BHYT giúp người dân thoát khỏi “bẫy nghèo”

Ngày 28-6, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết tính đến tháng 5-2019, cả nước có 84,5 triệu người dân tham gia BHYT, tương đương 89% dân số.

Đáng chú ý, diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế, như nhóm người lao động đã tham gia BHYT đạt hơn 90%; nhóm hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội đạt 100%; nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên...

Thời gian qua nhiều bệnh nhận được thẻ BHYT chi tra khoản viện phí lớn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp cùng ngành Y tế triển khai lập hồ sơ sức khỏe, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính cho người dân tại các tuyến y tế cơ sở.

Về mục tiêu phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, cho biết BHXH Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của BHXH Việt Nam, đơn giản hóa các thủ tục hành chính…

“Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra việc thu đóng BHYT đối với các doanh nghiệp để ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh BHYT của người lao động… Với những giải pháp đó, BHXH Việt Nam phấn đấu, hết năm 2019, toàn quốc sẽ đạt tỷ lệ 90% dân số tham gia BHYT, vượt chỉ tiêu Thủ tướng giao”, ông Sơn nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết sau 27 năm thực hiện chính sách BHYT, việc tham gia bảo hiểm y tế được đánh giá là một trong những giải pháp giúp người dân có “phao cứu sinh” thoát khỏi “bẫy nghèo” y tế. Tuy nhiên, tính đến thời điểm tháng 5-2019, cả nước vẫn còn khoảng 10 triệu người chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 phải đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 90% dân số, theo ông Bùi Sỹ Lợi, cần đẩy nhanh tốc độ bao phủ trong đối tượng học sinh, sinh viên. Đây là lực lượng nòng cốt và thế hệ trẻ chuẩn bị nguồn nhân lực trong tương lai.

“Việc tham gia BHYT thể hiện trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng và xã hội. Do vậy, cần tập trung nâng cao nhận thức đối với học sinh, sinh viên với nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền hợp lý cùng sự hỗ trợ về kinh phí đóng bảo hiểm đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn…”, ông Lợi nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm