Bác bỏ thông tin Việt Nam có thể có 500 ca nhiễm COVID-19

Sáng 9-3, Bộ Y tế chính thức bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng chỉ mất khoảng 4-6 ngày số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam tăng từ 30 lên mức 100-500 ca.

Bộ Y tế khẳng định đây là tin giả do người mạo danh PGS-TS Trần Xuân Bách tung lên mạng xã hội.

Thông tin bịa đặt về dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin rằng "GS Bách thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cho biết: Chúng ta chỉ có tầm 4-6 ngày để nó chuyển giai đoạn từ 30 ca lên mức 100-500 ca! Và khoảng 8-12 ngày (sau khi thiết lập mốc 500) để lên mức 1.000-5.000 ca! Rất cần truyền thông để bà con ở nhà! Hạn chế đi lại một tuần để đợt sóng này biểu hiện lâm sàng hết và khoanh lại!!! Rất ngắn ở mức này".

Ngay sau khi đăng tải, thông tin này được rất nhiều người chia sẻ, một số khá lo lắng và hoang mang.

Trên trang Facebook cá nhân, PGS Trần Xuân Bách đã lên tiếng phủ nhận điều này và cho biết ông không có phát biểu gì ngoài những chia sẻ trên Facebook của mình. "Mọi người chú ý có tin nhắn share message nói tôi là thành viên ban chỉ đạo cảnh báo về lây lan COVID-19. Tôi xin khẳng định là Tôi không có vai trò này và không có phát biểu gì ngoài những gì tôi chia sẻ trên Facebook này! Xin mọi người xóa và không share!" - PGS Bách viết. 

Ông cũng chia sẻ là ông có thể sẽ đăng thông tin lên Facebook cá nhân nếu có lưu ý gì hay (chỉ Facebook chứ không có nhóm kín) nhưng với tư cách cá nhân, là một nghiên cứu viên y tế công cộng chứ không phải thành viên ban nào cả. Việc thông tin này cũng chỉ có góc nhìn khoa học mang tính tham khảo, không khuyến khích ai dựa vào số liệu ông nêu mà đưa ra các quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm