Bartender cho các bà bán rau

“Em mong muốn những người lao động bình dân, các chị bán rau, bán cá ở chợ cũng được uống đồ uống ngon, sạch, đẳng cấp chứ không phải chỉ những người có tiền đi bar mới được phục vụ đồ uống này”. Đó là trải lòng của Nguyễn Hồng Quân (khu D4, phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng), người từng là bartender (nhân viên pha chế) chính ở những quán bar nổi tiếng nhất, nhì của Hải Phòng. Anh từng được chọn đi biểu diễn ở các sự kiện lớn của Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh.

Cha mẹ Quân từng rất phiền lòng về quyết định của cậu con trai. Ông lo lắng: “Quân học ĐH Hàng hải, vừa làm vừa học. Con đam mê nghề pha chế đến mức bỏ cả học để vào TP.HCM học pha chế. Rồi khi ra nghề, con được nhiều người coi trọng thì lại đi bán hàng rong...”.

Mức lương của Quân được các chủ bar trả là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ. Rất nhiều chủ bar ở Hải Phòng như CPN bar, Nam Giao bar tiếc khi Quân bỏ việc mà chạy xe đi bán cà phê dạo ở các ngóc ngách phố, chợ của Hải Phòng, những nơi có người lao động thu nhập thấp.

Nguyễn Hồng Quân và khách hàng của mình. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

“Em nhìn thấy hình ảnh của cha mẹ em khi bán những cốc nước cho những người lao động vất vả. Có những kỷ niệm mà em cay hết mắt khi tiếp xúc với họ. Có người cả đời chưa bao giờ được uống những món đồ pha chế ngon lành, đẳng cấp như các quán bar” - Quân nói.

Cô Ngô Thị Tâm, chợ Cát Bi (một chợ thuộc quận Hải An, Hải Phòng), kể: “Hôm thấy xe đẩy pha chế tới, tôi kêu ly trà đào mật ong thơm lừng và được cậu ấy giải thích cặn kẽ về độ an toàn thực phẩm, tác dụng, vừa uống món ngon lạ vừa yên tâm”.

Thức uống Quân pha chế tùy theo tính cách người uống. Người hiền lành thì Quân gợi ý nước ép táo với dâu tây cho vị thanh mát. Người có cá tính mạnh mẽ sẽ có đồ uống táo quế cho vài giọt gừng cô đặc tạo vị vừa ngọt vừa cay nồng… Khi quan sát một bà bán rau đang cáu giận, Quân cũng có thể pha một cốc nước phù hợp cho bà và bà hài lòng.

Lâu dần, các ngõ ngách ở Hải Phòng quen dần với một cậu thanh niên mặc tạp dề đỏ, đi xe Wave, chở một thùng đồ dụng cụ đi về các chợ. Có người ban đầu còn tưởng anh bán hàng rong là đồ Tàu trôi nổi. Quân kiên nhẫn mỗi lần pha đều cho mọi người xem từng đồ em pha chế có nơi sản xuất, tem, mác, hạn sử dụng... Khi thao tác, Quân giải thích cho mọi người phân biệt đồ uống chuẩn và đồ uống có hóa chất như thế nào.

Ước mơ của Quân là sẽ phát triển hệ thống của mình đến những nơi có nhiều người lao động thấp ở Hải Phòng để họ không phải uống những đồ uống không ngon và tẩm hóa chất. “Em cần nhiều bạn trẻ dám làm cùng em, em sẽ đào tạo các bạn về pha chế. Em muốn phát triển tất cả loại đồ uống đặc sắc cho những người lao động bình thường. Những người lao động bình thường xứng đáng được chăm sóc sức khỏe như vậy...”.

Chị Nguyễn Thị Nhung, chủ thương hiệu cà phê Tâm Cà có tiếng ở Hải Phòng, đánh giá về Nguyễn Hồng Quân: “Mình rất muốn Quân là một đối tác tốt của thương hiệu của mình. Nhìn một người trẻ như thế làm bằng cái tâm, không nề hà công việc, không hề xấu hổ vì lang thang ngoài đường, kiên nhẫn giải thích cho mọi người, mình rất cảm động. Những việc Quân làm mình thật sự chưa nghĩ đến…”.

Vì xe pha chế dạo của Quân được truyền tai nhau và có nhiều người tìm đến mua nên anh hay bị đầu gấu gây khó dễ, phải nhiều lần sắm sửa xe mới. Đầu tháng 12 vừa rồi, Quân đang bán hàng ở cổng Trường ĐH Hàng hải thì bị đầu gấu đến đuổi, cầm dao chém túi bụi. “May mà em chạy kịp. Họ không làm gì được em nên chém nát cả xe hàng của em” - Quân nhớ lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm