Bến Bình Đông: Hoa tươi, người héo

Hoa tươi người héo

Những thuyền hoa cập bến Bình Đông. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Bến Bình Đông là một trong những điểm ngắm hoa đẹp, phong phú được nhiều người lựa chọn đến thưởng lãm trong những ngày cuối năm.

15h chiều, chúng tôi nhẩm tính có khoảng hơn 20 chiếc ghe tấp về mang theo đầy ắp những chậu cây cảnh cập Bến Bình Đông. Giữa trưa nắng, những chậu kiểng được thợ chuyền tay nhau từ ghe lên bờ, những người thợ làm vườn vẫn miệt mài tưới nước cho cây kiểng.

Cả hàng dài cây số dọc con bến sặc sỡ mào gà, vạn thọ, lan hồ điệp, quất, mai thi nhau khoe sắc. Nhiều chủ vườn ghi luôn giá cả lên cây để người mua dễ lựa chọn, đảm bảo không bị nói thách. Trái ngược với hình ảnh rực rỡ đó là nụ cười buồn hiu của những người làm vườn, tiểu thương.

Đang nhậu mực với người bạn hàng kế cạnh, ông Bảy lắc đầu bảo: “Chưa bán được mấy đâu cô ơi!”. Những chậu mai của ông Bảy thi nhau khoe sắc chỉ có ông Bảy rầu rầu.

Ông Bảy ở dưới Bình Chánh cùng người nhà mang mai lên đây bán mong có một cái tết đủ đầy cho gia đình. Mai nhà ông Bảy chăm cả năm trời đợi Tết về bán. Ông Bảy lên đây từ hôm qua. “Nay mới 26, mai mốt chắc người đến mua nhiều hơn. Chỉ mong bán hết về kịp đón giao thừa cùng cả nhà!”, ông Bảy tặc lưỡi bảo vậy.  

Đợi 30 Tết mới mua cho rẻ (?)

Không riêng gì tại bến Bình Đông mà nhiều khu vực bày bán hoa, cây cảnh ngày Tết khác như trên đường Hoàng Minh Giám, Nơ Trang Long…cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Đến tầm chiều tối không khí mua bán ở bến Bình Đông mới có phần nhộn nhịp hơn. Một số người cho biết họ đợi đến 29,30 thậm chí là chiều tối 30 mới đi mua vì nhà vườn phải xổ rẻ về đón Tết, họ mua được giá bèo hơn.

29 Tết năm ngoái, hàng trăm giỏ hoa bị đập bỏ vì không muốn người dân hôi của_Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào Tết năm ngoái, đúng 12 giờ trưa ngày 7-2, (tức ngày 29 Tết) là thời điểm cuối cùng để người bán hoa thu dọn trả lại mặt bằng cho thành phố. Nhiều chủ vườn không bán hết nhưng vì muốn giữ giá cho hoa, không muốn để người khác có cơ hội hôi của, họ đã đập nát từng giỏ. Hàng trăm giỏ hoa bị xúc lên xe rác chở đi đổ.

Nhiều chủ vườn cho biết thà đập bỏ chứ không bán rẻ để còn giữ giá cho cây năm sau. Những chậu cảnh như mai, quất… thì còn mang về chăm được, mùa sau bán tiếp. Nhưng những chậu hoa nhỏ, tiền công bốc xếp, vận chuyển về còn tốn kém hơn. Đập bỏ công sức mình chăm sóc cả mấy tháng trời thậm chí là cả năm trời, ai không xót. Nhưng việc bán tháo hay cho khi không bán được sẽ tạo nên tiền lệ xấu và ảnh hưởng đến những người làm vườn như mình sau này.

Nhiều người tranh thủ buổi trưa đi lựa hoa về chưng Tết. Ảnh NGUYỄN TRÀ

Nhanh tay lựa cho mình cặp mào gà gần 100.000 đồng, chị Hoa một khách hàng vui vẻ cho biết chị thấy giá vậy là đẹp rồi, hoa to đùng.

“Cả năm mới có cái Tết, mình mua hoa đẹp về chưng cho may mắn cả năm. 30 mới mua thì chỉ còn hoa xổ, hoa bán rẻ. Hoa kiểng để ngoài trời nắng bầm dập, rồi hoa đẹp người ta lựa hết, mua gì nữa. Mua sớm còn lựa được hoa đẹp về chưng! ”

Một số hình ảnh ghi nhận tại chợ hoa ngày hôm nay:

Lựa sớm sẽ thoải mái lựa chọn cây kiểng đẹp. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nhiều chủ vườn niêm yết sẵn giá trên chậu cây. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những bông hoa khoe sắc trên bến Bình Đông. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Quất vẫn là một trong những loại cây được nhiều người lựa chọn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Người phụ nữ tưới cây giữa trưa nắng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Tranh thủ chọn hoa sớm để có hoa đẹp, người phụ nữ đi giữa trời nắng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Một chủ vườn ngồi lặng yên cùng bạn nhậu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Bưng một chậu mai từ dưới thuyền lên bờ không hề dễ dàng. Ành: NGUYỄN TRÀ

Tư vấn cho khách hàng. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Hoa tết rực rỡ trên bến Bình Đông. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm