‘Bảo hiểm tự nguyện là chính sách ưu việt của nước ta!’

“Vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc tương lai, mọi người lao động hãy tích cực tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH)…” - Phó Tổng giám đốc Trần Đình Liệu kêu gọi như vậy tại lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, diễn ra sáng 23-5.

Điểm tựa lớn cho người dân

Đứng trước 63 điểm cầu trên cả nước, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt của Nhà nước ta. Tuy nhiên, chính sách này sẽ không hiệu quả nếu chưa có quyết tâm chính trị cao và thiếu giải pháp phù hợp.

BHXH Việt Nam với khẩu hiệu quyết tâm vận động người dân cùng tham gia BHXH. Ảnh: V.LONG

Đặc biệt, nếu công tác tuyên truyền của ngành về chính sách không tốt thì việc người dân tham gia và thụ hưởng chế độ sẽ hạn chế. Vì vậy, việc lựa chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Vì vậy, ông Trần Đình Liệu đề nghị ngành bảo hiểm và các đại lý thu cần chú trọng tăng cường công tác truyền thông. Trong đó, nêu bật những lợi ích của người tham gia BHXH tự nguyện. “Đẩy mạnh các hội nghị trực tiếp đến người lao động và nhân dân bằng nhiều hình thức linh hoạt để tạo hiệu ứng lan tỏa, có tác động lâu dài để khuyến khích, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện…” - ông Liệu nhấn mạnh.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cũng khẳng định: Trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh thời gian qua, nhiều người lao động đã thấy rõ tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, người lao động được khám chữa bệnh miễn phí, được hưởng trợ cấp thất nghiệp…

“Vì vậy chúng ta cần tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng là nông dân, người lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, cạnh đó là những rủi ro khi không tham gia mục đích, thay đổi nhận thức và hành động của mỗi người nhằm chủ động đảm bảo ổn định cuộc sống” - ông Liệu nói.

Hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

Năm 2019, số người tham gia bảo hiểm tự nguyện tăng 296.700 người (tăng 107,08% so với năm 2018), điều đó cho thấy chính sách BHXH tự nguyện đang ngày một khẳng định vị trí, vai trò đảm bảo an sinh cho nhân dân của Nhà nước.

Thứ nhất, về mặt chính sách, bảo hiểm tự nguyện không giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện (chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên). Cạnh đó, phương thức đóng tiền cũng đa dạng, linh hoạt, đặc biệt phù hợp với từng đối tượng.

‘Bảo hiểm tự nguyện là chính sách ưu việt của nước ta!’ ảnh 2
Sau buổi lễ phát động, một đoàn xe diễu hành khắp thành phố Hà Nội để tuyên truyền. Ảnh: V.LONG

Ngoài ra, từ ngày 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỉ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo, bằng 10% đối với các đối tượng khác.

“Tham gia BHXH tự nguyện, mọi người được hưởng lương hưu hằng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất" - BHXH Việt Nam khẳng định.

Thứ hai, về tổ chức thực hiện, BHXH Việt Nam đã tập trung và tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đặc biệt, ngành BHXH luôn đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, kịp thời rà soát, tinh giản, rút gọn các thủ tục hành chính trong các giao dịch giữa người tham gia với cơ quan BHXH.

Song song đó, BHXH ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ, đẩy mạnh, giao dịch điện tử cấp độ 3, 4 được áp dụng đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia.

Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên được mở rộng, đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện.

“Đến nay, BHXH Việt Nam đã có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu, đảm bảo việc phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện một cách kịp thời, linh hoạt nhất” - BHXH Việt Nam thông tin.

Sau lễ phát động, nhiều cán bộ BHXH đã đến từng nhà người dân để vận động tham gia bảo hiểm tự nguyện. Theo đó, đã có rất nhiều người quyết định đóng tiền tham gia.

Ông Trần Đình Liệu cho biết sau lễ ra quân, ngành phấn đấu đạt tối thiểu 50 người/huyện, đồng thời hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 và 6 tháng đầu năm.

‘Bảo hiểm tự nguyện là chính sách ưu việt của nước ta!’ ảnh 3
Ngay sau lễ phát động, một người dân ở Phú Thọ liền tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Năm lý do không nên hưởng BHXH một lần
Năm lý do không nên hưởng BHXH một lần
(PLO)- Việc nhận bảo hiểm xã hội một lần có thể giúp người lao động nhận được khoản tiền trước mắt để trang trải cuộc sống nhưng về lâu dài sẽ rất thiệt thòi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm