Bắt kẻ thủ ác thứ ba vụ giết năm phu trầm

Khoảng 13 giờ ngày 4-4, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh Quảng Trị và cơ quan chức năng Lào đã bắt Hồ Văn Nguyên khi y đang lẩn trốn tại vùng rừng Ka Lai, Cụm bản 6 Virabuly, Savannakhet. Nguyên là người của bản Tà Roong, Savannakhet (Lào) và là một trong ba kẻ đã tham gia giết năm phu trầm ở Quảng Bình.

Hồ Văn Nguyên có gốc gác ở bản Tà Puồn, huyện Sê Pôn, là kẻ sử dụng súng AK để đi cướp. Nguyên mang quốc tịch Lào, bị bắt giữ trên địa phận Lào nên việc điều tra, xử lý sẽ do phía công an Lào thực hiện theo hiệp định tương trợ và hỗ trợ tư pháp đã ký giữa hai nước Việt Nam - Lào trước đây.

Như vậy, cả ba kẻ thủ ác trong vụ giết phu trầm rạng sáng 24-3 đã sa lưới.

Một ngày trước khi gây ra vụ án dã man này, nhóm thủ ác này đã bắt giữ, cướp ba phu trầm khác và họ đã kịp bỏ chạy trước khi bị thủ tiêu.

Chân dung kẻ thủ ác

Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành đều là dân anh chị có tiếng tại bản Tà Păng (Lào). Sau khi chuyển về sống tại thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Công lập gia đình và có hai người con. Tưởng khi đã có gia đình, Công tu chí làm ăn nhưng vẫn chứng nào tật nấy, Công không chịu đi rẫy mà thường xuyên nhậu nhẹt, gây gổ với thanh niên trong bản.

Bắt kẻ thủ ác thứ ba vụ giết năm phu trầm ảnh 1

Hồ Văn Công tại cơ quan công an. Ảnh: V.LONG

Bắt kẻ thủ ác thứ ba vụ giết năm phu trầm ảnh 2

Lán trại nơi năm phu trầm xấu số bị bắt. Ảnh: Bộ đội biên phòng cung cấp

Năm 1993, thấy nhiều người vào rừng bắt rùa về bán, Công nghĩ ngay đến việc cướp rùa của họ. Thế là Công chuẩn bị dao, khống chế một nhóm năm người để cướp rùa nên bị kết án năm năm tù về tội cướp tài sản.

Năm 1998, Công rời trại giam. Nhiều người trong thôn, làng ngán với cái mác tù-tội, không ai dám động đến Công. Năm 2003, Công lại tiếp tục vào trại giam thụ án 18 tháng tù vì trộm cắp. Trong vụ trộm này, sau khi mang trâu bị trộm ra chỗ vắng, Công đã dùng dao đâm chết con trâu bị trộm, lấy thịt mang bán và bị người dân phát hiện. Ra tù, Công càng có “số má” trong thôn nên tiếp tục lêu lổng, săn bắn thú rừng để lấy tiền ăn nhậu.

Đầu năm 2013, Công lại nghĩ đến chuyện lấy tiền của những người đi rừng bèn bàn với Thành đi cướp tiền của các phu trầm. Công biết các phu trầm không mang tiền vào rừng nên lên phương án bắt người rồi cho một người về nhà lấy tiền chuộc, sau đó sẽ thủ tiêu cả nhóm. Muốn khống chế các phu trầm, buộc họ khuất phục phải dùng đến súng nên Công nghĩ ngay đến Hồ Văn Nguyên (có quan hệ bà con với Công). Sau đó Công rủ Thành sang bản Tà Roong (Lào) gặp Nguyên để thuyết phục Nguyên mang súng tham gia. Tại Tà Roong, Công và Thành mất 10 ngày để thuyết phục, cuối cùng Nguyên đồng ý và cả nhóm vào rừng.

Chưa vào tù nhưng Hồ Văn Thành cũng “nổi tiếng” trong bản Nguồn Rào vì mê cờ bạc. Thành là con của một cán bộ cấp phòng ở huyện Hướng Hóa, đã có vợ và hai con. Thành hiếm khi lên rẫy vì “bận” cờ bạc. Trước khi tham gia vào vụ giết phu trầm, Thành thua bạc nên đã cắm xe của cha vợ. Túng quẫn nên khi nghe Công tính chuyện đi cướp, Thành đồng ý ngay vì muốn chuộc lại xe máy cho cha vợ.

Có ba phu trầm khác suýt bị thủ tiêu

Theo lời khai của Công và Thành, sau khi bắt được các phu trầm ngày 23-3, nhóm Công và Thành dẫn nhóm phu trầm đến khu rừng Tà Păng (Lào) rồi cột từng người vào gốc cây giao Nguyên canh giữ. Thành dùng rựa đào một hố, sau đó Công dẫn từng người một ra hố rồi dùng gậy đánh vào sau gáy phu trầm. “Thành dùng đá đánh vào mắt, mũi các phu trầm vì sợ mắt người chết ghi lại hình ảnh!?” - Công nói.

Trước khi gây vụ án này, ngày 22-3 nhóm thủ ác này đã bắt giữ ba phu trầm khác và họ may mắn thoát chết.

Theo anh Hoàng Văn Dũng, trú thôn Minh Lệ, xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), gần trưa 22-3, ba người trong nhóm tìm trầm của anh đang tìm trầm tại khu vực Sa Lỳ, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị thì bị nhóm Công dùng súng AK khống chế. “Chúng bắt chúng tôi đứng yên, quay mặt đi chỗ khác, hai tay bỏ ra sau và dùng sợi dây thắng xe đạp (thường dùng săn bắt thú) trói lại. Sau đó chúng tôi bị dẫn về lán của phu trầm. Tại đây, chúng tập trung cả ba người lại một chỗ và lục soát đồ đạc. Chúng lấy điện thoại, tiền bạc, lương thực của chúng tôi” - anh Dũng kể.

Trong khi bọn cướp đang lục tìm tiền bạc thì dây trói của một phu trầm tuột ra nên anh này kịp mở trói cho hai người còn lại cùng chạy thoát. Đến chiều tối, nhóm tìm trầm của anh Dũng gặp nhóm phu trầm xấu số.

“Tối 22-3 chúng tôi được các anh cho ăn nghỉ tại lán. Sáng hôm sau, các anh còn cho chúng tôi một ít lương thực đi đường. Khi về đến bản, chúng tôi hay tin các anh đã chết, thật tội!” .

Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh nhận định những kẻ thủ ác này đã nhiều lần thực hiện các vụ cướp bóc phu trầm.

Sẽ khám nghiệm lại tử thi các phu trầm

Ngày 4-4, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết Bộ Công an đã có chỉ đạo Viện Khoa học kỹ thuật hình sự vào Quảng Trị, Quảng Bình phối hợp với các lực lượng địa phương điều tra vụ việc năm người đi trầm bị giết. Các nghiệp vụ tiếp theo sẽ vận động gia đình năm nạn nhân cho khai quật khám nghiệm lại tử thi để xác định thương tích và cách hung thủ sát hại nạn nhân.

Cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Trị, Biên phòng Quảng Trị đã thưởng nóng thêm cho ban chuyên án 100 triệu đồng. Tổng cộng số tiền thưởng nóng cho ban chuyên án là 150 triệu đồng.

MINH QUÊ

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm