt giữa nền nhà, chị Nguyễn Thị Hồng Phượng vừa xoa xoa bụng tròn vo đã hơn tám tháng, giọng khản đặc dỗ cậu con trai nhỏ: “Con ngoan, để ba ngủ”. Thằng bé nhỏ xíu ra vẻ hiểu chuyện, chỉ chỉ vào ba đớt đát nói theo: “Ba ngủ, ba ngủ”. Ai cũng bảo nó chưa hiểu chuyện cho đến khi nắp quan tài bắt đầu đóng lại, nó khóc ngằn ngặt. Đã gắng gượng để không ảnh hưởng tới đứa bé trong bụng sắp chào đời, vậy mà khi nghe con khóc lả gọi ba, chị cũng khóc òa. Người nhà bảo tháng 10 này chị sinh rồi. Hai vợ chồng còn phân vân mãi chưa kịp đặt tên con.

“Lúc hơn 1 giờ sáng thì đồng đội nó tới báo, chỉ bảo là Long yếu lắm rồi. Cả hai vợ chồng tới nơi thì con đã mất, chẳng kịp nhìn con lần cuối. Ông ấy (ba Long - PV) ngất xỉu, phải có người kè về. Nó là anh hai, sau còn hai em nữa. Tôi bán rau ngoài chợ, mấy người biết có con bên PCCC mọi người thương, mua nhiều còn cho tiền nữa. Long nó ngoan, hiền lắm” - nắm chặt gấu áo, mẹ của Thượng úy Phạm Phi Long nghẹn ngào.

Ông Phạm Văn Én nghẹn ngào nhìn con trai lần cuối. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

“Mai mốt con sẽ sửa nhà cho ba má!”

Vẫn biết cái nghề “người ta chạy ra, mình lại chui vào dập lửa” là luôn phải đối mặt với nguy hiểm, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng nhưng giây phút nghe tin đồng đội hy sinh, những người lính cứu hỏa không khỏi bàng hoàng.

Nhớ lại vụ hỏa hoạn tối qua, một đồng đội của Long kể: Nhận tin cháy từ lúc nửa đêm, các anh lập tức lên đường. Sau khi khoanh vùng không cho cháy lan và chắc chắn không có người mắc kẹt bên trong, các chiến sĩ được lệnh phá cửa căn nhà để tiếp cận sâu bên trong dập lửa. Thế nhưng sàn lầu một bất ngờ đổ sập…

Cảnh sát PCCC TP.HCM đã làm đề xuất gửi Bộ Công an để công nhận liệt sĩ cho Thượng úy Phạm Phi Long.

Trong ngày, nhiều đơn vị đã đến thăm, động viên, hỗ trợ các gia đình và chiến sĩ bị nạn. Quận Bình Tân hỗ trợ gia đình Thượng úy Phạm Phi Long 120 triệu đồng, UBND TP.HCM hỗ trợ 50 triệu đồng, Cảnh sát PCCC TP.HCM hỗ trợ 35 triệu đồng.

Quận Bình Tân cũng hỗ trợ mỗi chiến sĩ bị thương 50 triệu đồng.

Năm nay Long mới 32 tuổi. Vợ anh chỉ còn tháng nữa sẽ sinh. Thương Long ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, ai cũng xót xa. Bé Ben cũng khóc nhưng khóc chán nó lại mút ngón tay cái chùn chụt rồi lăn ra nền nhà say ngủ. Nhìn nó ngủ bình yên lắm, giống như tỉnh dậy nó sẽ lại bi bô, lẫm chẫm ra cổng ngóng ba đi trực trở về…

Đã cố gắng đứng vững nhưng mỗi lần nhớ tới con trai, ông Phạm Văn Én (57 tuổi) không khỏi ngậm ngùi. “Mấy lần mưa ngập, ngập sân, ngập nhà nó xót mà đi trực suốt, vẫn chưa sửa được nhà cho ba má. Mai mốt dành dụm, nó sửa lại nhà rồi nó xin miếng đất cất nhà chớ nhà đông quá. Nó đang ở nhà vợ!”.

Sài Gòn tạm biệt anh trong một cơn mưa. Mưa như nước mắt đất mẹ tiễn đưa người con đã vĩnh viễn nằm lại đổi lấy mỗi giấc ngủ bình yên cho những mái nhà…

Hai chiến sĩ bị thương tình hình đã ổn định

Khoảng 23 giờ ngày 7-9, căn nhà hai lầu trên đường số 10A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân phát hỏa nhưng chủ nhà đi vắng. Bên trong chứa nhiều quần áo, tạp hóa… nên lửa lan nhanh, bao trùm toàn bộ căn nhà.

Cảnh sát PCCC TP.HCM điều gần 100 chiến sĩ đến hiện trường. Trong lúc phun nước dập lửa, bất ngờ tầng một của căn nhà đổ sập đè ba chiến sĩ bên dưới. Sau khi đưa ra ngoài, Thượng úy Phạm Phi Long (32 tuổi) tử vong tại chỗ. Hai chiến sĩ bị thương đang được cấp cứu ở BV Chợ Rẫy.

Anh ra đi khi vợ đang chờ sinh em bé… ảnh 2
BS Lê Phước Đại kiểm tra sức khỏe cho chiến sĩ Phan Tấn Quốc.

Chiến sĩ Bùi Văn Dũng nhập viện với một vết thương gối phần mềm cẳng chân bên phải, xây xát nhiều nơi. Anh được mổ cắt lọc, hiện nằm trong phòng hồi sức. Còn chiến sĩ Phan Tấn Quốc bị chấn thương cột sống cổ, chấn thương thắt lưng. “Hiện tại tình hình sức khỏe hai bệnh nhân này khá ổn định, tiếp xúc bình thường, tiên lượng khá, tuy nhiên cần theo dõi lâu dài các chấn thương bên ngoài” - BS Lê Phước Đại, Trưởng tua trực BV Chợ Rẫy, nói.

Có mặt tại phòng cấp cứu, chiến sĩ Phan Tấn Quốc kể lại: “Anh Dũng và anh Long được giao vào trước, sau đó tôi được giao nhiệm vụ hỗ trợ. Chúng tôi nhớ là tiếp cận đám cháy từ cửa sổ. Do cửa sổ khá chắc, trong khi chúng tôi cố gắng đập để vào bên trong thì bức tường bất ngờ đổ lên người. Tôi không nhớ gì cho đến lúc tỉnh lại, nghe mẹ nói anh Long mất rồi tôi sốc lắm, không biết gia đình anh ấy ra sao”. HÀ PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm