Áp dụng bốn chữ H để giảm thiểu tự sát ở người trẻ

Mới đây, tại chương trình "OpenTalk 09: Nói về tự sát cùng người trẻ" do Bộ môn Tâm lý học và Trung tâm Nghiên cứu & Tham vấn Tâm lý Đại học Hoa Sen (TP.HCM) tổ chức, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Ân đã chia sẻ về 4 chữ H trong việc giảm thiểu tự sát ở người trẻ. 4 chữ H chính là: Hỏi han – Hiện diện – Hi vọng – Hỗ trợ.

Can thiệp khủng hoảng và phòng ngừa tự sát ở thanh thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần, trong đó có nhiệm vụ của các nhà tâm lý. Bên cạnh đó, do thanh thiếu niên là nhóm dân số cần nhiều hỗ trợ nên nhu cầu đề cập và giải quyết nghiêm túc vấn đề tự sát ở thanh thiếu niên là hết sức cần thiết.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Ân - Quyền Trưởng Bộ môn Tâm lý học, Trường Đại học Hoa Sen đã phân tích nguyên nhân dẫn đến tự sát ở người trẻ và đưa ra những biện pháp cụ thể để giảm thiểu tự sát. Đặc biệt và dễ ghi nhớ nhất chính là 4 chữ H: Hỏi han – Hiện diện – Hi vọng – Hỗ trợ.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Ân chia sẻ về biện pháp để giảm thiểu tự sát ở người trẻ. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Chương trình đã diễn ra với gần 200 người tham gia là các bạn học sinh, sinh viên, giảng viên, các nhà chuyên môn và người quan tâm trong cộng đồng. Trong chương trình, các nhà chuyên môn đã đề cập đến những dấu hiệu nhận diện nguy cơ tự sát của thanh thiếu niên, cung cấp góc nhìn về tâm lý học thần kinh về vấn đề tự sát, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc được nhận sự hỗ trợ từ cộng đồng và xã hội.

Tại đây, họ đã lắng nghe và đưa ra rất nhiều ý kiến cũng như thắc mắc dành cho các vị diễn giả. Đặc biệt, nhiều sinh viên cùng thắc mắc chung một vấn đề: Làm thế nào để giúp đỡ bạn bè người thân đang gặp khủng hoảng khi bản thân không đủ chuyên môn?

Các diễn giả là các tâm lý gia đã có nhiều chia sẻ chân thật và hướng giải quyết dành cho vấn đề này của những bạn trẻ đang là sinh viên.

Thạc sĩ tâm lý Phạm Tiến Dũng - Tham vấn viên Trung tâm Nghiên cứu và Tham vấn Tâm lý, Trường Đại học Hoa Sen, Saigon Psychub và Touching Soul Center cho rằng: “Muốn giúp một người đang gặp khủng hoảng, phải tạo cho họ sự tin tưởng đối với mình. Tuy mình không thể kiểm soát được hết những gì họ làm nhưng có thể biểu hiện sự quan tâm, ở bên và tin tưởng họ có thể vượt qua biến cố này. Người trẻ và người lớn tuổi sẽ có những áp lực và tổn thương tinh thần khác nhau. Nếu có thể, hãy đưa bạn bè hoặc người thân đang có ý định tự sát của mình đến gặp các chuyên gia tâm lý phù hợp để đồng hành cùng vượt qua biến cố tâm lý này.”

Thạc sĩ tâm lý Phạm Tiến Dũng chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Thạc sĩ công tác xã hội Phạm Đỗ Nam - Cán bộ dự án chương trình tại Save the Children International cho biết cô thích nhất chữ H thứ 2 là Hiện diện trong chia sẻ của Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Ân. Bởi lẽ, lúc bạn bè người thân đang đau khổ, mình nói nhiều quá họ sẽ không muốn nghe, chỉ cần mình có mặt và lắng nghe là họ đã cảm thấy được quan tâm.

Thạc sĩ công tác xã hội Phạm Đỗ Nam tại hội thảo. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Đến một lúc nào đó, nếu thấy điều đó là quá tải đối với mình vì không đủ chuyên môn trong việc chữa lành vết thương tâm lý cho họ thì mình hãy giới thiệu họ đến với các chuyên gia tâm lý. Đến lúc này, để họ không bị tổn thương, đừng bắt họ phải đến gặp chuyên gia mà hãy đưa ra những lựa chọn, và quyền quyết định nằm ở họ.

Bên cạnh đó, ThS BS CKI Nguyễn Trung Nghĩa, chuyên khoa Tâm lý – Tâm thần đã có lời khuyên dành cho những ai đang gặp khủng hoảng mà có ý định tìm đến sự giải tỏa bằng các phương tiện mạng xã hội: “Cá nhân tôi thấy các nhóm hỗ trợ cộng đồng trên Facebook được lập ra với mục đích ban đầu rất tốt, giúp người trẻ chia sẻ khó khăn và giải toả áp lực, nhưng càng ngày nó càng trở nên xấu đi.

Bởi lẽ nó đã xuất hiện khá nhiều những bình luận tiêu cực và chê bai kiểu: "Mày ngu hả, mày điên hả, ba mẹ ban cho thân thể mà đi tự sát?", "Câm ngay và đừng nói về việc tự sát nữa!". Và nhiều mục đích khác nằm ngoài mục đích giúp đỡ những người muốn tự sát sẽ dẫn đến phai mờ mục đích tốt ban đầu. Nên việc đưa những nỗi đau của bản thân lên mạng xã hội sẽ có hại nhiều hơn là có lợi”.

ThS BS CKI Nguyễn Trung Nghĩa, chuyên khoa Tâm lý – Tâm thần: "Việc đưa những nỗi đau của bản thân lên mạng xã hội sẽ có hại nhiều hơn là có lợi".

Bộ môn Tâm lý học và Trung tâm Nghiên cứu và Tham vấn Tâm lý, Đại học Hoa Sen sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình huấn luyện, tọa đàm khoa học và chuyên nghiệp nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề sức khỏe tinh thần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm