Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

Ba người phụ nữ lan tỏa chuyện ‘Sống là phải vui’

Họ là những phụ nữ có thể tự chủ đời sống của mình, lan tỏa được cách sống tích cực, tự tin, tự lập đến người khác, nói như câu ngạn ngữ Đức, rằng “nếu tự tin ở bản thân, bạn sẽ truyền niềm tin đến người khác”.

Nhà thơ Khánh Chi: Mọi thứ đều tự đến rồi tự đi

Ít ai nghĩ đời sống một cô bé vốn ngày xưa được gọi là thần đồng thơ như nhà thơ Khánh Chi (con gái cố nhà thơ Trúc Chi) lại nhiều long đong như thế. Nhà thơ Khánh Chi trưởng thành đi học ở Nga, lấy chồng người Nga, có con rồi ly hôn; chị đem con về lại Sài Gòn làm báo, viết văn, tiếp tục lập gia đình lần thứ hai rồi lại chia tay.

Năm năm trước, chị phát hiện ra mình bị tiền ung thư, phải mổ, cùng lúc đó là gánh nặng gia đình, nuôi con. Ba năm trước chị có được một tình yêu mới, chuẩn bị đến với hôn nhân thì người đó lìa xa cuộc đời… Thế nhưng khi hỏi chị về những điều tưởng chừng khó đứng dậy nổi như thế, chị chia sẻ đơn giản: “Mọi thứ đến tự nhiên, tôi không chọn làm mẹ đơn thân hay gì cả. Những điều vui buồn, sướng khổ mình trải qua thì hãy dành để cảm nhận, bình yên hay không cũng từ từ sẽ tới do cách mình đón nhận vui buồn, sướng khổ như thế nào. Với tôi mọi thứ trong đời sống đều tự đến, tự đến rồi thì sẽ tự đi và không gieo cảm xúc tiêu cực cho người khác”.

Nếu ai từng tiếp xúc, từng theo dõi những chia sẻ của nhà thơ Khánh Chi qua Facebook cá nhân của chị hằng ngày có thể thấy chị luôn là người sống đúng nghĩa nhất của cụm từ “sống là phải vui”- như chị thường nói. “Cuộc sống gánh nặng cơm áo gạo tiền luôn nặng nề nhất. Tôi ngán ngẩm nhất là kiếm tiền nhưng rồi chỉ khi đủ tài chính cơ bản thì mới có thể giải tỏa được lo lắng của mình, đem đến chút niềm vui cho mình. Nhưng không phải nỗ lực kiếm tiền mọi giá, tôi nỗ lực làm việc nhưng luôn cố gắng để hoàn thành những mục đích nho nhỏ, gần gần chứ không làm gì quá to tát hay xa xôi” - nhà thơ Khánh Chi chia sẻ.

Chị Anh Thơ, vợ diễn viên Bình Minh; nhà thơ Khánh Chi và người mẫu Xuân Lan (từ trái sang). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người mẫu Xuân Lan: Không nhất thiết bố ruột mới là bố

Xuân Lan được xem là thế hệ đầu của nghề người mẫu tại Việt Nam và chị cũng là một trong những người nổi tiếng đầu tiên làm mẹ đơn thân. Việc Xuân Lan làm mẹ đơn thân là chị chọn, “tính cách của tôi thẳng thắn, sống tự chủ và luôn tự ra quyết định trong mọi việc, thế nên để có một nửa cho cuộc đời mình là không dễ dàng. Tôi chọn là mẹ đơn thân để tự chủ trong cuộc sống, thoải mái dạy con theo cách tôi muốn” - Xuân Lan chia sẻ.

Thế nhưng cho đến giờ, khi con gái của Xuân Lan gần 3,5 tuổi, nhiều người vẫn luôn đặt câu hỏi bố của bé là ai. Hay những câu hỏi tương tự làm Xuân Lan có lúc chạnh lòng. “Nếu nói không chạnh lòng là không đúng nhưng trong đời sống không phải khi nào tôi cũng nhắc đến điều đó, bởi có nhiều bà mẹ đơn thân phấn đấu nuôi con. Chính những người mẹ như vậy làm tôi nhắc mình rằng nếu có yếu mềm cũng không được cho phép mình yếu mềm. Tôi quyết định luôn nhìn thẳng vào sự thật để sống” - người mẫu Xuân Lan nói.

Dẫu luôn nhủ mình như thế nhưng chị vẫn thấy con mình quá bơ vơ. “Mẹ không đủ thời gian vừa làm bố vừa làm mẹ, bởi suy cho cùng mẹ vẫn là phụ nữ, cũng cần bản năng cơ bản là cần người đàn ông, cần chở che cho gia đình có đủ cha mẹ cho con. Từ đó tôi tư duy cởi mở hơn, mở cho mình cơ hội hơn rằng không chỉ bố ruột mới làm tốt bố cho con, nếu người khác yêu mình thật sự sẽ yêu con mình như con họ. Tôi không tìm người nuôi hai mẹ con mà chỉ đón nhận cơ hội trao đổi yêu thương, chia sẻ mà thôi” - người mẫu Xuân Lan khẳng định.

Anh Thơ: Không xem gia đình là nghệ sĩ với doanh nhân

Khi diễn viên Bình Minh lập gia đình với vợ là chị Anh Thơ, rất nhiều thông tin kiểu: Bình Minh lấy nữ đại gia, Bình Minh đi với vợ già… Và cả quãng thời gian hôn nhân cũng có nhiều những thông tin không tốt cho một gia đình. Thế nhưng Anh Thơ luôn là người được nhiều người nể bởi vững tay chèo. Chị chia sẻ: “Tôi có sự nghiệp riêng của mình nhưng không phải là doanh nhân hay gì to tát. Như Bình Minh cũng xác định làm diễn viên, MC… hay làm gì trong lĩnh vực nghệ thuật thì cũng chỉ là nghề nghiệp. Vì vậy sau công việc trở về, gia đình tôi cũng bình thường như bao gia đình khác, không phải là doanh nhân - nghệ sĩ như bao người vẫn nghĩ” - chị Anh Thơ chia sẻ.

Nói nghe có thể dễ thuận tai nhưng trong đời sống thật có rất nhiều điều lớn nhỏ làm lung lạc gia đình. Nhưng như chính chị Anh Thơ chia sẻ, với chồng, mình chỉ là người chia sẻ đóng góp chứ không phải quyết thay điều gì, tất cả cùng tham khảo ý kiến của nhau. “Quan trọng nhất tôi không phân biệt người nổi tiếng hay bình thường. May mắn cho tôi là làm nghệ thuật nhưng chồng tôi không quá mơ mộng, bay bổng để vẫn hợp với con người vốn rõ ràng, logic như tôi”.

8-3 là ngày kỷ niệm chính thống ở nhiều quốc gia như  Việt Nam, Lào, Campuchia, Cuba, Nga, Mông Cổ, Trung Quốc (cho riêng phụ nữ), Nepal (cho riêng phụ nữ), Madagascar (cho riêng phụ nữ), Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Burkina Faso, Georgia, Guinea-Bissau, Eritrea, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Montenegro, Tajikistan, Turkmenistan, Uganda, Ukraine, Uzbekistan và Zambia.

Các quốc gia khác trên thế giới vẫn kỷ niệm ngày 8-3 nhưng theo cách giống với ngày của Mẹ.

Chủ đề của 8-3 năm nay là hashtag là #BeBoldForChange (hãy dũng cảm thay đổi), khích lệ mọi người trên khắp thế giới đứng lên và hành động đột phá để tiến tới bình đẳng giới. 

(Theo VNN/Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm