Bảo hiểm xã hội hướng tới nền hành chính phục vụ
(PLO)- Thời gian qua Bảo hiểm xã hội đã tháo gỡ rào cản trong giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp, người dân…

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế về an sinh xã hội đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và khu vực, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xác định cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Đơn giản thủ tục hành chính

Theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014, người lao động (NLĐ) có quyền được cấp và quản lý sổ BHXH. Thực hiện quy định này, ngành bảo hiểm cơ bản hoàn thành công tác rà soát và bàn giao 13,3 triệu sổ đến tận tay NLĐ.

Hiện 100% doanh nghiệp đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH. Từ năm 2018, doanh nghiệp không còn phải rà soát, lập danh sách đề nghị đổi thẻ BHYT hằng năm cho NLĐ.

Bảo hiểm xã hội hướng tới nền hành chính phục vụ - ảnh 1
Hiện BHXH đang là đơn vị có nhiều cải cách về thủ tục hành chính. Ảnh: N.YẾN

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ quan BHXH cũng đã giản lược các tiêu chí cần kê khai trong thủ tục hành chính như đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

“Thay đổi này giúp doanh nghiệp giảm được thời gian kê khai lại các tiêu thức khác trong mẫu tờ khai khi có thay đổi thông tin so với việc áp dụng quy định trước đó…” - đại diện BHXH cho hay.

Ngoài ra, BHXH cũng đã đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin đề nghị giải quyết các chế độ bảo hiểm ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong tháng cho NLĐ.

Nhiều đột phá trong ứng dụng công nghệ

Hiện nay, với việc đẩy mạnh phát triển hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và doanh nghiệp, việc thực hiện thông báo về quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm đến người dân, doanh nghiệp ngày càng được rút ngắn về thời gian và đa dạng về hình thức như gửi thư điện tử, tin nhắn văn bản.

Thời hạn nhận thông báo xác nhận hồ sơ giao dịch điện tử và thời gian chờ đợi chấp nhận việc hoàn tất hồ sơ đã được rút ngắn, chỉ còn tối đa hai giờ trong ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của tổ chức, cá nhân.

Cạnh đó, BHXH Việt Nam chính thức nâng cấp và cung cấp miễn phí phần mềm kê khai nộp BHXH (Phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ ngày 12-8-2019.

Doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp bảo hiểm xã hội” trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, thực hiện nộp hồ sơ đối với tám thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH qua giao dịch điện tử.

“Điều này giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính trực tiếp trên môi trường mạng, giảm thời gian đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa…” - đại diện BHXH Việt Nam khẳng định.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH cũng rút ngắn thời gian thụ lý, giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng và chi trả các chế độ BHXH nên rút ngắn được thời hạn giải quyết chế độ bảo hiểm cho NLĐ.

“Việc đẩy mạnh chi trả qua tài khoản cá nhân của người lao động đã góp phần giảm thời gian nhận và trực tiếp chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…” - BHXH Việt Nam cho hay.

Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính phủ điện tử, BHXH Việt Nam đã tích hợp để thực hiện dịch vụ công cấp lại thẻ BHYT hỏng, mất trên Cổng dịch vụ công quốc gia https://www.dichvucong.gov.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…” - BHXH Việt Nam khẳng định.

Năm lý do không nên hưởng BHXH một lần
Năm lý do không nên hưởng BHXH một lần
(PLO)- Việc nhận bảo hiểm xã hội một lần có thể giúp người lao động nhận được khoản tiền trước mắt để trang trải cuộc sống nhưng về lâu dài sẽ rất thiệt thòi.

VIẾT LONG