Bắt “nữ quái” bán vé máy bay giả

Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thúy Nga (36 tuổi, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Đồng, tạm trú tại Gò Vấp) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo xác minh, Nga dùng code (mã vé) để xâm nhập vào trang web của VN Airlines rồi photocopy vé, thư báo hành trình kèm phiếu thu trên mạng. Sau đó, Nga in ra thư báo, vé máy bay giả bán ra ngoài với giá rẻ bằng 1/3 giá thực tế, nếu ai mua 10 vé thì được khuyến mãi một vé. Bằng chiêu lừa này, Nga đã bán ra hơn 100 vé, bỏ túi gần 300 triệu đồng.

Bán vé giả có khuyến mãi

Một trong những nạn nhân của Nga là anh N.V.T kể: “Quê tôi ở Hải Dương, mỗi năm chỉ về thăm quê vào dịp tết. Thấy bà Nga đi đến cửa hàng giao vé máy bay cho khách nên tôi cũng đặt mua. Tôi thắc mắc vì sao giá rẻ hơn đại lý thì bà ta trả lời là đại lý lớn nên được hãng hàng không ưu đãi. Nghe vậy, tôi đặt mua bốn vé một chiều và khứ hồi cho cả nhà cùng đi với giá 3,8 triệu đồng”.

Bắt “nữ quái” bán vé máy bay giả ảnh 1

Anh T. đang kể lại nỗi bức xúc vì bị lừa.

Nghe tin anh T. có chỗ mua vé dễ dàng và giá rẻ nên nhiều người nhờ anh đặt mua giúp. Tiếp đó, anh T. mua chín vé của Nga với giá 8,8 triệu đồng. Cầm các thư báo hành trình, vé đăng ký Nga giao trên tay, một người quen của anh T. là nhân viên VN Airlines thấy có dấu hiệu bất thường nên kiểm tra giúp. Khi biết được toàn bộ vé đã mua là giả, anh T. đã đến công an trình báo.

Đúng hẹn, chiều 12-10, Nga đến giao tiếp hai vé cho anh T. tại Siêu thị Văn Lang thì công an ập vào bắt quả tang, Nga đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngay khi biết Nga bị bắt, nhiều người tìm đến cơ quan điều tra tố cáo Nga bán vé giả lừa tiền. Trong số này có những người mua cùng lúc hơn chục vé như anh N.N.T (20 vé), ông L.Đ.D (Việt kiều, 13 vé quốc tế), chị M. (15 vé), chị L. (30 vé)... Cạnh đó, có trường hợp tin lời Nga nói có quen với các sếp VN Airlines có thể mua vé cho cả đoàn du lịch với giá thấp hơn để hưởng chênh lệch.

Mở phòng bán vé chui

Theo lời khai ban đầu của Nga, biết cận tết, nhu cầu đi lại tăng cao nên nảy sinh ý đồ lừa đảo bằng bán vé máy bay giả. Nga mở phòng bán vé, tìm cách tiếp thị khách hàng. Khi có khách đặt mua vé Nga nắm thông tin khách hàng rồi điện thoại về tổng đài VN Airlines đặt chỗ nhưng không đóng tiền. Sau đó, Nga dùng vé mẫu trên mạng, đặt thông tin của khách vào để in ra vé máy bay. Ngoài hàng chục nạn nhân dính vào vé giả còn có bốn đại lý bán vé máy bay và công ty du lịch tại quận 1, Tân Bình, Gò Vấp cũng tố cáo Nga mua vé máy bay của họ mà chưa trả tiền. Trong đó, một đại lý bị Nga chiếm đoạt gần 500 triệu đồng.

Bắt “nữ quái” bán vé máy bay giả ảnh 2

Tang vật do cơ quan điều tra thu giữ tại phòng bán vé của Nga.

Khám xét khẩn cấp “phòng bán vé máy bay” của Nga tại số 89 Trường Chinh, cơ quan điều tra thu giữ hai bộ máy vi tính, một máy in, máy fax... dùng vào việc in vé. Ngoài ra, phòng bán vé của Nga không có giấy phép đăng ký kinh doanh. Chủ nhà cho Nga thuê mặt bằng cho biết Nga mở phòng bán vé được hơn ba tháng nhưng còn nợ hai tháng tiền thuê nhà.

Những nạn nhân đều lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi dồn hết tiền dành dụm mua vé máy bay về quê ăn tết. Bây giờ họ mới té ngửa vì mua nhầm vé dỏm.

Hiện sự việc đang được Công an quận Gò Vấp tiếp tục điều tra làm rõ vì sao Nga nắm được mã vé trong tay để đặt vé và in vé giả.

Theo bà Ngô Thị Thúy Kiều - Tổ trưởng phòng vé máy bay Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Việt (số 14 Út Tịch, quận Tân Bình, TP.HCM) thì hệ thống đại lý của VN Airlines được thiết lập rất chặt chẽ, chia thành hai cấp (cấp 1 và cấp 2). Để mở đại lý bán vé máy bay thì phải ký hợp đồng với các hãng, phải xin giấy phép kinh doanh và mở tài khoản ký quỹ tại ngân hàng. Chỉ có các đại lý chính thức mới có code để đặt vé máy bay. Trong trường hợp này, Nga có code để đặt vé và in vé thì có thể là do đại lý nào đó cung cấp hoặc làm lộ code ra ngoài.

ÁI NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm