Báo động con nghiện gây án

LTS:  Từ đầu năm đến nay, TP.HCM chưa đưa được trường hợp nào đi cai nghiện bắt buộc vì "kẹt" ở tòa án. Trong khi đó, nguy cơ phát sinh các loại tội phạm từ hàng ngàn người nghiện trong cộng đồng đang khiến dư luận hết sức lo lắng và làm đau đầu các cơ quan chức năng. Trên thực tế, rất nhiều con nghiện đã gây án.

Từ trộm, cướp, trấn lột, xin đểu đến điên cuồng xuống tay với người thân thích…, những vụ án với mức độ táo bạo, liều lĩnh liên tiếp xảy ra trong thời gian qua do những con nghiện gây nên đã trở thành nỗi bất an của người dân TP.HCM.

Nhan nhản con nghiện trộm, cướp

Trong vụ tiệm vàng Ngọc Thành (khu vực chợ Thiếc, quận 11) bị cướp ngày 2-7 vừa qua, anh Đặng Văn Hiệp, chủ tiệm, không khỏi bàng hoàng thốt lên: “Tôi không tưởng tượng nổi sự liều lĩnh của đối tượng khi ra tay ngay ở khu vực chợ đông người. Giữa ban ngày, hắn xông vào tiệm, lấy đá đập vỡ kính rồi cướp vàng mà không cần phải ngụy trạng, che chắn gì cả. Khiếp thật!”. Sự bàng hoàng của anh Hiệp chỉ được giải thích rõ khi công an làm rõ đối tượng Trần Khả Lâm (38 tuổi, ngụ quận 11) là kẻ nghiện ma túy. Trong cơn “đói” thuốc, Lâm đã liều lĩnh thực hiện vụ cướp táo bạo trên.

Trước đó, giữa trưa 10-6, chị Trần Thị Mộng Đ. (ngụ quận Bình Tân) đang đi xe máy đến khu vực cầu Bà Hom (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) thì hoảng hồn khi bị một thanh niên ép sát xe vào lề đường. Kẻ này gí dao vào người chị Đ. lớn tiếng dọa: “Khôn hồn thì đừng có la, đưa cho tao ít tiền mua ma túy”. Vừa nói hắn vừa xoắn mũi dao vào người chị. Để bảo vệ tính mạng, chị Đ. vội vàng lấy hết số tiền hơn 3 triệu đồng có trong người đưa thì hắn mới bỏ đi.

Không lâu trước đó, một băng cướp với thủ đoạn dùng kim tiêm đe dọa để cướp tài sản ở huyện Hóc Môn đã khiến người dân rất hoang mang. Theo trình báo của nạn nhân Nguyễn H.A. (ngụ huyện Hóc Môn), anh gặp băng cướp này khi đang điều khiển xe máy đến một con hẻm nằm trên đường Bùi Công Trừng (ấp 4, xã Nhị Bình, Hóc Môn). Lúc đó có năm thanh niên đi trên hai xe máy áp sát, gí kim tiêm vào người anh dọa đâm. Không dám chống cự, nạn nhân hoảng sợ vội giao hết tài sản cho chúng gồm một xe máy hiệu Dream, ba ĐTDĐ cùng hơn 500.000 đồng.

Người nghiện chích ma túy tại khu vực Công viên 23-9 (quận 1) công khai giữa ban ngày trước mặt du khách, người dân. (Ảnh chụp chiều 6-7) Ảnh: HOÀNG TUYẾT

Kim tiêm do các con nghiện vứt đầy các bồn cây ở Công viên 23-9 khiến người dân luôn thấy bất an. Ảnh: HOÀNG TUYẾT

Lên cơn cuồng tính sát hại cả người thân

Điều rất đáng lo ngại hiện nay là những con nghiện ma túy đá. Khi phê thuốc, các “đá sĩ” sẽ lâm vào trạng thái ảo giác cực độ, rất hung hăng và sẵn sàng ra tay điên cuồng.

Mới đây nhất là vụ đối tượng Ngô Quốc Huy (28 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú quận 10), trong cơn “ngáo đá” đã xuống tay rất dã man với chính bà nội và hai đứa em họ của mình. Trước khi gây án, Huy từng bị bắt đi cai nghiện ma túy, cuối năm 2013 thì được về nhà và tái nghiện. Tuy nhiên, theo quy định mới, địa phương chưa đưa Huy đi cai nghiện tiếp được. Điều này là mối lo rất lớn của gia đình Huy và mối lo đã hiện hình. Ngày 23-4, sau khi chơi ma túy đá, Huy tìm về nhà bà nội ở phường 1, quận 10. Thấy Huy có biểu hiện say ma túy vì trạng thái ngật ngưỡng và có thái độ gây hấn nên bà nội không cho Huy vào nhà. Tức giận vì bị bà đuổi đi, Huy đã nảy sinh ý định trả đũa bà nội mình. Nghĩ là làm, Huy đã cầm cây gỗ đánh liên tiếp vào đầu bà. Chứng kiến sự việc, hai em họ của Huy đến ngăn cản cũng bị Huy cầm cây quật mạnh vào đầu trong cơn điên loạn. Hậu quả là cả ba nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng, để lại di chứng suốt đời.

Một vụ án đau lòng khác xảy ra vào đầu năm nay tại huyện Bình Chánh. Chị NTCN (17 tuổi, quê Kiên Giang) vì hoàn cảnh khó khăn nên lên TP.HCM làm công nhân (ở xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh). Tại đây chị quen biết và tiến tới tình cảm với Hà Quốc Tài (25 tuổi, ngụ quận 11). Tài vốn là kẻ nghiện, hay dùng hàng đá để thỏa cơn. Ngày 6-1-2014, khi được người yêu thông báo đã có thai, Tài chở chị N. đi khám thai về rồi mở tiệc nhậu. Trong quá trình ăn nhậu, chị N. và Tài có xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Sẵn có hơi men trong người, cộng với thần kinh bị phá hủy bởi chất độc ma túy đá nên Tài lên cơn ghen tuông hoang tưởng, đánh người yêu và đứa con trong bụng chị N. đến chết. Lúc tiếp xúc với Tài ở cơ quan công an, phóng viên nhận thấy ở Tài là khuôn mặt đầy sắc lạnh.

HOÀNG TUYẾT

Rất nhiều đối tượng trộm, cướp bị bắt có nghiện

Trong một lần trao đổi với các trinh sát Đội Hình sự đặc nhiệm Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM, các trinh sát này cho biết rất nhiều trường hợp khi đua nóng, bắt quả tang những đối tượng liều lĩnh gây án cướp giật trên đường thì phần lớn những đối tượng này là các con nghiện ma túy, chính ma túy đã khiến họ trở nên bất chấp thủ đoạn.

Một lãnh đạo đội cảnh sát hình sự một huyện ngoại thành (TP.HCM) cho biết qua làm công tác chuyên môn trực tiếp, vị cán bộ này nhận định có đến trên 70% đối tượng trộm, cướp bị bắt có nghiện ma túy.

Hút chích ở công viên giữa ban ngày

Một nhân viên ở Công viên 23-9 (quận 1) cho hay thời gian gần đây xuất hiện trở lại tình trạng mua bán ma túy và hút chích công khai giữa ban ngày, điều mà một thời gian trước đây đã được cải thiện. “Con nghiện ra công viên bán lẻ ma túy hoặc chích ma túy tại chỗ, ống kim tiêm vương vãi ở các bồn hoa khiến du khách, người đi dạo ở công viên cảm thấy rất mất an toàn” - nhân viên này cho hay. Được biết vừa qua các lực lượng chức năng đã tiến hành truy quét, đẩy đuổi nhưng tình trạng này vẫn chưa cải thiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm