Anh Ron dũng cảm cứu người giữa Hoàng Sa

Nhiều lời khen xen lẫn thán phục về tinh thần dũng cảm của Ron được mọi người truyền tai nhau.

Ngày 16-12-2017, trong lúc đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, thuyền trưởng tàu cá QNg 98465 TS Trần Quân nhận được thông tin cầu cứu của một tàu cá Bình Định bị sóng đánh chìm, bốn thuyền viên đang thả trôi trên thúng chờ được ứng cứu khẩn cấp. Không do dự, thuyền trưởng Quân bẻ lái, cho tàu lao về phía nhóm ngư dân gặp nạn. Vị trí nhóm ngư dân gặp nạn thuộc vùng biển Hoàng Sa, cách bờ chừng 280 hải lý; lúc này thời tiết rất xấu, sóng lớn quần thảo liên hồi. Sau hơn một giờ chạy hết tốc lực thì tàu cá của thuyền trưởng Quân cùng năm ngư dân đã tiếp cận được vị trí nhóm ngư dân không may.

Khi tiếp cận được chiếc thúng của bốn ngư dân gặp nạn, trời bỗng nổi gió lớn kèm nhiều cột sóng cao. Trong khi hai ngư dân đã rời được thúng để lên tàu thì hai người còn lại bất ngờ bị gió hất văng xuống nước, chìm sâu. Ngay lập tức Ron liền ôm dây thừng lao theo.

Ngư dân Trần Thanh Ron, người đã có hành động dũng cảm. Ảnh: LÊ DANH

Nói về hành động lúc đó của mình, Ron chỉ ngắn gọn: “Thấy anh em rớt xuống biển thì mình nhảy xuống cứu thôi, sóng lớn nên họ sẽ gặp nguy hiểm nếu mình do dự”.

Nhờ tài bơi lội cùng sức trẻ, sau một hồi vật lộn với sóng dữ, Ron đã đưa được hai ngư dân lên tàu an toàn trước sự hò reo vui mừng của những người còn lại. “Đưa mọi người lên tàu xong, em cũng lên thì thấy túi nhựa đựng bộ đàm và vật dụng của tàu cá Bình Định trôi ngang. Nghĩ mình còn sức nên cố bơi đến lấy giúp họ, ai ngờ một con sóng lớn ập tới. Em bị sóng nhấn xuống rất sâu rồi cuốn qua đáy tàu sang bên kia luôn. May là không sao” - chàng ngư dân trẻ với nét mặt dày dạn sương gió vừa cười vừa kể.

Do không tránh được gió nên thuyền trưởng Quân quyết định cho thả neo tàu tại chỗ để chờ thời tiết ổn định trở lại mới khởi hành về đất liền. Sau gần một tuần bao bọc nhau giữa biển, chín ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định đã vượt sóng vào bờ an toàn trong niềm vui khôn xiết của người thân và gia đình.

Chưa hoàn hồn sau khi trải qua những phút giây đối mặt với cái chết giữa biển, ngư dân Trần Đức (38 tuổi, ngụ huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ con tàu xấu số mang số hiệu BĐ 95681 TS, kể: Ra đến ngư trường đánh bắt, chưa kịp thả lưới thì tàu anh bị phá nước rồi chìm. Trong lúc hoảng loạn, anh chỉ kịp bật tín hiệu khẩn cấp rồi cùng ba anh em trên tàu vơ lấy bộ đàm nhảy xuống thúng, bỏ lại con tàu đang chìm dần xuống đáy biển. “Bốn người chúng tôi không nghĩ mình còn sống cho đến lúc này” - anh Đức bần thần chia sẻ.

Trong phút giây đoàn tụ, nhiều lời biết ơn, những cái bắt tay nắm chặt và nước mắt hạnh phúc đã được những ngư dân gặp nạn và gia đình dành cho thuyền trưởng Quân, những thuyền viên và đặc biệt là ngư dân trẻ dũng cảm Trần Thanh Ron.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm