Bảo hiểm xã hội đề nghị Bộ Y tế đính chính thông tin

Theo đó, việc BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, TP phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi khám chữa bệnh BHYT theo dự toán do đây là việc làm thường xuyên hằng năm và hoàn toàn đúng với các quy định của Luật BHYT. Đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở khám chữa bệnh chủ động hơn về nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT được sử dụng trong năm tài chính, góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Bảo hiểm xã hội đề nghị Bộ Y tế đính chính thông tin về khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa

Thực tế thời gian qua cho thấy chi phí khám chữa bệnh BHYT liên tục gia tăng qua các năm. Chỉ tính đến hết quý I-2017, các cơ sở khám chữa bệnh đã đề nghị cơ quan BHXH thanh toán cho hơn 35,3 triệu lượt khám chữa bệnh với trên 17.500 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Với tốc độ gia tăng chi phí trong năm tháng đầu năm 2017, nếu không có các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chi phí thì dự báo quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2017 sẽ bị thiếu trên 10.000 tỉ đồng.

BHXH Việt Nam cho rằng quỹ BHYT tăng ngoài nguyên nhân khách quan do điều chỉnh giá dịch vụ có kết cấu thêm chi phí phụ cấp đặc thù và lương của nhân viên y tế (chiếm khoảng 30%) còn có nguyên nhân chủ quan. Đó chính là từ tình trạng lạm dụng, trục lợi và lãng phí quỹ BHYT diễn ra phổ biến tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh với các hình thức ngày càng tinh vi hơn. Trong năm 2015-2016, cơ quan BHXH đã từ chối hàng ngàn tỉ đồng thanh toán sai quy định.

"Như vậy, việc BHXH Việt Nam thực hiện giao và hướng dẫn thực hiện dự toán thu, chi quỹ BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH các tỉnh, TP là hoàn toàn đúng với thẩm quyền theo Luật Ngân sách nhà nước..." - BHXH Việt Nam thông tin.

Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế có văn bản đính chính nội dung Công văn số 4069/BYT-BH. Đồng thời, chỉ đạo các sở Y tế phối hợp chặt chẽ với BHXH các tỉnh, tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT theo chỉ thị của bộ trưởng Bộ Y tế.

Trước đó, BHXH Việt Nam nhận được của Bộ Y tế về việc đề nghị không thực hiện việc giao dự toán khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh. Bộ Y tế cho rằng việc BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP phối hợp với Sở Y tế giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh năm 2017 là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm