Bão số 7 tiến vào gần bờ

Bão số 7 tiến vào gần bờ ảnh 1
Mây đen vần vũ bầu trời gây mưa lớn tại TP.HCM do ảnh hưởng của bão số 7 - Ảnh: Trung Nghĩa
13g ngày 5-10, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Phú Yên khoảng 700 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Bình Định: tất cả tàu thuyền tránh bão.

Theo báo cáo của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định, sáng 5-10 tất cả tàu thuyền hoạt động trong vùng bão đã nhận được thông tin và chạy đến nơi tránh trú bão. Cả tỉnh Bình Định có 7.586 chiếc tàu đang hoạt động đánh bắt gần và xa bờ. Vì bão số 7 xuất hiện vào mùa trăng, phần lớn các tàu cá còn đang nằm bờ nên không khó khăn trong việc nhận thông tin bão.

Bão số 7 tiến vào gần bờ ảnh 2
Tàu neo đậu tránh bão trên cảng cá Quy Nhơn - Ảnh: Trường Đăng


 Trên sơ đồ ghi nhận tàu cá đánh bắt ngoài khơi vùng giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trước ngày 30-9 có hàng ngàn tàu đang đánh bắt, nhưng đến ngày 5-10 chỉ còn hai tàu đang trên đường về nơi an toàn. Tuy trời chưa mưa, gió nhẹ nhưng công tác chuẩn bị đối phó với bão số 7 ở Bình Định đang hết sức khẩn trương.

Tàu cảnh sát đường thủy liên tục kêu gọi các tàu vào bờ.Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã gửi công điện đến chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh chủ động đối phó với cơn bão số 7. Nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi; khẩn trương thu hoạch các loại nông, lâm, thủy, hải sản đến kỳ thu hoạch...

Quảng Ngãi: hối hả chống bão số 7

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 7, rạng sáng 5-10 mưa lớn và kéo dài. Song từ 6g trở đi trời tạnh và mưa lất phất, âm u. Ngay từ sáng nay, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi về các địa phương để chỉ đạo công tác phòng chống bão số 7.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng tức tốc bay từ Hà Nội về ngay trong buổi sáng cùng với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng chống bão ở các xã ven biển Bình Hải, Bình Châu. Theo UBND huyện Bình Sơn, công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ đã cơ bản hoàn tất. Huyện đã lên phương án sẽ di dời khẩn cấp hơn 1.500 hộ dân ở vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng bão số 7.

Tại khu vực thôn An Cường, Phước Thiện thuộc xã Bình Hải, người dân đã chủ động chèn chống nhà cửa, sẵn sàng mọi phương án để di dời khẩn cấp.

* Tại các xã ven biển Nghĩa An, Nghĩa Phú (huyệnTư Nghĩa), ghi nhận sáng 5-10, người dân bắt đầu công việc chèn chống nhà cửa để chống bão. Loa phát thanh liên tục phát các thông báo về bão số 7 và khuyến cáo người dân chuẩn bị các công việc đối phó với bão.

* Tại huyện Đức Phổ (phía nam tỉnh Quảng Ngãi, giáp giới với Bình Định) - nơi dự kiến là “tâm bão” số 7 đổ bộ vào đất liền, người dân cũng khẩn trương chuẩn bị phòng chống cơn bão. Sáng 5-10, nhiều ngư dân ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ đã đưa tàu thuyền vào neo trú ở cảng cá Mỹ Á. “Do cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng nên tôi cùng với các ngư dân khác phải đợi lúc thủy triều dâng cao mới đưa được tàu vào bến, gần 20 tàu cá công suất lớn của ngư dân trong xã phải chạy về cảng cá Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh để tránh bão” - ông Nguyễn Xếch, vạn trưởng vạn chài thôn Hải Tân, cho biết.
* Tại huyện đảo Lý Sơn, đến 9g sáng 5-10, toàn huyện còn 40 tàu với trên 500 lao động còn ở trên biển. Trong đó, có 6 tàu với 87 lao động đang hoạt động tại ngư trường Hoàng Sa, 24 tàu với trên 360 lao động tại ngư trường Trường Sa và một số vùng biển khác.Để đảm bảo cho số tàu cá còn ở trên biển biết hướng đi của bão số 7, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo Đồn biên phòng 328 Lý Sơn phối hợp với các xã tổ chức kiểm đếm số tàu thuyền, đồng thời phối hợp với các đài canh Icom cộng đồng thường xuyên liên lạc, thông báo, kêu gọi, hướng dẫn số tàu cá trên nắm bắt tình hình cường độ và hướng di chuyển của bão số 7.
Theo TRƯỜNG ĐĂNG - V.HÙNG - V.MINH - MINH KỲ - VĂN MINH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm