Bắt vụ vận chuyển tiền qua biên giới

Cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án và bắt giam hai bị can là Nguyễn Hùng Phi và Huỳnh Công Quang (đều ngụ TP.HCM) về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Xác định ban đầu cho thấy các đối tượng đã chuyển trót lọt qua biên giới số tiền trên 23,5 triệu USD (tương đương 500 tỉ đồng).

Theo điều tra, cuối năm 2010, Đỗ Văn Tâm (ngụ TP Vũng Tàu) có phương tiện đánh bắt xa bờ sang vùng lãnh hải Indonesia bị bắt giữ. Tâm quen và nhờ Phi (làm nghề thông dịch viên tại TP.HCM) giúp nhận phương tiện. Phi cùng Tâm sang Indonesia gặp người đàn ông tên Ricky và người này đã giải cứu thành công tàu cho Tâm. Ricky còn đặt vấn đề nếu muốn đánh bắt hải sản không bị bắt thì Ricky giúp. Những chủ phương tiện muốn khai thác trái phép ở Indonesia phải nộp 12.820 USD/đôi tàu/tháng cho nhóm “bảo kê” này. Với hình thức trên, từ năm 2010 đến đầu 2013, Phi và Tâm cùng một số đối tượng khác đã tổ chức cho hơn 1.100 lượt cặp tàu của ngư dân Việt sang đánh bắt trái phép ở vùng biển nước bạn và chuộc 10 tàu cho ngư dân. Tổng số tiền mà Phi nhận của các ngư dân lên đến gần 92 tỉ đồng và hơn 20 triệu USD. Phi thu lợi gần 36 tỉ đồng và hơn 650.000 USD.

Để việc chuyển tiền ra nước ngoài cho Ricky trót lọt, Phi nhờ Quang chuyển tiền qua biên giới có trả hoa hồng và Quang đã chuyển số tiền trên 23,5 triệu USD (tương đương gần 500 tỉ đồng) trái phép qua biên giới, hưởng gần 1 tỉ đồng hoa hồng. Cuối năm 2012, công an bắt khẩn cấp Phi và sau đó thì bắt Quang. Vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm