Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương

Ngày 17-8, anh Đỗ Minh Lộc, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện đảo Phú Qúy (Bình Thuận) cho biết, vừa bảo vệ, chăm sóc và thả thành công 45 chú rùa xanh tí hon về với đại dương.

Trước đó vào đêm 27-6, các nhân viên Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Phú Quý phát hiện một rùa mẹ nặng khoảng 100kg bơi vào bãi Vịnh Triều Dương đào bới cát để đẻ trứng. Sau khi đẻ khoảng hơn 2 tiếng và lấp cát bảo vệ ổ trứng, rùa mẹ về với biển. Các nhân viên đã bí mật, không để lộ thông tin vì sợ nhiều người dân không hiểu biết đến lấy trứng rùa. Sau đó đã phân công trực hàng đêm để bảo vệ an toàn cho ổ trứng.

Đến ngày thứ 45 khi ổ trứng sắp nở, để bảo vệ tuyệt đối cho những cá thể rùa con xinh xắn này, Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Quý đã quay lưới bảo vệ và cắm bảng thông báo kêu gọi cư dân chung tay.

Đến sáng 17-8, sau 51 ngày chăm sóc, bảo vệ và thấy những chú rùa con đã cứng cáp. Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã đưa 45 cá thể rùa con đến bãi biển Hòn Tranh thả về môi trường tự nhiên.

Anh Đỗ Minh Lộc, xúc động cho biết, đây là lần đầu tiên sau hơn 2 năm, rùa biển mới quay lại đảo để sinh sản. “Anh em thay nhau trực đêm suốt 51 ngày, cực nhưng vui và rất hạnh phúc vì đây là loài rùa xanh, loài đang nằm trong Sách đỏ, có nguy cơ tuyệt chủng.”, anh Lộc nói.

Theo anh Lộc, sở dĩ phải mang rùa ra đảo Hòn Tranh (một đảo nhỏ cách đảo chính Phú Qúy khoảng 3km) vì sợ thả trong khu neo đậu tàu thuyền Phú Qúy không an toàn. Anh Lộc cho biết, khá nhiều du khách vô tình có mặt khi thả 45 cá thể về biển đã thay nhau chụp ảnh, quay phim và rất xúc động.

Những chú rùa được thả là loại rùa xanh thủy sinh quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn đang được bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là hành động đẹp của người dân Phú Quý nhằm chung tay bảo vệ sinh vật biển quý hiếm.

Dưới đây là hình ảnh đưa đàn rùa tí hon về với đại dương:

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 2

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 3

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 4

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 5

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 6

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 7

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 8

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 9

Bảo vệ nghiêm ngặt đưa 45 chú rùa tí hon về đại dương ảnh 10

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm